Lượng du khách ồ ạt đến Đà Nẵng trong mùa du lịch, kết hợp lượng ô-tô trên địa bàn tăng nhanh, cùng hàng loạt khách sạn mọc lên, trong khi quy hoạch bãi đậu xe chưa được triển khai khiến các cung đường ven biển Đà Nẵng quá tải.
Đường Hà Bổng thường xuyên bị kẹt xe. |
Gần 2 tháng qua, chiều nào trên các tuyến đường Võ Nguyên Giáp, Hà Bổng, Nguyễn Văn Thoại, Hoàng Sa, Trường Sa, Hoàng Kế Viêm, Lê Quang Đạo, Ngô Thì Sĩ, Trần Bạch Đằng, Phan Tứ, Phạm Văn Đồng... cũng bị tắc nghẽn giao thông. Dù một số tuyến đường được các cơ quan chức năng dựng biển báo hạn chế tốc độ, cấm bấm còi nhưng ô-tô vẫn bấm còi inh ỏi, dừng đỗ chật kín trước các nhà hàng, khách sạn, thậm chí đậu ngay nơi cấm đậu...
Điều đáng nói là nằm trải dài bãi biển Mỹ Khê, trong những năm gần đây, rất nhiều khu nghỉ dưỡng, khách sạn 4-5 sao được xây dựng. Bên cạnh đó, hàng trăm khách sạn khác từ 2-3 sao cũng đua nhau mọc lên. Dọc các tuyến đường từ Hoàng Sa về Võ Nguyên Giáp đến Trường Sa, nhiều khách sạn lớn đang tiếp tục được xây dựng.
Ở các tuyến đường xung quanh, khách sạn, nhà nghỉ... cũng mọc lên như nấm. Trong khi đó, cả khu vực này chỉ có một bãi đậu xe gần Công viên Biển Đông. Vì vậy, các xe du lịch khi đưa khách về đây phải đậu dưới lòng đường. Ngoài ra, hàng trăm xe taxi, xe điện du lịch thường xuyên túc trực để chở khách, khiến các tuyến đường này thêm quá tải. Chị Trần Mai Huyền (ở đường Hà Bổng, quận Sơn Trà) cho hay: “Ngày nào tôi cũng vất vả đi đường vòng tránh qua các đoạn Hà Bổng, Hồ Nghinh, Võ Nguyên Giáp, Dương Đình Nghệ vì sợ ùn tắc xe. Mùa này, khách du lịch đến đông quá, khiến mật độ lưu thông trên đường tăng cao, không chỉ ô-tô mà du khách và dân địa phương đi tắm biển nên đường sá lúc nào cũng đông đúc”.
Quá tải về hạ tầng
158 là số bãi đỗ xe, theo quy hoạch hệ thống giao thông tĩnh của Đà Nẵng đến năm 2020, tầm nhìn năm 2030. |
Lãnh đạo quận Sơn Trà thừa nhận, nhiều khu dân cư trên địa bàn này đang biến thành các khu phố khách sạn, gây quá tải về hạ tầng, nhất là giao thông. Đơn cử như, đường Hà Bổng chỉ dài vài trăm mét mà có đến 50 khách sạn lớn, nhỏ. Nhiều lần chính quyền xử lý xe du lịch dừng đón, trả khách tại các hàng quán ven đường Hoàng Sa nhưng khó cải thiện, vì thực tế tài xế khó tìm được vị trí đỗ xe hợp lý.
Hơn nữa, việc ô-tô đỗ dày đặc hai bên đường làm phát sinh thêm nhiều điểm kẹt xe, đồng thời tiềm ẩn tai nạn giao thông. Mới đây, trên tuyến đường Hoàng Sa - Võ Nguyên Giáp xảy ra một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng làm tài xế xe điện chết tại chỗ.
Ông Nguyễn Bình (ở phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn) đề nghị, để giảm nạn ùn tắc giao thông và cảnh xe đậu tràn lan dưới lòng đường, UBND thành phố nên yêu cầu các chủ khách sạn, khu nghỉ dưỡng trả lại các con đường dân sinh ra biển đã bị bịt kín (như con đường ra biển ở cuối đường Hồ Xuân Hương), đồng thời mở thêm nhiều con đường khác ra biển nhằm kéo giảm lượng khách tập trung về một điểm tắm. Bên cạnh đó, về lâu dài, cần có các bãi đỗ xe công cộng dành riêng cho xe du lịch, ô-tô từ các tỉnh, thành phố khác đến Đà Nẵng.
