Các dự án trọng điểm nỗ lực về đích

.

Ngày 23-3-2022, Chủ tịch UBND thành phố ký Quyết định số 776/QĐ-UBND ban hành kế hoạch tiến độ triển khai cụ thể các dự án trọng điểm, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội thành phố giai đoạn 2021-2025, theo đó ấn định cụ thể mốc thời gian hoàn thành của từng dự án. Đến nay, nhiều dự án đang nỗ lực về đích; trong đó có dự án cán đích theo kế hoạch.

Việc đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm sẽ tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội. TRONG ẢNH: Thi công dự án Xây dựng hệ thống thu gom nước thải riêng và các tuyến cống chuyển nước mưa về sông Hàn cho lưu vực từ tuyến đường Hồ Xuân Hương cho đến giáp Quảng Nam (đoạn Trường Sa) thuộc Dự án Phát triển bền vững thành phố. Ảnh: THÀNH LÂN
Việc đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm sẽ tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội. TRONG ẢNH: Thi công dự án Xây dựng hệ thống thu gom nước thải riêng và các tuyến cống chuyển nước mưa về sông Hàn cho lưu vực từ tuyến đường Hồ Xuân Hương cho đến giáp Quảng Nam (đoạn Trường Sa) thuộc Dự án Phát triển bền vững thành phố. Ảnh: THÀNH LÂN

Nhiều dự án nỗ lực về đích

Ông Lê Thành Hưng, Giám đốc Ban quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên thành phố Đà Nẵng, chủ đầu tư dự án cải tạo nâng cấp tuyến đường ĐH2, từ xã Hòa Nhơn đi xã Hòa Sơn (huyện Hòa Vang) thuộc dự án Phát triển bền vững thành phố Đà Nẵng cho biết, dự án thông xe lòng tuyến chính vào ngày 30-6 theo đúng chỉ đạo của Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng và đang tiếp tục hoàn thiện vỉa hè, các hạng mục liên quan.

Tương tự, dự án Xây dựng hệ thống thu gom nước thải riêng và các tuyến cống chuyển nước mưa về sông Hàn cho lưu vực từ tuyến đường Hồ Xuân Hương đến giáp Quảng Nam, thuộc dự án Phát triển bền vững thành phố hiện thi công đạt hơn 45% khối lượng hợp đồng và giải ngân đạt 99,5% kế hoạch vốn xây dựng cơ bản năm 2022.

Cùng với đó, dự án tuyến đường vành đai phía tây 2 theo yêu cầu của thành phố, đến ngày 31-12-2022 phải hoàn thành đoạn cuối tuyến đang thi công (dài hơn 4km, từ đường số 8 Khu công nghiệp Hòa Khánh đến nút giao đường tránh nam Hải Vân). Đến nay, tổng khối lượng thi công đoạn từ đường số 8 đến nút giao đoạn cuối tuyến đạt 60% khối lượng...

Như vậy, một số dự án được ấn định mốc thời gian hoàn thành của Ban quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên thành phố Đà Nẵng đang đi đúng hướng và kỳ vọng một vài dự án sẽ cán đích đúng hẹn...

Đối với dự án cải tạo nâng cấp tuyến đường ĐT601 do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng làm chủ đầu tư, đến nay vẫn còn 88 hồ sơ chưa bàn giao mặt bằng. Khả năng sẽ có một vài gói thầu cơ bản hoàn thành trong thời gian 30-6-2022 như: gói thầu số 3, gói thầu số 4; còn gói thầu số 1, số 2 dự kiến đến ngày 30-9 sẽ hoàn thành. Trước đó, cùng với dự án cải tạo nâng cấp tuyến đường ĐH2, dự án cải tạo cụm nút phía tây cầu Trần Thị Lý cũng sẽ về đích đúng hẹn.

Vướng mắc trong giải phóng mặt bằng

Qua khảo sát thực tế, nhiều dự án được ấn định thời hạn hoàn thành đang gặp không ít khó khăn, vướng mắc. Nếu trước đây, các dự án trọng điểm trễ tiến độ chủ yếu do vướng mặt bằng và năng lực thi công của nhà thầu thì nay khó khăn tăng bởi giá nguyên vật liệu, nhiên liệu tăng và thiếu nguồn cung đất, đá.

Đơn cử, dự án tuyến đường trục 1 Tây Bắc khởi công từ tháng 3-2020 nhưng tới nay vẫn chậm, nhiều khu vực vướng mặt bằng, đơn vị thi công không thể triển khai. Giá trị giải ngân năm 2022 của dự án này mới đạt 9,50/200 tỷ đồng, trong đó phần xây lắp đạt 9,50/50 tỷ đồng; riêng phần đền bù chưa đạt giá trị nào (0/150 tỷ đồng).

Theo Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng (chủ đầu tư dự án), hiện mặt bằng là nút thắt của dự án. Nhiều chủ hồ sơ không nhận tiền đền bù, không hợp tác để nhà thầu triển khai thi công.

