Thành phố luôn đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn

.

ĐNO - Sáng 10-8, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết chủ trì buổi tiếp và đối thoại với đại diện các khu nghỉ dưỡng ven biển để tìm hiểu khó khăn, vướng mắc về tiền thuê đất trả hằng năm của doanh nghiệp. Cùng dự có Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Kỳ Minh và Phó Chủ tịch HĐND thành phố Cao Thị Huyền Trân.

Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết phát biểu tại buổi tiếp, đối thoại với đại diện các khu nghỉ dưỡng ven biển. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết phát biểu tại buổi tiếp, đối thoại với đại diện các khu nghỉ dưỡng ven biển. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết bày tỏ sự thấu hiểu và chia sẻ những khó khăn, thiệt hại của doanh nghiệp du lịch trên địa bàn thành phố nói chung và các khu nghỉ dưỡng ven biển nói riêng do ảnh hưởng của Covid-19 cả về kinh doanh lẫn chăm lo cho người lao động. Đồng thời, doanh nghiệp cũng chịu tác động kép bởi tăng giá đất theo chu kỳ.

“Thành ủy, HĐND, UBND thành phố và cả hệ thống chính trị hiểu và chia sẻ những khó khăn của doanh nghiệp. Thành phố đã nghiên cứu, tìm mọi chính sách theo đúng thẩm quyền của UBND thành phố, HĐND thành phố để ban hành các chính sách giảm tối đa tiền thuê đất. Do từ năm 2017-2019, giá đất trên thị trường ở Đà Nẵng tăng cao nên việc điều chỉnh giá đất của thành phố không thể đi khỏi nguyên tắc đó được. Thành phố đã có nhiều cách làm, giải pháp để chia sẻ khó khăn cho doanh nghiệp”, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết nhấn mạnh.

Đồng thời yêu cầu UBND thành phố ghi nhận các kiến nghị, chia sẻ với khó khăn của doanh nghiệp tại đối thoại và quyết liệt hơn trong các giải pháp tiếp cận, chủ động thông tin, hướng dẫn doanh nghiệp làm các thủ tục để hưởng các chính sách hỗ trợ của Trung ương và thành phố.

Đặc biệt, UBND thành phố chỉ đạo rà soát các doanh nghiệp chưa được thụ hưởng những chính sách hỗ trợ để thông tin, hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện. Các sở, ban, ngành cần quan tâm đến những khó khăn của doanh nghiệp.

Đối với từng vấn đề kiến nghị của doanh nghiệp các khu nghỉ dưỡng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết yêu cầu Sở Tài chính, Sở Tài nguyên và Môi trường, Cục Thuế thành phố xem xét các quy định để có thể giảm hơn nữa tiền thuê đất cho doanh nghiệp và làm rõ hơn tính đặc thù của các doanh nghiệp nghỉ dưỡng để có thể xem xét giảm thêm tiền thuê đất.

Cục Thuế tham mưu UBND thành phố về sự cần thiết xin ý kiến của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế và các cơ quan về chính sách đặc thù để có thể giảm thêm tiền thuê đất cho các khu nghỉ dưỡng.

Về kiến nghị giãn nợ và phân kỳ tiền thuê đất, Cục Thuế và UBND thành phố chỉ đạo các đơn vị khẩn trương hướng dẫn rõ, cụ thể để các doanh nghiệp thực hiện các thủ tục theo Thông tư số 80/2021/TT-BTC hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Quản lý thuế nhằm giảm áp lực cho doanh nghiệp trong lúc khó khăn.

Sở Tài nguyên và Môi trường nghiên cứu kiến nghị của doanh nghiệp về tiền thuê đất tính theo mật độ xây dựng tương ứng, đơn giá thuê đất tính theo từng hạng mục khác nhau (đất trồng cây, thảm cỏ, đường giao thông...) và đề xuất giải pháp, chính sách để hỗ trợ cho doanh nghiệp.

Trong trường hợp không được thì đề xuất việc này trong quá trình sửa đổi Luật Đất đai.

Đối với phần diện tích bãi cát công cộng phía đông các khu nghỉ dưỡng, UBND thành phố chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND quận Ngũ Hành Sơn khẩn trương đưa phần diện tích này ra khỏi diện tích tính thuế để thu tiền thuê đất hằng năm...

Ban Kinh tế và Ngân sách HĐND thành phố tiếp tục tìm hiểu đầy đủ các thông tin liên quan đến từng dự án khu nghỉ dưỡng ven biển theo từng nội dung kiến nghị của doanh nghiệp. UBND thành phố sớm có văn bản trả lời các kiến nghị của doanh nghiệp.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết cho rằng: “Sau rất nhiều khó khăn, các doanh nghiệp của thành phố, nhất là các khu nghỉ dưỡng ven biển sẽ vươn lên mạnh mẽ. Thành phố sẽ đồng hành doanh nghiệp giải quyết các khó khăn.

HĐND thành phố sẽ giám sát, đôn đốc việc thực hiện các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp. Các sở, ban, ngành cần nỗ lực cùng hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp”.

Tại buổi tiếp và đối thoại, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Kỳ Minh khẳng định, UBND thành phố và các sở, ban, ngành luôn cố gắng vừa hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp, vừa bảo đảm thực hiện đúng các quy định của pháp luật.

Trong năm 2020 và 2021, thành phố đã thực hiện chủ trương của Chính phủ về giảm tiền thuê đất cho các doanh nghiệp. Sở Tài chính và Cục Thuế khẩn trương tham mưu UBND thành phố có văn bản báo cáo Chính phủ đề xuất hỗ trợ giảm tiền thuê đất trong năm 2022 đối với các địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề của Covid-19.

UBND thành phố cũng chỉ đạo giảm trừ tiền thuê đất đối với phần diện tích bãi cát công cộng đã thu hồi theo thời điểm bàn giao đất...

HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.