Không chỉ ở các trục đường ven biển, tại nhiều tuyến đường giữa trung tâm, xung quanh các tòa nhà cao tầng, chung cư cao cấp, thậm chí các công sở làm việc..., hiện ô-tô nối hàng dài, chen chúc nhau. Cụ thể, trên đường Hải Phòng, Quang Trung (trước khu vực Bệnh viện Đà Nẵng), hay đường Phan Châu Trinh, Nguyễn Chí Thanh, Nguyễn Văn Linh, Trần Phú, Nguyễn Văn Thoại, Nguyễn Hữu Thọ, Trần Cao Vân, Hàm Nghi, Lê Đình Lý, Lê Duẩn..., lòng đường như hẹp lại bởi tình trạng ô-tô dừng, đỗ tràn lan dưới lòng đường.
Khuôn viên mặt tiền khách sạn cũng được tận dụng làm nơi đậu, đỗ xe. |
Tận dụng các lô đất trống làm bãi đỗ xe tạm
Tại buổi làm việc với Sở Giao thông vận tải (GTVT) hồi tháng 6 vừa qua, TS-KTS Tô Văn Hùng, Trưởng ban Đô thị HĐND thành phố đề nghị sở sớm khắc phục tình trạng tắc nghẽn giao thông trên đường Hoàng Sa - Võ Nguyên Giáp - Trường Sa trong mùa du lịch; trước mắt, làm việc với một số nhà đầu tư tận dụng các lô đất trống để làm bãi đỗ xe tạm thời, phục vụ nhu cầu của người dân, du khách.
Theo ông Hùng, thực trạng hiện nay thiếu chỗ đỗ xe do các nguyên nhân: thiếu bãi xe công cộng, các công trình dịch vụ (nhà hàng, khách sạn...) chung cư không bảo đảm chỗ đỗ xe theo đúng quy định. Mặc dù quá trình cấp phép có đủ cả, nhưng trong quá trình khai thác sử dụng, diện tích công ích dần bị mất, dẫn đến tình trạng xe đậu đỗ tràn lan trên đường.
TS-KTS Tô Văn Hùng cho rằng, quy hoạch các điểm đỗ xe phần lớn chiếm dụng một phần đường giao thông, đây là bất cập lớn, trong khi mặt cắt ngang đường của Đà Nẵng phần lớn là hẹp (10,5-15m). Điều đáng nói là quy hoạch giao thông tĩnh đã phê duyệt, với 158 bãi đỗ xe quy mô hơn 370ha nhưng thực tế chưa có bãi xe công cộng theo đúng quy hoạch được triển khai, quy hoạch ngành giao thông thì có nhưng quy hoạch phân khu thì không có, chưa có trong quy hoạch sử dụng đất. Đây là bất cập cần sớm được khắc phục nhưng không thể một sớm một chiều.
Được biết, hiện nay, ngoài bãi đỗ xe ngầm 2 tầng phía nam Trung tâm Hành chính thành phố, còn một số bãi đỗ xe công cộng khác như: khu vực cảng Đà Nẵng cũ, kênh Thuận Phước và dọc tuyến đường Như Nguyệt, hai bên Công viên Biển Đông... Tuy nhiên, số lượng bãi đỗ xe chưa theo kịp mức độ phương tiện giao thông tăng, đặc biệt là ô-tô cá nhân. Trước tình hình này, Sở GTVT đã đề xuất phương án đầu tư xây dựng 4 bãi đỗ xe công cộng lắp ghép, cải tạo vịnh đỗ xe và kẻ vạch đỗ xe trên đường; đồng thời, tổ chức triển khai việc thu phí trông giữ xe tại 6 vị trí theo hình thức đấu giá thuê đất làm bãi giữ xe, trả tiền hằng năm.
Ngoài ra, quy hoạch 4 vịnh đỗ xe trên địa bàn quận Ngũ Hành Sơn và quận Sơn Trà. Hiện nay, 1 vịnh đỗ xe trên địa bàn quận Ngũ Hành Sơn ở vỉa hè phía đông đường Võ Nguyên Giáp, vị trí phía nam đường Hoàng Kế Viêm tại khu vực hầm đi bộ qua đường đối diện số nhà 300 Võ Nguyên Giáp đã được hoàn thành theo hình thức xã hội hóa, do Công ty CP Hoa Ky thực hiện.
