Cần có hệ số điều chỉnh giá đất phù hợp

.

Ngày 15-6, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố tổ chức hội nghị phản biện xã hội đối với dự thảo “Hệ số điều chỉnh giá đất năm 2023 trên địa bàn thành phố Đà Nẵng” theo hình thức đối thoại trực tiếp với Sở Tài chính.

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Tăng Hoàng Hôn Thắm cho biết, hiện nay bảng giá các loại đất trên địa bàn thành phố Đà Nẵng giai đoạn 2020-2024 được UBND thành phố ban hành tại Quyết định số 09/2020/QĐ-UBND ngày 7-4-2020; Quyết định số 07/2021/QĐ-UBND ngày 27-3-2021 sửa đổi, bổ sung một số điều của quy định ban hành kèm theo Quyết định số 09/2020/QĐ-UBND của UBND thành phố quy định bảng giá các loại đất trên địa bàn thành phố Đà Nẵng giai đoạn 2020-2024...

Do đó, để bảo đảm thu đúng, thu đủ tiền sử dụng đất, cho thuê đất vào ngân sách Nhà nước, tránh thất thu ngân sách thì cần thiết phải áp dụng hệ số điều chỉnh giá đất để xác định giá đất cho sát với giá phổ biến thị trường. Tuy nhiên, thực tế thời gian gần đây, thị trường bất động sản đóng băng, các giao dịch sụt giảm, số lượng doanh nghiệp trên địa bàn thành phố ngừng hoạt động có xu hướng gia tăng, một số doanh nghiệp phục hồi chậm do Covid-19…

Việc ban hành hệ số điều chỉnh giá đất hằng năm nhằm mục đích làm cơ sở cho việc xác định giá đất theo phương pháp hệ số điều chỉnh giá đất phù hợp giá đất phổ biến thị trường, góp phần chống thất thu ngân sách trong việc xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai. Đồng thời, hệ số điều chỉnh giá đất sẽ làm căn cứ tính tiền sử dụng đất cho nhiều trường hợp sử dụng đất (thuê đất, xác định giá khởi điểm để đấu giá quyền sử dụng đất thuê...).

Theo Phó Chủ tịch không chuyên trách, Chủ nhiệm Hội đồng Tư vấn Văn hóa - Xã hội, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Bùi Văn Tiếng, cần có hệ số điều chỉnh giá đất phù hợp để áp dụng theo từng khu vực khác nhau như các khu đất không có nhu cầu chuyển nhượng mua bán sẽ có hệ số khác với những tuyến đường có cầu vượt đi qua, các khu đô thị của chủ đầu tư hay các khu tái định cư, hệ số giá đất ở những tuyến đường đã đặt tên sẽ khác với những đường chưa được đặt tên, giữa đô thị và nông thôn, giữa đất ở nông thôn và đất nông nghiệp.

Phó Chủ tịch không chuyên trách, Chủ nhiệm Hội đồng Tư vấn Kinh tế - Môi trường, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Trần Văn Nam cho biết, hệ số điều chỉnh giá đất làm tròn một con số sẽ có tác động rất lớn đến tâm lý người dân, doanh nghiệp, khi làm tròn hai con số thì có thể bước nhảy của hệ số điều chỉnh sẽ nhỏ hơn và thực tế, sẽ có lộ trình tiến đến mức điều chỉnh 2,4 - 2,9 theo khống chế mức giá tối đa theo khung giá đất của Chính phủ.

Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND thành phố Phan Thị Tuyết Nhung cho rằng, việc ban hành bảng điều chỉnh tăng giá đất cần được xem xét kỹ lưỡng, vì thời điểm hiện nay nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn, có nguy cơ phá sản do những ảnh hưởng của dịch bệnh.

Trưởng ban quản lý Khu Công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng Vũ Quang Hùng cho biết, việc giữ nguyên hệ số điều chỉnh giá đất năm 2023 trong Khu Công nghệ cao, các khu công nghiệp là hợp lý, điều này sẽ góp phần bảo đảm ổn định sản xuất kinh doanh cho các doanh nghiệp trong ngắn hạn và trung hạn, không gây xáo trộn cơ cấu chi phí sử dụng đất trong cơ cấu chi phí sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp trong các năm.

Theo Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Phạm Bắc Bình, nếu như giữ nguyên hệ số điều chỉnh giá đất năm 2023 trong khu công nghệ cao, các khu công nghiệp thì hệ số điều chỉnh giá đất đối với các doanh nghiệp bên ngoài cũng nên giữ nguyên, như vậy mới bảo đảm quyền lợi chung cho tất cả các doanh nghiệp trên địa bàn.

Kết luận tại hội nghị, bà Tăng Hoàng Hôn Thắm ghi nhận các ý kiến của đại biểu vì sự phát triển bền vững của thành phố, bảo đảm đúng quy định của Luật Đất đai, hướng dẫn của Bộ Tài chính và phù hợp mong mỏi, nguyện vọng của đông đảo tầng lớp nhân dân; hạn chế tác động đến các đối tượng xã hội, người dân, doanh nghiệp, nhà đầu tư khi mua đất, thuê đất trên địa bàn thành phố.

Trên cơ sở nội dung thống nhất tại hội nghị, Mặt trận thành phố sẽ gửi kết quả phản biện xã hội đến UBND thành phố, Sở Tài chính, các ngành chức năng có liên quan của thành phố có trách nhiệm nghiên cứu, bổ sung, sửa đổi và hoàn thiện dự thảo nghị quyết trước khi trình HĐND thành phố thông qua.

NGUYỄN QUANG

;
;
.
.
.
.
.