Khẳng định vai trò quan trọng của Mặt trận đối với sự phát triển thành phố

.

Đại hội đại biểu Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố lần thứ XII, nhiệm kỳ 2024-2029 vừa tổ chức thành công tốt đẹp, thông qua chương trình hành động với 6 nội dung nhiệm vụ giải pháp cụ thể. Trên cơ sở đó, Mặt trận thành phố tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, hướng về cơ sở, sâu sát với nhân dân, khẳng định vai trò quan trọng của Mặt trận đối với sự phát triển của thành phố.

Nhiệm kỳ mới của Mặt trận thành phố bắt đầu vào thời điểm thành phố đang tập trung thực hiện những nhiệm vụ trọng tâm, gắn liền với các mục tiêu của Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội XXII của Đảng bộ thành phố. Đồng thời, đúng vào dịp thành phố bắt tay vào nhiệm vụ triển khai cụ thể hóa các chủ trương lớn của Trung ương về phát triển thành phố Đà Nẵng, cụ thể là Kết luận số 79-KL/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 43-NQ/TW của Bộ Chính trị khóa XII về xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Nghị quyết số 136/2024/QH15 của Quốc hội về tổ chức chính quyền đô thị và thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng.

Theo đó, một trong những nhiệm vụ hàng đầu của Mặt trận thành phố là xây dựng và củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, bảo đảm sự thống nhất cao về tư tưởng và hành động để giữ vững quốc phòng, an ninh và phát triển kinh tế - xã hội. Mục tiêu cuối cùng là xây dựng thành phố Đà Nẵng ngày càng giàu đẹp, an bình, văn minh, hiện đại và mang lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho nhân dân.

Mặt trận các cấp thành phố tiếp tục chú trọng xây dựng liên minh chính trị vững chắc, dựa trên sự kết hợp hài hòa giữa lợi ích cá nhân, lợi ích tập thể và lợi ích xã hội. Việc phát huy vai trò của các Ủy viên Ủy ban Mặt trận, thành viên trong các hội đồng tư vấn, chuyên gia, nhà khoa học, người có uy tín, cốt cán trong nhân dân rất quan trọng để tạo nên sự đồng thuận và thống nhất trong hành động. Nâng cao hơn nữa chất lượng và hiệu quả công tác giám sát và phản biện xã hội; góp ý xây dựng Đảng, chính quyền, đặc biệt là trong điều kiện Đà Nẵng chính thức thực hiện chính quyền đô thị là yêu cầu của nhiệm kỳ mới của Mặt trận thành phố. Bởi đây là công cụ quan trọng để đảm bảo rằng các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước được thực thi đúng đắn, hiệu quả và mang lại lợi ích thiết thực cho người dân. Đồng thời, bảo đảm thực hiện hiệu quả cơ chế “Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị-xã hội làm nòng cốt để nhân dân làm chủ” gắn với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”.

Qua đó, Mặt trận phát huy vai trò cầu nối củng cố mối quan hệ mật thiết giữa Đảng, chính quyền với nhân dân theo phương châm “Đảng nói, dân tin; Mặt trận, đoàn thể vận động, dân theo; chính quyền làm, dân ủng hộ” như lời Bí thư Thành ủy phát biểu chỉ đạo khi đến dự đại hội. Đây cũng là cách để Mặt trận thành phố giữ vai trò quan trọng trong việc bảo vệ quyền lợi chính đáng của nhân dân và duy trì niềm tin của nhân dân với Đảng, chính quyền.

Mặt trận thành phố sẽ tiếp tục đa dạng hóa hình thức tổ chức và nội dung của các phong trào, sao cho phù hợp với từng đối tượng và bối cảnh cụ thể. Các cuộc vận động và phong trào thi đua là phương tiện để Mặt trận thành phố kết nối và huy động sự tham gia của toàn xã hội vào mục tiêu chung. Những phong trào này không chỉ giúp tạo ra sự đồng thuận xã hội mà còn khuyến khích tinh thần sáng tạo và đóng góp của mọi người vào sự phát triển của thành phố. Đổi mới nội dung và phương thức hoạt động vẫn là yếu tố quyết định để Mặt trận thành phố thích ứng với những yêu cầu và thách thức của nhiệm kỳ mới. Nội dung và phương thức hoạt động cần phải đi sâu vào thực tiễn, gần gũi với nhân dân. Một nhiệm vụ quan trọng nữa là xây dựng đội ngũ cán bộ Mặt trận các cấp của thành phố bảo đảm về năng lực, trình độ, am hiểu thực tiễn, gần dân, sâu sát cơ sở để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

Với quyết tâm và khí thế mới của Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam thành phố lần thứ XII, nhiệm kỳ 2024-2029, Mặt trận các cấp của thành phố sẽ tiếp tục nỗ lực đổi mới, sáng tạo và phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân để đưa Đà Nẵng bứt phá phát triển ngày càng giàu đẹp, an bình, văn minh và hiện đại.

ĐOÀN SƠN

;
;
.
.
.
.
.