Sớm biến khát vọng thành hiện thực

.

Trong những ngày đầu tháng 9 này, cùng với cả nước, Đà Nẵng tổ chức nhiều hoạt động phong phú chào mừng Quốc khánh 2-9 và kỷ niệm 55 năm thực hiện Di chúc thiêng liêng của Bác Hồ kính yêu. Nhưng có lẽ đối với cán bộ và người dân Đà Nẵng, niềm vui còn được nhân lên gấp bội khi Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác dành thời gian quý báu trong dịp nghỉ lễ để vào thăm và làm việc với Đảng bộ và chính quyền thành phố, cho nhiều ý kiến quan trọng để Đà Nẵng bước vào giai đoạn phát triển mới.

Thủ tướng đánh giá Đà Nẵng có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng về kinh tế, thương mại, quân sự và quốc phòng; thành phố đáng sống, một trung tâm du lịch của cả nước trên “Con đường di sản” miền Trung, có điều kiện tự nhiên thuận lợi, đầu mối giao thông quan trọng. Đồng thời đánh giá cao những nỗ lực, cống hiến của Đà Nẵng ngay sau khi thành phố trở thành đô thị trực thuộc Trung ương (năm 1997), đã tạo nên dấu ấn mạnh mẽ về công tác giải phóng đền bù, phát triển cơ sở hạ tầng, phát triển đô thị… Thủ tướng yêu cầu Đà Nẵng tiếp tục thực hiện 3 “tiên phong, đột phá” nhằm mở đường như đã từng làm trong giai đoạn trước nhưng với nội hàm mới.

Đó là, thứ nhất, góp phần hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Trong đó, tập trung huy động nguồn lực ngoài Nhà nước để phát triển, nhất là phát triển hạ tầng. Thứ hai, không ngừng đổi mới sáng tạo, vận dụng linh hoạt, hiệu quả những thành quả cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 vào điều kiện cụ thể của Đà Nẵng, từ đó tập trung phát triển kinh tế số, kinh tế tuần hoàn, kinh tế xanh, kinh tế tri thức, kinh tế chia sẻ, kinh tế 3D. Thứ ba, tiên phong đột phá trong phân cấp, phân quyền, phân bổ nguồn lực, đặc biệt là tập trung cho cải cách thủ tục hành chính; tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp, giảm phiền hà, sách nhiễu cho người dân; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý điều hành của chính quyền; xây dựng đội ngũ cán bộ trong sạch, dám đổi mới, dám hy sinh vì sự nghiệp chung.

Có thể nói ba yêu cầu đó của Thủ tướng nhằm khơi dậy tiềm năng mà Đà Nẵng đang có được trong quá trình thực hiện suốt một thời gian dài khi nâng cấp đô thị, tạo sức hút mạnh mẽ về không gian phát triển cả kinh tế và xã hội. Đồng thời, cho rằng Đà Nẵng phải nhận thức rõ hơn về vai trò, vị trí, tiềm năng, tầm quan trọng của thành phố, sứ mệnh đầu tàu, tiên phong, đột phá, đi trước mở đường; phát huy mạnh mẽ vai trò đầu tàu kinh tế của vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ, một cực tăng trưởng, phát triển của miền Trung và cả nước.

Không những đặt ra những yêu cầu có tính bao quát, Thủ tướng đến khảo sát, đánh giá thực tế hai vị trí dự kiến xây dựng khu dịch vụ thương mại thuộc khu thương mại tự do Đà Nẵng, gồm khu vực nghiên cứu lấn biển ven đường Nguyễn Tất Thành, quận Thanh Khê rộng khoảng 420ha và khu 90ha chân núi Bà Nà, huyện Hòa Vang (đã được quy hoạch đất thương mại dịch vụ); kiểm tra tình hình đầu tư xây dựng hạ tầng dùng chung khu bến Liên Chiểu, tuyến đường ven biển nối cảng Liên Chiểu.

Thủ tướng đề nghị thành phố Đà Nẵng, các bộ, ngành, doanh nghiệp, nhà đầu tư có liên quan cần nỗ lực hơn nữa, phấn đấu hoàn thành phần hạ tầng dùng chung và đường ven biển kết nối cảng Liên Chiểu trước ngày 30-8-2025; lưu ý thành phố việc xây dựng cảng Liên Chiểu theo hướng lưỡng dụng với công năng đa ngành, đa lĩnh vực; nghiên cứu, đánh giá kỹ tác động môi trường; quy hoạch tổng thể, lâu dài, chiến lược còn đầu tư có thể phân kỳ; chú trọng triển khai các dự án kết nối giao thông; huy động nguồn lực Trung ương và địa phương, nguồn lực của các nhà đầu tư. Thủ tướng cho ý kiến để xử lý các vấn đề tồn đọng, vướng mắc kéo dài để giải phóng nguồn lực nhằm phát triển thành phố.

Việc Thủ tướng thăm và làm việc là nguồn động viên to lớn đối với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố để sớm biến khát vọng thành hiện thực. Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng, trong phát biểu tại buổi làm việc giữa Thủ tướng và đoàn công tác với cán bộ chủ chốt của thành phố, bày tỏ sự mong muốn các bộ, ngành tiếp tục quan tâm, hỗ trợ đồng hành cùng thành phố trong thực hiện các nhiệm vụ mà Thủ tướng giao, đặc biệt là giải quyết các kiến nghị của Đà Nẵng, cũng như giúp thành phố trong việc xây dựng các cơ chế chính sách, nhất là các cơ chế, chính sách đặc thù được Quốc hội thông qua tại Nghị quyết số 136/2024/QH15 về tổ chức chính quyền đô thị và thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng.

LÊ MINH HÙNG

;
;
.
.
.
.
.