Đẩy mạnh tuyên truyền tài liệu hỏi - đáp về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

.

Ban Chỉ đạo Thành ủy về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTNTC) vừa ra mắt tập tài liệu hỏi - đáp về PCTNTC. Trao đổi với Báo Đà Nẵng, Phó trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Mai Thị Thu cho biết, tập tài liệu đã chọn lọc những nội dung trọng tâm và những điểm mới trong các văn bản chỉ đạo của Đảng, pháp luật của Nhà nước, thành phố về công tác PCTNTC. Tài liệu được biên soạn cô đọng, ngắn gọn, khái quát dưới dạng hỏi - đáp nhằm phục vụ công tác tuyên truyền trong đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân trên địa bàn thành phố.

Tập tài liệu có 70 câu hỏi đáp về công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Ảnh: PV
Tập tài liệu có 70 câu hỏi đáp về công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Ảnh: PV

* Tập tài liệu hỏi - đáp về PCTNTC đã được biên soạn như thế nào, thưa bà?

- Tập tài liệu được lấy ý kiến góp ý của các cơ quan tham mưu, giúp việc Thành ủy, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố, Sở Tư pháp, Sở Thông tin và Truyền thông, Thanh tra thành phố. Đặc biệt là ý kiến thẩm định, đánh giá của Hội đồng thẩm định “Bộ tài liệu tuyên truyền về PCTNTC”. Qua đó, Ban Chỉ đạo Thành ủy về PCTNTC giao Ban Tuyên giáo Thành ủy chủ trì, chỉ đạo Tổ biên tập tiếp thu, bổ sung, hoàn chỉnh và phát hành. Nội dung tập tài liệu gồm 3 phần, 70 câu hỏi và trả lời.

Trong đó, phần thứ nhất nhấn mạnh một số vấn đề lý luận cơ bản về PCTNTC; phần thứ hai các nội dung chủ yếu trong công tác PCTNTC theo quy định của Đảng, pháp luật của pháp luật; phần thứ ba liên quan đến nhiệm vụ, quyền hạn, trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, địa phương, cán bộ, đảng viên và xã hội trong công tác PCTNTC. Đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức, nhân dân có thể tra cứu nội dung tập sách hỏi - đáp trên trang thông tin điện tử Đảng bộ thành phố để tải nguồn tài liệu về tham khảo, sử dụng và tổ chức thực hiện.

* Những nội dung trọng tâm trong tài liệu là gì?

- Phần thứ nhất gồm 3 nội dung chính. Đầu tiên là khái niệm, thuật ngữ về PCTNTC, gồm 8 câu hỏi và câu trả lời. Nội dung thứ hai về quan điểm của Lê-nin về PCTNTC và tư tưởng Hồ Chí Minh về tham ô, lãng phí và bệnh quan liêu, tham nhũng. Ở nội dung này có 4 câu hỏi và câu trả lời. Nội dung thứ ba liên quan đến quan điểm của Đảng về PCTNTC, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Ở phần này, Tổ biên tập lựa chọn 5 câu hỏi và trả lời.

Phần thứ hai gồm 4 nội dung trọng tâm. Nội dung thứ nhất nhấn mạnh những quy định chung, gồm 4 câu hỏi và trả lời. Nội dung thứ hai về việc kiến nghị, phản ánh, tố cáo về hành vi vi phạm pháp luật; những biện pháp bảo vệ người phát hiện, tố giác, người đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực. Ở phần này, Tổ biên tập đưa ra 8 câu hỏi và trả lời. Nội dung thứ ba là những giải pháp phòng ngừa tham nhũng trong cơ quan, tổ chức, đơn vị, có 8 câu hỏi và câu trả lời. Nội dung thứ tư về công tác phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về PCTNTC, với 9 câu hỏi và phần trả lời. 

Phần thứ ba gồm 5 nội dung chính. Đầu tiên là 6 câu hỏi và trả lời xoay quanh nhiệm vụ, quyền hạn của Ban Chỉ đạo, Thường trực Ban Chỉ đạo, cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo Thành ủy về PCTNTC; trách nhiệm và thẩm quyền của Ủy ban Kiểm tra trong PCTNTC. Nội dung thứ hai về trách nhiệm của cơ quan Nhà nước trong PCTNTC, gồm 3 câu hỏi và phần trả lời. Nội dung thứ ba về trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị trong PCTNTC, gồm 3 câu hỏi và trả lời. Nội dung thứ tư về trách nhiệm của đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong công tác PCTNTC, gồm 5 câu hỏi và câu trả lời. Cuối cùng là trách nhiệm của xã hội trong PCTNTC, gồm 5 câu hỏi và trả lời.