Đối với 3 vịnh đỗ xe trên địa bàn quận Sơn Trà, vị trí vỉa hè khu vực phía tây đường Trần Hưng Đạo tại vị trí phía bắc cầu Sông Hàn (dài 90m, rộng 3m); vỉa hè phía nam đường Phạm Văn Đồng tại vị trí phía đông nút giao với vệt quy hoạch đường 45m (dài 50m, rộng 3m); vỉa hè phía tây đường Trần Hưng Đạo đoạn từ cầu Rồng đến đường Hà Thị Thân (dài 90m, rộng 3m) đã được UBND thành phố thống nhất cho phép triển khai thực hiện. Sở GTVT đang triển khai chuẩn bị đầu tư, dự kiến hoàn thành trong tháng 7-2017.
Ông Lê Văn Trung, Giám đốc Sở GTVT cho biết: “Trên cơ sở quy hoạch hệ thống giao thông tĩnh của Đà Nẵng đến năm 2020, tầm nhìn năm 2030, thành phố sẽ có 158 bãi đỗ xe, trong đó quận Sơn Trà có 25 bãi xe, quận Ngũ Hành Sơn có 34 bãi xe. Thành phố sẽ tập trung những giải pháp mới, sáng kiến đầu tư nâng cấp, cải tạo hạ tầng giao thông, giải quyết các điểm kẹt xe mới phát sinh”.
Theo Sở Xây dựng, để góp phần giải quyết nhu cầu đậu đỗ xe, sở đã đặt ra yêu cầu về diện tích đỗ xe đối với các công trình cao tầng. Cụ thể, ở khâu xây dựng dự án, yêu cầu hồ sơ thiết kế phải bảo đảm quy định về nhu cầu đỗ xe cho tòa nhà, ngoài ra còn dự phòng thêm diện tích để góp phần giảm tải nhu cầu đỗ xe chung của khu vực.
Theo đề xuất của Sở Giao thông vận tải, tổ chức triển khai việc thu phí trông giữ xe tại 6 vị trí theo hình thức đấu giá thuê đất làm bãi giữ xe, trả tiền hằng năm. Cụ thể, tổ chức triển khai việc thu phí trông, giữ xe tại 6 bãi đỗ xe gồm dãy nhà hàng tiệc cưới đường 2 Tháng 9; dãy nhà hàng từ Mỹ Hạnh đến Phước Mỹ (bãi giữ xe số 2); dãy nhà hàng trước Đảo Xanh; trước Bảo tàng Điêu khắc Chăm đường 2 Tháng 9; ngã ba Nguyễn Văn Thoại và Võ Nguyên Giáp; khu vực phía bắc cầu Rồng. Đồng thời, đề xuất phương án đầu tư xây dựng bãi đỗ xe công cộng lắp ghép tại 4 vị trí: khu đất tại Công viên 29-3 (đối diện siêu thị Nguyễn Kim); khu đất tại vị trí số 255 đường Phan Châu Trinh; khu vực chợ Tam Giác (trên tuyến đường Quang Trung - Ông Ích Khiêm - Đống Đa) và khu vực tại đường Lê Đình Lý (trụ sở các đơn vị y tế, đối diện Công ty Toyota). |
TS-KTS Tô Văn Hùng, Trưởng ban Đô thị HĐND thành phố cho rằng, trước mắt, để khắc phục tình trạng thiếu chỗ đỗ xe tại một số khu vực trung tâm, các khu du lịch ven biển cần triển khai ngay các biện pháp sau đây: kiểm tra, rà soát thực tế các công trình đã đi vào hoạt động sau cấp phép xây dựng, nếu có tình trạng chủ đầu tư khai thác không đúng so với giấy phép được cấp thì buộc phải sửa chữa, khắc phục để bảo đảm đủ chỗ đỗ xe theo quy chuẩn. Tận dụng các lô đất trống hiện chưa thực hiện dự án làm bãi đỗ xe tạm. Rà soát thực tế các tuyến đường tăng cường tạo các vịnh đậu đỗ xe. Đầu tư xây dựng một số bãi xe thông minh nhiều tầng. Triển khai thu phí đậu đỗ xe kể cả ô-tô và xe máy. Quan trọng hơn là thực hiện ngay các chương trình, giải pháp nhằm cụ thể hóa Đề án tăng cường năng lực giao thông công cộng và giảm thiểu phương tiện giao thông cá nhân vừa được HĐND thành phố thông qua tại kỳ họp thứ 4 khóa IX. |
Bài và ảnh: THÀNH LÂN