Kiến nghị cho phép người làm thủ tục xuất nhập khẩu, giao nhận hàng hóa, hải quan đi lại sau 18 giờ

.

ĐNO - Cảng vụ Hàng hải Đà Nẵng vừa kiến nghị Thành ủy, UBND thành phố cho phép người làm thủ tục xuất nhập khẩu, giao nhận hàng hóa, cán bộ hải quan, kiểm dịch, kiểm tra chuyên ngành đi lại sau 18 giờ hằng ngày để giải quyết các thủ tục giao nhận hàng hóa.

Hiện lượng hàng hóa tồn ở cảng Tiên Sa khá lớn, do chưa kịp giải phóng hàng, cũng như thành phố cho phép xe container chạy 24/24 giờ trên tuyến quốc lộ 14B ra cảng. Ảnh: THÀNH LÂN
Hiện lượng hàng hóa tồn ở cảng Tiên Sa khá lớn, do chưa kịp giải phóng hàng. Trong ảnh: Xe chở hàng chạy về cảng Tiên Sa. Ảnh: THÀNH LÂN

Ngày 9-8, ông Trịnh Thế Cường, Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Đà Nẵng cho biết đơn vị vừa có công văn gửi Thành ủy Đà Nẵng kiến nghị một số vấn đề nhằm tạo điều kiện cho các cảng biển trong hệ thống duy trì hoạt động sản xuất thông suốt, giữ cho chuỗi cung ứng hàng hóa xuất nhập khẩu không bị đứt gãy và tăng tốc giải phóng container hàng nhập ra khỏi cảng Tiên Sa.

Cụ thể, kiến nghị Thành ủy Đà Nẵng chỉ đạo Cục Hải quan Đà Nẵng báo cáo Tổng cục Hải quan hướng dẫn hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp cảng, khách hàng, hàng tàu triển khai nhanh thủ tục chỉnh sửa thông tin cảng đích trên bản kê Manifest và các thủ tục vận chuyển hàng hóa nhập khẩu, tồn lâu ngày đang lưu giữ tại cảng.

Đồng thời cho phép người làm thủ tục xuất nhập khẩu, giao nhận hàng hóa, cán bộ hải quan, kiểm dịch, kiểm tra chuyên ngành đi lại sau 18 giờ hằng ngày để giải quyết các thủ tục giao nhận hàng hóa vì đặc thù của cảng biển là hoạt động 24/7.

Cảng vụ cũng kiến nghị UBND thành phố chỉ đạo Sở Y tế tiếp tục cho tất cả lực lượng lao động làm việc tại các cảng biển thuộc đối tượng ưu tiên tiêm vắc-xin phòng Covid-19 theo quy định của Nghị quyết số 21/NQ-CP ngày 26-2-2021 của Chính phủ nhằm bảo đảm duy trì hoạt động của cảng biển, cơ sở đóng mới, sửa chữa tàu tại khu vực.

Thành ủy, UBND thành phố quan tâm chỉ đạo Sở Y tế, Trung tâm kiểm soát bệnh tật thành phố (CDC) Đà Nẵng có các giải pháp phù hợp bổ sung nhân lực (trước mắt là bố trí, phân bổ nhân sự thực hiện công tác kiểm dịch) nhằm hạn chế tình hình tàu neo đậu chờ kiểm dịch tại vịnh Đà Nẵng.

Được biết, hiện lượng hàng hóa tại khu vực cảng biển Đà Nẵng gồm 6.470 container. Trong đó, tồn đọng trên 30 ngày là 526 container; trên 30 đến 60 ngày có 258 container; trên 60 ngày có 231 container.

Có 4 tàu container đang neo đậu tại vịnh Đà Nẵng để chờ kiểm dịch, trong khi đó cầu cảng thì lại phải chờ tàu.

                                                                  THÀNH LÂN

;
;
.
.
.
.
.