Bảo đảm các điều kiện khi chuyển đổi từ căn hộ du lịch sang chung cư

.

Liên quan đến việc chuyển đổi công năng căn hộ du lịch (condotel) thành chung cư tại dự án Đà Nẵng Times Square, Sở Xây dựng cho biết, việc chuyển đổi này đã được rà soát pháp lý, hạ tầng và lấy ý kiến các sở, ngành liên quan báo cáo và được UBND thành phố chấp thuận chủ trương điều chỉnh. Vấn đề này đang được dư luận quan tâm và được HĐND thành phố giám sát chặt chẽ.

Dự án Đà Nẵng Times Square được phê duyệt quy hoạch tỷ lệ 1/500 và nhà đầu tư đã thi công với các tòa tháp cao đến 60 tầng. (Ảnh chụp hiện trạng dự án vào tháng 6-2023). Ảnh: TRIỆU TÙNG - MAI ANH
Dự án Đà Nẵng Times Square được phê duyệt quy hoạch tỷ lệ 1/500 và nhà đầu tư đã thi công với các tòa tháp cao đến 60 tầng. (Ảnh chụp hiện trạng dự án vào tháng 6-2023). Ảnh: TRIỆU TÙNG - MAI ANH

Sau khi UBND thành phố có quyết định đồng ý cho phép Công ty CP Kim Long Nam được chuyển mục đích sử dụng đất đối với các lô đất xây condotel CT1, CT2, CT3, CT7 tại dự án Đà Nẵng Times Square (phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà) từ đất thương mại dịch vụ sang đất ở đô thị (chuyển công năng khách sạn, căn hộ du lịch thành chung cư), Ban Đô thị, HĐND thành phố có Công văn số 99/HĐND-ĐT ngày 16-6 đề nghị Sở Xây dựng cung cấp các thông tin liên quan; trong đó, có việc chuyển đổi từ công năng, chức năng khác sang căn hộ để ở.

Theo các quyết định chuyển đổi, UBND thành phố cho phép chủ đầu tư được chuyển mục đích sử dụng đất đối với gần 4.000m2 đất thương mại dịch vụ của 4 lô đất nói trên để sử dụng vào mục đích đất ở đô thị dùng xây nhà chung cư. Thời hạn sử dụng đất đến ngày 30-3-2056. Dự án Đà Nẵng Times Square nằm tại góc đường Võ Nguyên Giáp - Phạm Văn Đồng, được giới thiệu với quy mô xây dựng gồm 14 tòa tháp (từ CT1 - CT7, B1 - B7) với các chức năng chính là khách sạn, căn hộ du lịch cao 40 - 50 tầng. Dự án được khởi công vào năm 2017, đến nay dự án mới hoàn thiện xây dựng phần thô nhiều tòa tháp.

Theo Trưởng ban Đô thị HĐND thành phố Nguyễn Thành Tiến, HĐND thành phố (thông qua Ban Đô thị) có văn bản đề nghị UBND thành phố (Sở Xây dựng) cung cấp các thông tin liên quan nêu trên để có điều kiện phân tích, đánh giá, trên cơ sở đó, tổng hợp, báo cáo Ban Thường vụ Thành ủy để có chỉ đạo. Nếu các quyết định chuyển đổi bảo đảm các điều kiện về pháp lý, hạ tầng, quy hoạch, HĐND thành phố sẽ ủng hộ UBND thành phố về mặt chủ trương, bởi nó phù hợp với sự phát triển của thế giới (đô thị nén), cũng như phải theo đúng quy hoạch chung của thành phố. Ngược lại, việc chuyển đổi không bảo đảm các yếu tố kể trên, phải rà soát lại, có sự bổ sung cho phù hợp trước khi thực hiện. Theo ông Tiến, việc kiểm tra, phân tích sẽ dựa vào các điều kiện về cơ sở pháp lý, cơ sở thực tiễn (yếu tố lịch sử), đánh giá tác động của sự chuyển đổi đó (về hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật - bãi đỗ xe, các vấn đề lưu trú lâu dài…).

Ông Tiến cho rằng, theo xu hướng phát triển hình thành các đô thị nén là phù hợp. Tuy nhiên, quá trình hình thành khu dân cư, cần xem xét các yếu tố về mặt mỹ quan đô thị, các thiết chế văn hóa đi kèm, các vấn đề liên quan đến cư trú. 