* Ban Tuyên giáo Thành ủy đã có kế hoạch gì để tuyên truyền tài liệu này đến cán bộ, đảng viên và nhân dân thành phố?

- Sau khi biên soạn, in ấn và phát hành tập tài liệu “hỏi - đáp về PCTNTC”, thực hiện chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Thành ủy về PCTNTC, Ban Tuyên giáo Thành ủy xây dựng kế hoạch tổ chức giới thiệu, triển khai đợt tuyên truyền gắn với thực hiện Kế hoạch số 119-KH/TU ngày 29-3-2023 của Ban Thường vụ Thành ủy về tổ chức học tập, quán triệt, tuyên truyền và triển khai đợt sinh hoạt chính trị, tư tưởng sâu rộng nội dung tác phẩm “Kiên quyết, kiên trì đấu tranh PCTNTC, góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. 

Trước hết, dự kiến cuối tháng 8-2023 sẽ tổ chức hội nghị để giới thiệu nội dung tập tài liệu; đồng thời, tổ chức cuộc thi thiết kế infographic và video clip tuyên truyền nội dung tập tài liệu về PCTNTC. Bên cạnh đó, xây dựng kế hoạch, tổ chức tuyên truyền tại các hội nghị, giao ban, trên các ấn phẩm của Ban Tuyên giáo Thành ủy phát hành; chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan báo, đài thành phố xây dựng kế hoạch tổ chức tuyên truyền; phối hợp với Ủy ban Kiểm tra Thành ủy xây dựng kế hoạch đưa vào chương trình kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện tại các cấp ủy, tổ chức Đảng, cán bộ, đảng viên.

Để tập tài liệu đến với cán bộ, đảng viên và nhân dân thành phố, Ban Tuyên giáo Thành ủy cũng mong muốn và đề nghị sự vào cuộc của các cấp, các ngành. Các quận ủy, huyện ủy, đảng ủy trực thuộc Thành ủy xây dựng kế hoạch tổ chức đợt tuyên truyền sâu rộng đến cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn bằng các hình thức phong phú, đa dạng, phù hợp với đặc điểm tình hình địa phương, đơn vị. Ban cán sự Đảng UBND thành phố chỉ đạo Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp Ban Tuyên giáo Thành ủy hướng dẫn các cơ quan báo, đài thành phố và các cơ quan báo, đài có hợp tác truyền thông thành phố xây dựng các chuyên trang, chuyên mục tuyên truyền sâu rộng nội dung tập tài liệu với các hình thức phù hợp.

Các sở, ban, ngành thành phố đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động của đơn vị. Sở Văn hóa và Thể thao, Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật thành phố khuyến khích các văn, nghệ sĩ thành phố sáng tác các tác phẩm phục vụ tuyên truyền về những kết quả đạt được trong công tác PCTNTC nói chung và trên địa bàn thành phố nói riêng. Sở Giáo dục và Đào tạo, Đại học Đà Nẵng nghiên cứu đưa nội dung tập tài liệu vào các chương trình giảng dạy trong hệ thống các cơ sở giáo dục - đào tạo, các trường, trung tâm đào tạo nghề; các chương trình đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ cho các đối tượng...

Ủy ban MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội thành phố tăng cường và đa dạng hóa các hoạt động tuyên truyền, tổ chức các diễn đàn, hội thảo, tọa đàm, các cuộc thi... để tuyên truyền, giáo dục sâu rộng về nội dung  tập tài liệu. Trường Chính trị thành phố nghiên cứu đưa nội dung cuốn tài liệu vào các hoạt động nghiên cứu khoa học, chương trình đào tạo, bồi dưỡng tại trường.

Báo Đà Nẵng, Đài Phát thanh- Truyền hình Đà Nẵng, Cổng Thông tin điện tử thành phố chủ động phối hợp các cơ quan liên quan xây dựng kế hoạch, chương trình tuyên truyền bằng nhiều hình thức, như: mở chuyên trang, chuyên mục, đăng tải nội dung tập tài liệu hỏi - đáp về PCTNTC; xây dựng video clip, ghi âm tuyên truyền về nội dung tập tài liệu về PCTNTC; xây dựng các tuyến tin, bài tuyên truyền, lan tỏa những mô hình hay, cách làm sáng tạo, hiệu quả, biểu dương những tổ chức Đảng và đảng viên tiêu biểu trong công tác tuyên truyền, đấu tranh PCTNTC; đấu tranh, phản bác các thông tin, quan điểm sai trái, xuyên tạc chống phá Đảng, Nhà nước, chế độ.

* Cảm ơn bà về cuộc trao đổi này!

AN NHIÊN thực hiện

;
;
.
.
.
.
.