Dự án tuyến đường trục 1 Tây Bắc về đích đúng tiến độ?

.

Theo Quyết định số 776/QĐ-UBND ngày 23-3-2022 của Chủ tịch UBND thành phố, mốc thời gian hoàn thành của dự án tuyến đường trục 1 Tây Bắc vào cuối tháng 6-2023. Tuy nhiên, hiện nay, dự án đang gặp nhiều khó khăn trong giải phóng mặt bằng, dẫn đến thi công bị đình trệ.

Đoạn đường từ Hồ Tùng Mậu đến quốc lộ 1A và đoạn từ đường Nguyễn An Ninh (nút giao quốc lộ 1A đến đường sắt) đang tạm dừng thi công do không có mặt bằng.  Ảnh: THÀNH LÂN
Đoạn đường từ Hồ Tùng Mậu đến quốc lộ 1A và đoạn từ đường Nguyễn An Ninh (nút giao quốc lộ 1A đến đường sắt) đang tạm dừng thi công do không có mặt bằng. Ảnh: THÀNH LÂN

Dự án tuyến đường trục 1 Tây Bắc (đoạn từ nút giao thông ngã ba Huế đến Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng, đoạn từ Hồ Tùng Mậu đến quốc lộ 1A và đoạn nối Nguyễn An Ninh từ nút giao quốc lộ 1A đến đường sắt) do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng làm chủ đầu tư, với tổng mức đầu tư ban đầu hơn 692 tỷ đồng. Tuy nhiên do vướng mặt bằng, triển khai kéo dài dẫn đến trượt giá đền bù, buộc phải nâng tổng mức đầu tư lên 966 tỷ đồng. Song, đến cuối tháng 10-2022, tổng giá trị thực hiện phần xây lắp thi công của dự án mới được 26,1 tỷ đồng. Nguyên nhân là dự án gần như “án binh bất động” trong 2 năm qua bởi vướng mặt bằng và khả năng không kịp về đích như kế hoạch ấn định của UBND thành phố là cuối tháng 6-2023.

Theo ban quản lý dự án, hiện mặt bằng là nút thắt của dự án. Nhiều chủ hồ sơ không nhận tiền đền bù, không hợp tác để nhà thầu triển khai thi công. Cụ thể, đoạn từ nút giao quốc lộ 1A - trục 1 Tây Bắc và đoạn nối Nguyễn An Ninh từ nút giao quốc lộ 1A đến đường sắt được khởi công ngày 20-6-2019; hoàn thành trong vòng 240 ngày kể từ ngày hoàn thành bàn giao mặt bằng. Đến nay, có 44/52 hồ sơ bàn giao mặt bằng; song hiện nay công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) chậm so với Quyết định số 385/QĐ-UBND ngày 28-1-2022 của UBND thành phố.

Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Nguyễn Minh Huy cho biết, giá trị khối lượng đã thực hiện của đoạn tuyến đạt 5,2/37,3 tỷ đồng, tương đương 13,9% giá trị hợp đồng. Tuy nhiên, đoạn tuyến dừng thi công từ tháng 7-2020 do không có mặt bằng. “Do đặc thù công trình là nút giao thông ngã 5, tổ chức giao thông bằng đèn tín hiệu nên ban quản lý đề nghị UBND quận Liên Chiểu, Ban GPMB quận Liên Chiểu sớm hoàn thành giải tỏa đồng thời 8 hồ sơ còn lại để nhà thầu triển khai thi công hoàn thành công trình”, ông Huy thông tin.

Qua tìm hiểu, đối với đoạn từ Hồ Tùng Mậu đến quốc lộ 1A, đến nay, công tác GPMB hiện vẫn chậm so với kế hoạch đề ra. Cụ thể, đoạn từ Hồ Tùng Mậu đến đường sắt vướng 19 hộ chưa nhận tiền đền bù, chưa chấp nhận chính sách bồi thường do làm nhà trên đất nông nghiệp thuộc diện tích giải tỏa của dự án khu tái định cư số 1 Tây Bắc do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp điều hành. Riêng đoạn từ đường sắt đến quốc lộ 1A, hiện mới có 49/164 hồ sơ bàn giao mặt bằng.

Tuy nhiên, 49 hộ này bàn giao hình xen kẽ, nên không có đường công vụ đưa thiết bị vào thi công... Trong khi ấn định dự án phải hoàn thành giải phóng mặt bằng trong quý 1-2022. Vì vậy, ban quản lý kiến nghị các ngành chức năng của thành phố sớm hoàn thành hồ sơ đền bù 19 hồ sơ làm nhà trên đất nông nghiệp thuộc diện tích giải tỏa của dự án khu tái định cư số 1 Tây Bắc; cho phép tổ chức nghiệm thu, bàn giao đưa vào sử dụng 350m đầu tuyến, phục vụ đi lại của nhân dân khu vực đường Ngô Sỹ Liên. Đồng thời, xem xét cho phép gia hạn thời gian thực hiện hợp đồng để bảo đảm các thủ tục liên quan trong thời gian chờ bàn giao mặt bằng (gia hạn bảo lãnh hợp đồng, bảo lãnh tạm ứng, các phụ lục hợp đồng)...

Bà Phạm Thị Thuận (trú phường Hòa Khánh Bắc) bày tỏ, do nằm trong khu vực của dự án nên nhiều năm nay, người dân gặp rất nhiều khó khăn trong cuộc sống, đồng thời mong mỏi dự án sớm hoàn thành, đưa vào sử dụng... Cùng chung tâm trạng, anh Lê Tấn Trí (trú phường Hòa Minh) chia sẻ: “Cuộc sống của người dân ở đây cực nhất là vào mùa mưa, không có hệ thống thoát nước nên bị ngập cục bộ, mưa xuống là ngập tứ bề. Ngày nào, chúng tôi cũng mong giải tỏa nhanh để ổn định cuộc sống, sống cảnh nhếch nhác, khổ sở lâu lắm rồi...”.

Mới đây (1-11), tại buổi kiểm tra thực tế dự án, lãnh đạo thành phố cũng khẳng định vướng mắc lớn nhất hiện nay của dự án là giải tỏa đền bù, mà nguyên nhân là do giá đền bù theo quy định còn thấp; đồng thời hồ sơ pháp lý nhà cửa, đất đai không đầy đủ, giải tỏa không thống nhất... Do đó, cần khẩn trương triển khai công tác giải tỏa đền bù, trong đó, UBND thành phố làm chuyên đề riêng để chỉ đạo xử lý, tập trung rà soát lại các tuyến để đưa nhà thầu, đơn vị thi công vào triển khai dự án, trước mắt phải làm xong đoạn cuối tuyến Nguyễn An Ninh.

THÀNH LÂN

;
;
.
.
.
.
.