Cụ thể, đoạn từ nút giao quốc lộ 1A đến trục 1 Tây Bắc và đoạn nối Nguyễn An Ninh từ nút giao quốc lộ 1A đến đường sắt, hiện mới có 28/52 hồ sơ bàn giao mặt bằng. Tuy nhiên, 28 hồ sơ này lại nằm xen kẽ nên không có mặt bằng để thi công.

Tương tự, đoạn từ Hồ Tùng Mậu đến quốc lộ 1A còn vướng 19 hồ sơ của dự án Khu tái định cư số 1 tây bắc (nằm trong phạm vi của dự án) và mới chỉ bàn giao 42/164 hồ sơ. Riêng đoạn từ đường sắt đến quốc lộ 1A chưa thể thi công vì chưa có mặt bằng... Trong khi ấn định dự án phải hoàn thành giải phóng mặt bằng trong quý 1-2022 và tới cuối tháng 6-2023 phải hoàn thành công trình.

Công nhân thi công dự án tuyến đường vành đai phía tây, đoạn từ quốc lộ 14B đến đường Hồ Chí Minh. Ảnh: THÀNH LÂN
Công nhân thi công dự án tuyến đường vành đai phía tây, đoạn từ quốc lộ 14B đến đường Hồ Chí Minh. Ảnh: THÀNH LÂN

Bên cạnh đó, dự án tuyến đường vành đai phía tây dài hơn 19km nối quốc lộ 14B với đường Hồ Chí Minh có tổng vốn 1.499 tỷ đồng, khởi công từ năm 2018, dự kiến đưa vào khai thác năm 2021 song do vướng mặt bằng, năng lực nhà thầu hạn chế, tiến độ thi công kéo dài dẫn tới đội vốn, phát sinh chi phí lớn.

Tại thời điểm hiện tại, dự án vẫn dang dở, nhiều đoạn vẫn chưa thi công xong nền đường, nhiều nơi còn tắc mặt bằng. Mùa mưa đang đến gần, tiến độ phải hoàn thành theo “tối hậu thư” của thành phố là vào ngày 30-9-2022 (đối với những đoạn có mặt bằng) gần cận kề.

Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng Nguyễn Minh Huy (chủ đầu tư dự án) cho biết, hiện ban quản lý và nhà thầu chưa ký phụ lục gia hạn tiếp theo do chờ đánh giá lại năng lực nhà thầu và đề xuất biện pháp khả thi bảo đảm tiến độ thi công của liên danh nhà thầu. Theo đánh giá của ban quản lý, ngoài vướng 800m mặt bằng và khoảng 190 hồ sơ chưa bàn giao mặt bằng thì tiến độ thi công hiện nay (theo tiến độ gia hạn đợt 1) của đơn vị thi công vẫn chậm.

​​​​​​​Nguyên nhân chủ yếu do năng lực tài chính của nhà thầu thi công Cienco 1 và Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn; việc không giải ngân đầy đủ và kịp thời cho các đơn vị thi công, cung cấp vật liệu cũng là nguyên nhân chính làm chậm tiến độ thi công. Được biết, hiện nay, tiến độ thi công theo phụ lục gia hạn hợp đồng đợt 1 đã hết (30-6-2022) nhưng nhà thầu thi công chưa hoàn thành thông tuyến theo cam kết. Ban quản lý cũng kiến nghị UBND huyện Hòa Vang sớm bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công.

Theo đại diện Tổng Công ty Trường Sơn (đơn vị liên danh thi công dự án), đáng ra dự án đã xong từ năm 2020 nếu không vướng giải phóng mặt bằng. Thời điểm này giá nguyên liệu, nhiên liệu đã đội lên rất cao so với thời điểm hai năm trước khiến nhà thầu thêm khó khăn, tác động đến tiến độ dự án. Dự án tuyến đường ven sông Tuyên Sơn - Túy Loan đoạn từ cầu Đỏ đến quốc lộ 14B hiện còn 3 hồ sơ chưa bàn giao mặt bằng cũng ảnh hưởng đến tiến độ thi công công trình...

Giải ngân đầu tư công đạt 40,7%
Trong 7 tháng đầu năm 2022, thành phố giải ngân vốn đầu tư công đạt khoảng 2.655 tỷ đồng, tương đương 40,7% kế hoạch vốn được giao. Dự kiến trong thời gian tới, thành phố sẽ tiếp tục tổng rà soát tất cả dự án và lên kế hoạch thu hồi những dự án chậm triển khai hoặc không có khả năng triển khai. Theo báo cáo của ngành chức năng, vướng mắc lớn nhất thành phố đang gặp phải trong lĩnh vực đầu tư công là công tác giải phóng mặt bằng tại một số dự án chuyển tiếp. Cụ thể, dự án Trường Cao đẳng nghề Đà Nẵng (giai đoạn 1); dự án Cải thiện môi trường nước khu vực phía đông quận Sơn Trà...

THÀNH LÂN

;
;
.
.
.
.
.