Tranh thủ thời cơ, hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ

.

Tại kỳ họp thứ 19, HĐND thành phố khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026 diễn ra trong tuần qua, ngoài những nội dung thảo luận, phân tích, đánh giá tình hình, những kết quả đạt được 6 tháng đầu năm và đề ra các giải pháp, nhiệm vụ cụ thể trong 6 tháng cuối năm, các  đại  biểu nghiên cứu và tập trung trí tuệ để thảo luận và đóng góp ý kiến nhằm triển khai thực hiện Nghị quyết 136/2024/QH15 ngày 26-6-2024 của Quốc hội về tổ chức mô hình chính quyền đô thị và thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng.

Trong nhận thức chung của đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố, Nghị quyết số 136/2024/QH15 có vị trí và ý nghĩa đặc biệt trong tiến trình phát triển thành phố Đà Nẵng hiện tại và tương lai. Đây là cơ sở chính trị, cơ sở pháp lý quan trọng, là nền tảng vững chắc để mở ra nhiều cơ hội, động lực mới và các chính sách đặc thù để thu hút các nguồn lực và phát huy hiệu quả tiềm năng, lợi thế của thành phố, tạo ra các đột phá để thành phố phát triển nhanh và bền vững.

Tuy nhiên, khó khăn, thách thức trong quá trình tổ chức thực hiện là không hề nhỏ. Nhiều nội dung trong nghị quyết là những vấn đề rất mới và chưa có tiền lệ đòi hỏi phải nghiên cứu kỹ lưỡng, tiếp cận nhiều chiều, tận dụng triệt để quỹ thời gian, tranh thủ khai thác tối đa kinh nghiệm những địa phương, quốc gia đi trước, vừa làm vừa rút kinh nghiệm để kịp thời đáp ứng yêu cầu đề ra. Mặc dù vậy, quyết tâm chính trị được biểu thị rất rõ rệt qua ý kiến phát biểu của lãnh đạo Trung ương và địa phương tại kỳ họp cũng như ý kiến của các đại biểu HĐND thành phố trong các phiên thảo luận.

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương, trong phát biểu tại kỳ họp nhấn mạnh, việc thông qua Nghị quyết số 136/2024/QH15 thể hiện sự tin tưởng cao của Quốc hội và cử tri cả nước vào sự phát triển của thành phố Đà  Nẵng trong tương lai; đồng thời bày tỏ tin tưởng, với trí tuệ, ngọn lửa nhiệt huyết cách mạng, tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm và tình yêu với mảnh đất Đà Nẵng, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố sẽ thực hiện thắng lợi kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024 và cả nhiệm kỳ; phấn đấu xây dựng Đà Nẵng trở thành “Thành phố đáng sống”, một trung tâm kinh tế - xã hội lớn của cả nước và Đông Nam Á.

Nhấn mạnh ý nghĩa quan trọng của Nghị quyết số 136/2024/QH15 và tính cấp bách, khẩn trương của việc triển khai thực hiện nghị quyết, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng trong phát biểu chỉ đạo kỳ họp đã chỉ rõ thời gian chuẩn bị cho việc triển khai thực hiện nghị quyết không còn nhiều, 5 tháng nữa là đến thời điểm có hiệu lực của nghị quyết, vì vậy HĐND, các ban, các đại biểu HĐND thành phố cần nhận thức sâu sắc về tầm quan trọng của nghị quyết để phối hợp UBND thành phố khẩn trương xác định các nội dung và thực hiện ngay việc xây dựng, ban hành các văn bản theo thẩm quyền hoặc trình cấp có thẩm quyền, ban hành để triển khai các cơ chế, chính sách quy định tại Nghị quyết số 136/2024/QH15 theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị 44-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy.

Trong phiên bế mạc kỳ họp, các đại biểu biểu quyết thông qua Nghị quyết của  HĐND thành phố việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 136/2024/QH15. Theo đó, nghị quyết quy định cụ thể trách nhiệm của HĐND, của đại biểu HĐND thành phố; quy định trách nhiệm tổ chức thực hiện của Thường trực HĐND thành phố, các ban, các tổ đại biểu, đại biểu HĐND thành phố và UBND thành phố  trong việc triển khai thực hiện nghị quyết của Quốc hội. Nghị quyết của HĐND thành phố cũng đồng thời là nội dung nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của cả hệ thống chính trị thành phố trong thời gian đến.

Có thể nói, kết quả kỳ họp lần này tạo một không khí  khẩn trương, một tâm thế sẵn sàng của các cơ quan, ban, ngành thành phố trước nhiệm vụ mới mẻ, nặng nề và vẻ vang. Đây có thể coi là thời điểm khởi đầu mới cho một giai đoạn phát triển bứt phá của Đà Nẵng trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Thành công của Đà Nẵng trong việc thực hiện những nhiệm vụ được nêu trong Nghị quyết số 136/2024/QH15 của Quốc hội sẽ là đóng góp rất quan trọng của Đà Nẵng cho sự phát triển của đất nước.

Một thông tin đáng quan tâm trong tuần qua đó là trong chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đến Ấn Độ từ ngày 30-7 đến 1-8, Chủ tịch Tập đoàn Adani - một trong những tập đoàn hàng đầu của Ấn Độ - cho biết đang đề xuất đầu tư vào cảng Liên Chiểu của Đà Nẵng với tổng vốn dự kiến 2 tỷ USD. Cảng nước sâu Liên Chiểu được xây dựng hoàn chỉnh sẽ góp phần hoàn thiện hệ sinh thái logistics cho Đà Nẵng và khu vực miền Trung và đồng thời là một điểm nhấn trong kết nối với Khu thương mại tự do được xác định trong Nghị quyết số136/2024/QH15 của Quốc hội.

Khối lượng công việc của thành phố từ nay đến cuối năm 2024 rất lớn và hết sức quan trọng, nhất là triển khai thực hiện Nghị quyết số 136/2024/QH15 và hướng đến hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ theo Nghị quyết Đại hội lần thứ XXII Đảng bộ thành phố. Nhưng với tinh thần tích cực chủ động của các cấp, các ngành thành phố trong trong tổ chức thực hiện các nhiệm vụ chính trị và các chỉ tiêu kinh tế - xã hội đã  đề ra chắc chắn thành phố chúng ta sẽ vượt qua các khó khăn, thách thức, tranh thủ thời cơ để đạt kết quả cao nhất trên các lĩnh vực, tạo tiền đề cho việc thực hiện những nhiệm vụ mới trong năm 2025 và những năm tiếp theo.

NẠI HIÊN

;
;
.
.
.
.
.