Tạo điều kiện tối đa để Đà Nẵng phát triển

.

Ngày 30-9, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 169/NQ-CP về Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Kết luận số 79-KL/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 43-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa XII) về xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, mở ra chặng đường mới phát triển thành phố.

Nghị quyết số 169/NQ-CP tiếp tục khẳng định vai trò đặc biệt của Đà Nẵng trong chiến lược phát triển kinh tế-xã hội quốc gia, đồng thời đưa ra 7 nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cùng 19 nhiệm vụ, đề án cụ thể nhằm đưa Đà Nẵng trở thành một đô thị hiện đại, thông minh, mang tầm cỡ khu vực. Trong đó, các trụ cột phát triển về kinh tế, văn hóa, xã hội và môi trường được xem xét một cách toàn diện và hài hòa.

Một điểm nổi bật trong chương trình hành động này là việc nhấn mạnh phát triển kinh tế biển, kinh tế số, công nghiệp công nghệ cao là những lĩnh vực mà Đà Nẵng có tiềm năng lớn và đã bắt đầu có những bước đi chiến lược. Đặc biệt, tầm nhìn đến năm 2045 không chỉ dừng lại ở việc phát triển cơ sở hạ tầng vật chất mà còn đặt ra những yêu cầu cao về chất lượng cuộc sống, bảo vệ môi trường và giữ gìn văn hóa, bản sắc dân tộc.

Nhìn vào thực tế, Đà Nẵng đã có những bước tiến vượt bậc trong quá trình phát triển đô thị và kinh tế những năm gần đây. Để đạt được những mục tiêu mà nghị quyết đặt ra, thành phố sẽ phải vượt qua nhiều thách thức. Cơ sở hạ tầng cần được nâng cấp đồng bộ để theo kịp tốc độ phát triển kinh tế, nguồn nhân lực chất lượng cao cần được đào tạo bài bản. Đồng thời, quan trọng hơn hết, thành phố cần phải xây dựng được một hệ sinh thái kinh tế bền vững, bao gồm việc phát triển đồng thời công nghệ số và bảo vệ môi trường. Đây cũng chính là cơ hội lớn để Đà Nẵng không chỉ khẳng định vị thế của mình trong nước mà còn vươn tầm ra khu vực và quốc tế.

Nghị quyết không chỉ định hướng, nêu nhiệm vụ cụ thể mà còn nhấn mạnh sự phối hợp chặt chẽ giữa các cấp chính quyền từ trung ương đến địa phương trong việc triển khai các giải pháp cụ thể hóa Nghị quyết số 43-NQ/TW. Điều này cho thấy sự cam kết mạnh mẽ từ Chính phủ đối với việc tạo điều kiện tối đa cho Đà Nẵng phát triển. Các chính sách ưu tiên về nguồn lực đầu tư, cơ chế chính sách đặc thù và sự hỗ trợ trong việc tiếp cận công nghệ, thị trường quốc tế đều đã được đặt ra, giúp Đà Nẵng có đủ nguồn lực để tiến xa hơn.

Bên cạnh đó, vai trò của cộng đồng doanh nghiệp và người dân trong việc tham gia xây dựng thành phố cũng được nhấn mạnh. Chính phủ khuyến khích phát triển mô hình hợp tác công - tư (PPP), thu hút nhà đầu tư chiến lược trong nước và quốc tế trong các lĩnh vực cơ sở hạ tầng, giáo dục, y tế, thương mại điện tử, dịch vụ đô thị thông minh và công nghệ. Đây là một chiến lược cần thiết để huy động tối đa các nguồn lực xã hội, đồng thời tạo ra một cơ chế phát triển bền vững và tự chủ cho thành phố.

Việc ban hành Nghị quyết số 169/NQ-CP thể hiện sự quan tâm đặc biệt của Đảng và Nhà nước đối với Đà Nẵng, một thành phố có vai trò chiến lược trong sự phát triển chung của cả nước. Những nhiệm vụ, giải pháp mà nghị quyết đưa ra không chỉ là kim chỉ nam cho sự phát triển của Đà Nẵng trong tương lai gần mà còn là cơ hội để thành phố vươn xa trên bản đồ khu vực và quốc tế. Để hiện thực hóa các mục tiêu này, sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ, hiệu quả giữa các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ với Đà Nẵng và các địa phương liên quan cùng sự nỗ lực không ngừng của toàn thể người dân, doanh nghiệp địa phương là yếu tố then chốt.

Sau 5 năm thực hiện Nghị quyết số 43-NQ/TW, Đảng bộ và chính quyền Đà Nẵng đã chứng minh sự chủ động trong việc triển khai nghị quyết qua việc ban hành các chương trình, kế hoạch hành động cụ thể và có lộ trình rõ ràng và đạt được những kết quả tích cực ban đầu. Điều này thể hiện sự quyết tâm cao độ của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố trong việc đưa Đà Nẵng phát triển theo đúng định hướng đã đề ra.

Cùng với sự hỗ trợ của Trung ương, sự chủ động, linh hoạt và quyết tâm mạnh mẽ của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố chắc chắn là động lực để Đà Nẵng tiến xa hơn, trở thành một đô thị hiện đại, thông minh và phát triển bền vững, xứng tầm với vị thế mà Nghị quyết số 43-NQ/TW đã đề ra.

HOÀNG ANH

;
;
.
.
.
.
.