Từ ngày 29-6 đến 3-7, nguồn nước sinh hoạt cấp về quận Sơn Trà và một số khu vực dân cư phường Mỹ An (quận Ngũ Hành Sơn) đã bị ngừng, Công ty CP Cấp nước Đà Nẵng giải thích rằng thi công trên đường ống chính. Tuy nhiên, việc cắt nguồn cung cấp nước làm khách hàng không chủ động tích trữ nước bởi thiếu thông tin dịch vụ, ảnh hưởng đến sinh hoạt và sản xuất, gây tâm lý bức xúc về hoạt động cấp nước ở thành phố.
Hoàn thiện tuyến đường ống cấp nước Nguyễn Văn Thoại - Hoàng Kế Viêm theo đường Võ Nguyên Giáp để giải quyết tình trạng thiếu nước ở khu vực phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn. |
Ngày 4-7, ông Hồ Hương, Tổng Giám đốc Công ty CP Cấp nước Đà Nẵng (Dawaco) cho biết, việc ngừng cung cấp nguồn nước qua khu vực quận Sơn Trà thực hiện theo nhiệm vụ cải tạo đường ống tại tuyến ống truyền dẫn 700mm đoạn đường Tiểu La - đường 2 Tháng 9. Đây là tuyến đường ống truyền dẫn nguồn nước chính của mạng cấp nước cấp 1 vào khu vực trung tâm quận Hải Châu và chuyển nguồn qua quận Sơn Trà theo tuyến cầu Trần Thị Lý.
Ở vị trí này, trong hai ngày 29 và 30-6, Dawaco phải cắt nối, ngầm sâu đường ống để tạo mặt bằng thi công hạng mục công trình cải tạo giao thông phục vụ bãi đỗ xe công cộng có thu phí khu vực Công viên phía bắc Đài tưởng niệm thành phố. Việc ngừng cung cấp nước và tiến hành thi công cải tạo đường ống được Dawaco thông báo đến khách hàng. Thế nhưng, phần lớn khách hàng không tiếp nhận được thông tin, không chủ động tích trữ nước nên ảnh hưởng đến sinh hoạt, gây tâm lý bức xúc về hoạt động cấp nước ở thành phố.
Tại trang web của Dawaco ngày 30-6-2017 đăng tải thông tin “Theo thông báo ngày 28-6-2017, Dawaco tạm ngừng cung cấp nước một số khu vực quận Hải Châu, Sơn Trà và Ngũ Hành Sơn từ 21 giờ thứ năm ngày 29-6-2017 đến 6 giờ thứ sáu ngày 30-6-2017 để thực hiện thao tác trên đường ống cấp nước D700 nút giao thông đường Tiểu La- 2 Tháng 9. Tuy nhiên, do sự cố phát sinh ngoài mong muốn trên mạng lưới cấp nước nên việc cấp nước sẽ tạm ngưng đến 17 giờ cùng ngày”.
Thông báo của Dawaco là vậy, nhưng tình hình thiếu nước kéo dài đến ngày 3-7. Việc thiếu hụt nguồn nước cấp được giải thích rằng, toàn hệ thống truyền dẫn cấp nước ở khu vực quận Sơn Trà đã bị khô kiệt nên khi việc cung cấp cấp nước trở lại, cần có thời gian để duy trì áp lực nước trên mạng và phủ kín hệ thống. Trong thời gian ngừng cung cấp nước về khu vực quận Sơn Trà, Dawaco đã vận hành 60 chuyến xe bồn chở nước lưu động để phục vụ người dân.
Ngày 4-7, ghi nhận dữ liệu cung cấp nước trên hệ thống quản lý điều độ cấp nước của Dawaco cho thấy, nguồn nước cấp về khu vực Sơn Trà đã tăng trở lại và bảo đảm nguồn cung cấp nước cho khu vực. Tại vị trí van chuyển nước số 27 Ngũ Hành Sơn, áp lực nước đạt 5m3/s, lưu lượng nước cấp xấp xỉ 200m3/h; ở vị trí đường Lê Tấn Trung, quận Sơn Trà áp lực nước đạt 5,3m3/s, lưu lượng nước qua mạng đạt 300m3/h…
Dawaco cho biết, sản lượng nước cấp qua khu vực Sơn Trà và Ngũ Hành Sơn hiện tăng 25% so với cùng kỳ năm ngoái để đáp ứng nhu cầu sử dụng nước ở khu vực. Việc gia tăng nguồn cấp nước này sẽ duy trì trong thời gian tới để giải quyết dứt điểm tình trạng thiếu nước đã xảy ra trong thời gian qua.
Ông Hồ Hương cho biết, việc ngừng cấp nước về khu vực quận Sơn Trà và một số khu dân cư phường Mỹ An (quận Ngũ Hành Sơn) là bất khả kháng.
Ông Hương cam kết sẽ bảo đảm nguồn cung cấp nước đối với các quận Sơn Trà và Ngũ Hành Sơn trong thời gian đến. Các phương án cung cấp nước với các giải pháp khẩn cấp được thực hiện và hoàn thành trước ngày 15-7-2017, đó là thi công nhiều tuyến đường ống truyền dẫn để đáp ứng nhu cầu sử dụng nước đang tăng đột biến. Theo đó, thi công lắp đặt mới tuyến ống đường Chu Huy Mân, Lý Quang Nhật; tuyến Võ Nguyên Giáp đoạn Nguyễn Văn Thoại - Hồ Xuân Hương. Đối với tuyến ống đường Võ Văn Kiệt đang khẩn trương hoàn thành hồ sơ dự án để đầu tư và thi công thay thế tuyến ống mới và bổ sung các tuyến ống ven đường Võ Nguyên Giáp đoạn Võ Văn Kiệt - Phạm Văn Đồng.
Cần nâng cao chất lượng dịch vụ Một khách hàng sử dụng nước đặt câu hỏi tại sao Dawaco không thực hiện công tác chăm sóc khách hàng như Điện lực Đà Nẵng. Đó là sử dụng dịch vụ tin nhắn, email… cung cấp thông tin dịch vụ cấp nước để khách hàng nhanh chóng nắm bắt thông tin. Có thông tin sớm, kịp thời thì khách hàng chủ động tích trữ nguồn nước phục vụ sinh hoạt. “Dawaco đã chuyển đổi mô hình quản lý cổ phần hóa doanh nghiệp nhưng việc chăm sóc khách hàng còn nặng tính… độc quyền”, một khách hàng bày tỏ. |
Bài và ảnh: TRIỆU TÙNG