Liên quan đến nội dung này, trong email trả lời Báo Đà Nẵng, Sở Xây dựng cho biết, việc chuyển đổi condotel thành chung cư dựa trên các cơ sở pháp lý về dự án, quy hoạch xây dựng và đất đai. Việc chuyển đổi công năng phải phù hợp quy hoạch đô thị, bảo đảm các chỉ tiêu hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật theo tiêu chuẩn, quy chuẩn hiện hành. Ngoài ra, nội dung điều chỉnh phải được sự thống nhất giữa chủ đầu tư và tất cả người sở hữu để tránh tranh chấp, khiếu kiện về quyền lợi do nội dung điều chỉnh công năng. Được biết, các lô đất xây condotel CT1, CT2, CT3, CT7 tại dự án Đà Nẵng Times Square đã được Sở Tài nguyên và Môi trường cấp sổ hồng vào năm 2016. Phần đất ở đô thị có thời hạn sử dụng lâu dài, đất thương mại dịch vụ có thời hạn sử dụng đến năm 2056.

Dự án Đà Nẵng Times Square do Công ty CP Kim Long Nam (Tập đoàn Phương Trang- FUTA Group) làm chủ đầu tư. Ảnh: TRIỆU TÙNG
Dự án Đà Nẵng Times Square do Công ty CP Kim Long Nam (Tập đoàn Phương Trang- FUTA Group) làm chủ đầu tư. Ảnh: TRIỆU TÙNG

Sở Xây dựng cho rằng, theo Quyết định số 2357/QĐ-TTg ngày 4-12-2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch chung thành phố Đà Nẵng đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050, quy định vị trí dự án quy hoạch là đất công trình hỗn hợp. Quyết định số 359/QĐ-TTg ngày 15-3-2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch chung thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 quy định vị trí dự án quy hoạch là đất sử dụng hỗn hợp.

Theo quy hoạch phân khu, căn cứ Quyết định số 3999/QĐ-UBND ngày 22-10-2020 của UBND thành phố, vị trí dự án phê duyệt đất nhóm nhà ở + đất công cộng đô thị (thương mại dịch vụ). Còn theo quy hoạch chi tiết, căn cứ Quyết định số 2431/QĐ-UBND ngày 3-4-2012 của UBND thành phố về phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng Khu phức hợp nhà ở - thương mại - dịch vụ - khách sạn, trong đó có khối căn hộ (chung cư): diện tích xây dựng 1.104m2/khối, số tầng từ 40-50-60 tầng, gồm 3 khối. Năm 2016, UBND thành phố điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/500 dự án Đà Nẵng Times Square (Quyết định số 7687/QĐ-UBND ngày 7-11-2016 của UBND thành phố). Trong đó có 13 khối căn hộ condotel CT1, 2, 3, 4, 5, 7, B1 - B7 (căn hộ ở không hình thành đơn vị ở) và một khối khách sạn CT6. Trong các năm 2018 và 2019, chủ đầu tư dự án là Công ty CP Kim Long Nam có công văn xin chủ trương chuyển đổi chức năng quy hoạch tháp CT1&CT2, CT3&CT7 từ condotel sang chung cư thương mại. Đến năm 2020, UBND thành phố tiếp tục phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/500 dự án này, trong đó điều chỉnh các khối CT1, CT2, CT3, CT7 từ condotel thành căn hộ chung cư - thương mại. Đến năm 2020, UBND thành phố tiếp tục phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/500 dự án này. Trong đó đã điều chỉnh các khối CT1, CT2, CT3, CT7 từ condotel thành căn hộ chung cư - thương mại.

Theo Sở Xây dựng, việc chuyển đổi được rà soát pháp lý, hạ tầng và lấy ý kiến các sở, ngành liên quan, được UBND thành phố chấp thuận chủ trương điều chỉnh. Theo đó, chủ đầu tư lập thủ tục điều chỉnh quy hoạch các cấp đồng bộ theo các quy hoạch nêu trên, bảo đảm tính kế thừa các quy hoạch qua các thời kỳ và phù hợp với pháp lý đất ở đô thị đã cấp.

TRỌNG HUY

;
;
.
.
.
.
.