Cần đẩy nhanh tiến độ các bãi đỗ xe

.

Xã hội hóa các dự án đầu tư xây dựng bãi đỗ xe nhằm giải quyết giao thông tĩnh cho thành phố là bước đi tất yếu được tính đến từ nhiều năm qua nhưng việc triển khai thực hiện gặp không ít khó khăn bởi nhiều yếu tố khách quan lẫn chủ quan.

Khu đất 3 mặt tiền đường Nguyễn Văn Linh - Phan Châu Trinh - Lê Đình Dương, phường Phước Ninh vừa được kêu gọi đầu tư đấu giá quyền sử dụng đất. Ảnh: THÀNH LÂN
Khu đất 3 mặt tiền đường Nguyễn Văn Linh - Phan Châu Trinh - Lê Đình Dương, phường Phước Ninh vừa được kêu gọi đầu tư đấu giá quyền sử dụng đất. Ảnh: THÀNH LÂN

Nhằm tiếp tục thực hiện chủ trương này, thành phố ban hành Quyết định số 2745/QĐ-UBND ngày 20-10-2022 phê duyệt Danh mục quỹ đất đấu giá quyền sử dụng đất trên địa bàn thành phố Đà Nẵng (đợt 2) năm 2022 đối với 14 dự án, trong đó có dự án Công viên, bãi đỗ xe công cộng kết hợp thương mại dịch vụ tại khu đất giao giữa đường Nguyễn Văn Linh - Phan Châu Trinh - Lê Đình Dương, phường Phước Ninh, quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng với diện tích 3.113,90m2.

Hiện Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố đã thông báo về việc giới thiệu và kêu gọi các nhà đầu tư quan tâm, tham gia đề xuất ý tưởng, thực hiện dự án. Các loại hình khuyến khích đề xuất ý tưởng, mời gọi gồm: đầu tư dự án bãi đỗ xe công cộng kết hợp công viên và các loại hình thương mại dịch vụ như chuỗi cửa hàng tiện ích, dược phẩm, fastfood, công nghệ thông tin, siêu thị mini...; khuyến khích việc liên doanh liên kết giữa doanh nghiệp chuyên ngành dịch vụ nêu trên với doanh nghiệp vận hành bãi xe, hoặc có thể độc lập đầu tư khai thác. Tuy nhiên, để kêu gọi được các nhà đầu tư tham gia rất khó do nhiều nhà đầu tư chưa mặn mà với các dự án này.

Theo quy hoạch, trên địa bàn thành phố có 9 vị trí được triển khai đấu giá đất để đầu tư bãi đỗ xe: khu đất 51A Lý Tự Trọng; khu đất số 10 đường Lý Thường Kiệt; khu đất số 19 Lê Hồng Phong; khu đất tây nam nút giao Võ Nguyên Giáp - Phan Tứ; khu đất 172 Nguyễn Chí Thanh; khu đất ký hiệu A16 đường Mỹ Khê 5; khu đất ký hiệu A1-2 khu vực khu đất thương mại dịch vụ phía đông nam nút giao thông Phạm Văn Đồng - Ngô Quyền; khu đất ký hiệu D, vệt phân lô khai thác quỹ đất dọc tuyến Sơn Trà - Điện Ngọc và khu đất ký hiệu A1-1 khu vực khu đất thương mại dịch vụ phía đông nam nút giao thông Phạm Văn Đồng - Ngô Quyền. Tổng diện tích quy hoạch 19.983m2 với trên 1.416 điểm đỗ.

Tuy nhiên, theo báo cáo của Trung tâm Phát triển quỹ đất, đến nay vẫn chưa triển khai thực hiện được dự án nào. Do đó, trong thời gian tới, các ngành chức năng của thành phố cần nhanh chóng triển khai thực hiện việc tổ chức đấu giá các khu đất. Bên cạnh đó, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông cần ưu tiên nguồn lực để triển khai các dự án bãi đỗ xe, cùng với việc thực hiện các nút giao thông trọng điểm, các tuyến đường lớn. Đồng thời tuyên truyền để người dân nơi quy hoạch bãi đỗ xe đồng thuận với chủ trương của thành phố. Ngoài ra, nhanh chóng thu hồi các khu đất có nhà công sản hết hạn thuê đất nhưng các đơn vị chậm trễ trong việc bàn giao để triển khai đầu tư...

