Các chợ trên địa bàn thành phố như chợ Hàn, chợ Cồn, chợ Phước Mỹ... đang có nhiều thay đổi trong việc tạo thương hiệu, hình thành văn hóa ứng xử và trở thành điểm đến hấp dẫn, tạo nên “điểm nhấn” trong hành trình khám phá của khách du lịch, đặc biệt là khách du lịch nước ngoài.
Tiểu thương chợ Hàn luôn quan tâm nâng cao thương hiệu, văn hóa ứng xử phù hợp với khách du lịch. Ảnh: KHÁNH HÒA |
Với hơn 30 năm hình thành và phát triển, chợ Hàn đã trở thành điểm tham quan, mua sắm khá nổi tiếng của Đà Nẵng. Nằm ở trung tâm thành phố, đây là khu chợ truyền thống lớn với hơn 700 gian hàng lớn, nhỏ. Hầu hết khách du lịch nước ngoài đến Đà Nẵng đều tìm tới địa chỉ này với mong muốn trải nghiệm không khí, nét văn hóa mua sắm cũng như thưởng thức ẩm thực của người dân bản địa.
Bà Nguyễn Thị Thanh Vân, Trưởng ban Quản lý chợ Hàn cho biết, hiện nay, lượng khách du lịch đến chợ chiếm hơn 90%, trong đó, chủ yếu khách từ Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội và Hàn Quốc.
Để bắt kịp với sở thích và nhu cầu mua sắm của du khách, 2 năm trở lại đây, Ban Quản lý chợ đã khuyến khích các tiểu thương mạnh dạn chuyển đổi mặt hàng kinh doanh, tập trung vào ngành hàng thời trang, quà lưu niệm, túi xách làm thủ công, các mặt hàng hải sản tươi sống…
Ban Quản lý chợ còn tổ chức các lớp học ngoại ngữ cho các chủ gian hàng, giúp họ có thể giao tiếp với khách du lịch nước ngoài.
Chị Hoàng Thị Huệ, chủ cửa hàng thời trang Trang Huệ (ở chợ Hàn) bày tỏ: “Từ lúc khách du lịch đổ về chợ tăng mạnh thì lượng hàng bán ra cũng khá tốt. Bản thân tôi cùng các chị em tiểu thương phải học thêm một số ngoại ngữ như: tiếng Anh, Hàn, Trung và Nhật Bản, đến bây giờ đã có thể giao tiếp được với khách những nội dung cơ bản khi mua bán”.
Nằm trên địa bàn trọng điểm du lịch của quận Sơn Trà, chợ Phước Mỹ từ một điểm mua bán phục vụ dân sinh thuần túy, nay đón lượng khách du lịch đến mua sắm khá đông.
Ông Trần Văn Lễ, Tổ trưởng Tổ quản lý chợ Phước Mỹ cho hay, trong thời gian qua, được sự quan tâm của UBND quận, Ban Quản lý các chợ quận Sơn Trà, chợ Phước Mỹ được đầu tư làm mới hệ thống đèn điện, ống thoát nước, nhà vệ sinh, lót lại sàn chợ bằng gạch gốm bắt mắt, 100% các tiểu thương kinh doanh ngành hàng ăn uống đã thực hiện đổi từ bàn ghế nhựa, gỗ sang inox…
Hằng ngày, chợ Phước Mỹ đón nhiều đoàn khách du lịch trong và ngoài nước đến mua sắm, nhất là khách lưu trú tại các khách sạn, nhà nghỉ ở gần.
Theo ông Phạm Tấn Thành, Trưởng ban Quản lý các chợ quận Sơn Trà, trên địa bàn quận hiện có 7 chợ, trong đó có 3 chợ đạt tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm là các chợ Phước Mỹ, Nại Hiên Đông và An Hải Đông. 3 chợ đã hoàn thành việc lắp đặt camera giám sát là các chợ Phước Mỹ, Nại Hiên Đông và Mân Thái.
Riêng chợ Phước Mỹ, để nâng cấp từ chợ truyền thống tiến dần lên chợ phục vụ du lịch, ngoài việc cần quy hoạch một số quầy bán các mặt hàng lưu niệm chuyên nghiệp, mở rộng thêm mặt tiền phía nam vốn chưa được sử dụng hết công năng thì cần chuẩn hóa hệ thống các gian hàng ẩm thực để bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, phục vụ khách chuyên nghiệp hơn, phấn đấu phục vụ từ sáng sớm đến đêm khuya, trở thành chợ đêm hấp dẫn ở khu vực đông khách du lịch đến lưu trú.
Ông Phan Thanh Thúy, Phó Chủ tịch UBND phường Phước Mỹ cho biết, chính quyền phường đã kiến nghị lên quận nhằm nâng cấp chợ Phước Mỹ thành khu chợ đêm. Song song với đó là việc mở rộng hai tuyến đường Phước Mỹ 3 và Hà Đặc nhằm giúp việc lưu thông thuận lợi, thúc đẩy hoạt động du lịch - dịch vụ trên địa bàn phường phát triển hơn.
Công ty Quản lý Hội chợ - triển lãm và các chợ Đà Nẵng cũng đưa ra nhiều biện pháp để nâng cao chất lượng phục vụ tại các chợ nhằm thu hút khách du lịch đến với những chợ truyền thống như chợ Hàn, chợ Cồn. “Hằng năm, chúng tôi đều đầu tư nâng cấp các chợ, sắp xếp lại các gian hàng hợp lý; đồng thời, bảo đảm an ninh, trật tự, dần hình thành văn hóa phục vụ khách du lịch đối với các tiểu thương.
Chúng tôi cũng phối hợp Chi cục Quản lý thị trường thành phố tổ chức tuyên truyền, triển khai cho 100% tiểu thương ở các chợ ký cam kết không kinh doanh thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ; duy trì việc mặc đồng phục vào các ngày lễ lớn; thay mới các bảng hiệu của hộ kinh doanh…
Đặc biệt, từ tháng 10-2018, công ty sẽ triển khai dán tem QR code tại chợ Hàn để nâng cao hơn nữa chất lượng và tính chuyên nghiệp trong hoạt động kinh doanh tại đây”, ông Mai Phước Ba, Phó Giám đốc Công ty Quản lý Hội chợ - triển lãm và các chợ Đà Nẵng nói.
Ông Nguyễn Hà Bắc, Phó Giám đốc Sở Công thương thông tin, nhằm siết chặt quản lý ở các chợ truyền thống, hằng năm, nhất là vào mùa du lịch cao điểm, Sở Công thương đều thành lập đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra nguồn gốc hải sản, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, vệ sinh môi trường.
Mỗi chợ trên địa bàn thành phố đều được đặt cân đối chứng, triển khai tổ an ninh trật tự và yêu cầu tiểu thương ký cam kết với UBND các phường về vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm, bảo đảm chất lượng hàng hóa; tập huấn cho các tiểu thương về phong cách phục vụ, giao tiếp với du khách…
Với những giải pháp được thực hiện đồng bộ như trên, Ban quản lý các chợ cũng như địa phương kỳ vọng chợ truyền thống sẽ tiếp tục là một trong những điểm nhấn đặc biệt của du khách trong hành trình khám phá thành phố bên bờ sông Hàn.
KHÁNH HÒA