Dấu ấn an sinh xã hội

.

Trước nhu cầu về chỗ ở của người có công, UBND thành phố đã có quyết định đầu tư, xây dựng dự án Chung cư xã hội cho người có công với cách mạng tại đường Vũ Mộng Nguyên (quận Ngũ Hành Sơn), với tổng kinh phí gần 224 tỷ đồng. Đây là chung cư xã hội cho người có công đầu tiên trên địa bàn thành phố. Dự án được xây dựng trên khu đất rộng 3.122m2 với khối nhà 12 tầng, 1 tầng hầm và tầng áp mái cùng hạ tầng cảnh quan cây xanh, bố trí 209 căn hộ diện tích 65 -77m2/mỗi căn.

Theo dự kiến, công trình chung cư xã hội cho người có công với cách mạng sẽ hoàn thành vào cuối năm 2024. Và để bảo đảm việc bố trí đúng người, đúng đối tượng, hoàn cảnh, ngày 9-10, UBND thành phố có công văn giao Sở Lao động, Thương binh và Xã hội phối hợp Sở Xây dựng ban hành thông báo về hồ sơ, thủ tục đăng ký thuê sau khi chung cư hoàn thành đưa vào sử dụng. Đồng thời, giao Sở Xây dựng tiếp nhận đơn đề nghị thuê chung cư, phối hợp các đơn vị liên quan kiểm tra, xác minh hoàn cảnh thực tế, tổng hợp báo cáo Hội đồng xét duyệt chung cư nhà ở xã hội thành phố trình UBND thành phố xem xét, quyết định.

Việc thành phố đầu tư xây dựng chung cư xã hội cho người có công cách mạng là quyết định rất kịp thời, thấm đẫm tinh thần nhân văn, nhân ái, thể hiện rõ đạo lý “Uống nước, nhớ nguồn” của thế hệ hôm nay đối với những thế hệ đi trước. Không còn bao lâu nữa, bài toán về chỗ ở đối với những trường hợp gia đình người có công do hoàn cảnh cuộc sống, khó khăn về chỗ ở sẽ được hóa giải.

Đối với công tác an sinh xã hội, thành phố Đà Nẵng nổi tiếng trong cả nước với chương trình “5 không, 3 có”. Trong đó, nổi bật là việc hỗ trợ xây dựng nhà, sửa chữa nhà cho người có công với mức kinh phí cao hơn chuẩn của Trung ương quy định; bố trí cho người nghèo, mẹ đơn thân, cán bộ, công chức, viên chức khó khăn thuê căn hộ chung cư... Năm 2024, thành phố tiếp tục hỗ trợ xây mới 73 nhà, sửa chữa 423 nhà cho người có công với cách mạng. Vừa qua, UBND thành phố ban hành quyết định phê duyệt và bổ sung kinh phí dự toán xây mới, sửa chữa nhà ở cho người có công cách mạng với tổng số tiền 17,07 tỷ đồng để các địa phương kịp thời chi hỗ trợ cho các hộ.

Không chỉ đối tượng người có công, từ ngày 1-7, thành phố nâng mức hỗ trợ xây mới nhà cho hộ nghèo lên 80 triệu đồng/nhà (trước đây là 50 triệu đồng/nhà); hỗ trợ sửa chữa nhà ở cho hộ nghèo lên tối đa 30 triệu đồng/nhà (trước đây là 20 triệu đồng/nhà). Bên cạnh đó, thành phố tiếp tục miễn học phí cho học sinh mầm non đến phổ thông; chi trả hỗ trợ hằng tháng cho 750 người nghèo bị bệnh hiểm nghèo mức 500.000 - 600.000 đồng/người/tháng; hỗ trợ 2.900 người nghèo thuộc đối tượng bảo trợ xã hội, người già yếu, ốm đau thường xuyên mức 300.000 - 500.000 đồng/người/tháng; 850 người từ 75 tuổi đến dưới 80 tuổi thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo được hỗ trợ 400.000 đồng/người/tháng; chi trả hỗ trợ tiền điện hằng tháng cho hơn 7.244 hộ nghèo với mức 60.000 đồng/hộ/tháng...

Ngoài ra, các địa phương cấp gần 35.000 thẻ bảo hiểm y tế cho người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ thoát nghèo; giải ngân cho 1.200 hộ vay vốn. Với những mức hỗ trợ này của thành phố, hầu hết hộ nghèo đều rất phấn khởi, vui mừng.

Chủ đề năm 2024 là “Đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, tiếp tục khơi thông các nguồn lực đầu tư, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và bảo đảm an sinh xã hội”. Từ đầu năm đến nay, các cấp chính quyền thành phố, hội, đoàn thể trên địa bàn tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động chăm lo, bảo đảm an sinh xã hội cho người dân, với phương châm không để ai bị bỏ lại phía sau.

Hiện nay, cả hệ thống chính trị thành phố đang nỗ lực thực hiện Kết luận 79-KL/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 43-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa XII) về xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và Nghị quyết 136/2024/QH15 của Quốc hội về tổ chức chính quyền đô thị và thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng.

Với sự nỗ lực, quyết tâm của lãnh đạo thành phố trong việc xây dựng, phát triển thành phố lên một tầm cao mới, ngày càng khang trang, hiện đại hơn, chắc chắn rằng, trong tương lai gần người dân thành phố sẽ thụ hưởng những thành quả đáng tự hào và công tác an sinh xã hội sẽ còn được chăm lo tốt hơn nữa.

BÌNH MINH

;
;
.
.
.
.
.