Theo kiến nghị của các nhà đầu tư, có nhiều nguyên nhân dẫn đến tâm lý e ngại đầu tư: thời gian thu hồi vốn của các dự án đầu tư bãi đỗ xe thông minh lâu; việc vẫn tồn tại nhiều tuyến đường đậu đỗ xe không mất phí trong khu vực trung tâm thành phố dẫn đến nhu cầu đậu xe vào các bãi đỗ xe tập trung có thu phí (giá) không cao. Ngoài ra, quy định pháp luật về đất đai, về đầu tư, về xây dựng còn chưa đầy đủ, rõ ràng nên không khuyến khích đầu tư; cơ chế chính sách còn chưa thật sự thông thoáng và tạo điều kiện cho nhà đầu tư (chưa có quy định, hướng dẫn cụ thể việc đầu tư bãi đỗ xe kết hợp với thương mại dịch vụ nhằm mục đích rút ngắn thời gian thu hồi vốn)...

Chánh văn phòng Ban An toàn giao thông thành phố Lê Văn Lâm nhìn nhận, giao thông tĩnh luôn là vấn đề bức xúc trong công tác quản lý đô thị của Đà Nẵng, đặc biệt, trong bối cảnh tốc độ gia tăng phương tiện giao thông rất nhanh như hiện nay. Thống kê mới nhất cho thấy, toàn thành phố hiện có khoảng 105.000 ô-tô và gần 1 triệu xe máy, xe đạp điện… Đó là còn chưa kể xe của các lực lượng vũ trang và các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn; xe ngoại tỉnh thường xuyên ra vào thành phố. Tất cả đang tạo sức ép khiến hạ tầng giao thông quá tải..., vì vậy, việc xã hội hóa kêu gọi các thành phần kinh tế tham gia đầu tư bãi đỗ xe là hướng đi tất yếu.

Giá dịch vụ trông giữ xe tại bãi đỗ xe 255 Phan Châu Trinh

Theo Quyết định số 50/2019/QĐ-UBND ngày 3-12-2019 của UBND thành phố, giá dịch vụ giữ xe tại bãi đỗ xe thông minh 255 Phan Châu Trinh được tính theo lượt, mỗi lượt không quá 60 phút, nếu quá 60 phút sẽ được tính tiếp lượt thứ 2. Theo đó, giờ thứ nhất và giờ thứ hai: 15.000 đồng; giờ thứ ba và giờ thứ tư: 20.000 đồng. Từ giờ thứ 5 trở đi giá trông giữ là 25.000 đồng. Giá gửi xe qua đêm là 120.000 đồng. Trong thời gian từ 22 giờ đến 6 giờ sáng hôm sau, nếu không gửi qua đêm sẽ tính theo lượt. Đối với ô-tô gửi theo tháng, nếu gửi từ 6 giờ sáng đến 22 giờ đêm, mức giá là 1,5 triệu đồng.

Từ 22 giờ đêm đến sáng hôm sau: giá 1 triệu đồng. Nếu gửi cả ngày, đêm mức giá là 2 triệu đồng. Tổng số xe đăng ký gửi theo tháng không quá 40% tổng vị trí giữ xe. Bãi đỗ xe 255 Phan Chu Trinh có diện tích 1.000m2, tọa lạc tại số 255 Phan Châu Trinh (quận Hải Châu). Công trình có tổng vốn đầu tư khoảng 28 tỷ đồng. Quy mô giai đoạn 1 gồm 6 tầng (5 khoang mỗi tầng) thiết kế dạng thép lắp ghép. Công trình do Sở Giao thông vận tải làm chủ đầu tư; đơn vị quản lý là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông; nhà thầu thi công là Liên doanh Công ty TNHH Tuyết Nga - Công ty CP Xây dựng Cotecom - Công ty CP Tư vấn thiết kế và xây lắp ATAT.

THÀNH LÂN

;
;
.
.
.
.
.