Với vị trí đầu tàu trong Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, thành phố Đà Nẵng đã và đang nỗ lực phát triển hệ thống hạ tầng giao thông kết nối với các tỉnh nói chung và tỉnh Quảng Nam nói riêng; qua đó, vừa đáp ứng nhu cầu của địa phương, vừa tạo sự liên kết hạ tầng giao thông khu vực.
Quốc lộ 14G đoạn qua Đà Nẵng, kết nối giữa tỉnh Quảng Nam và thành phố Đà Nẵng, được đầu tư, nâng cấp. Ảnh: T.L |
Theo Sở Giao thông vận tải (GTVT) thành phố, thực hiện nhất quán quan điểm “giao thông phải đi trước một bước”, Đà Nẵng đã tập trung cao cho quy hoạch và thực hiện “đột phá” trong phát triển hạ tầng giao thông theo đúng ưu tiên hàng đầu trong Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện các nghị quyết Đại hội Đảng. Thành phố có những thế mạnh về vị trí địa lý khi hội tụ đầy đủ các loại hình giao thông như: hàng không, cảng biển, đường sắt, đường thủy và đường bộ và được đẩy mạnh đầu tư nhằm khai thác hết lợi thế để phát triển kinh tế.
Trong thời gian qua, Sở GTVT hai địa phương (Quảng Nam và Đà Nẵng) đã phối hợp rà soát, kết nối quy hoạch cũng như triển khai đầu tư xây dựng và khớp nối hệ thống các trục giao thông chính. Theo đó, hệ thống trục giao thông chính khu vực ven biển phía đông đã cơ bản hoàn thành và đồng bộ về quy mô như: đường ven biển Trường Sa (Đà Nẵng) - đường Lạc Long Quân - ĐT.603B (Quảng Nam); đường Trần Đại Nghĩa (Đà Nẵng) - đường Trần Hưng Đạo (ĐT.607 Quảng Nam); đường Mai Đăng Chơn (Đà Nẵng) - đường Phạm Như Xương (Quảng Nam)… Bên cạnh đó, hệ thống giao thông trục chính khu vực phía bắc tỉnh Quảng Nam đang được triển khai thực hiện để khớp nối như: dự án đường vành đai phía bắc tỉnh Quảng Nam (thị xã Điện Bàn), dự án cầu Quảng Đà và đường dẫn đầu cầu (thị xã Điện Bàn). Cùng với đó, hệ thống hạ tầng giao thông các tuyến quốc lộ: 14G, 14B, 14D, 1A… cũng được đẩy mạnh đầu tư nâng cấp, qua đó bảo đảm tính kết nối giao thông hai địa phương.
Ngoài ra, Sở GTVT Quảng Nam và Đà Nẵng đang tiếp tục phối hợp trao đổi, cung cấp hồ sơ liên quan để khớp nối các quy hoạch, bảo đảm đồng bộ về hệ thống giao thông, trong đó phối hợp cung cấp Quy hoạch chung xây dựng thị xã Điện Bàn đã được UBND tỉnh Quảng Nam phê duyệt tại Quyết định số 656/QĐ-UBND ngày 31-3-2023 để Sở GTVT thành phố Đà Nẵng nghiên cứu, khớp nối. Giám đốc Sở GTVT thành phố Bùi Hồng Trung cho biết, sở đã tham mưu UBND thành phố Đà Nẵng hỗ trợ tỉnh Quảng Nam đầu tư thi công hoàn thành các tuyến đường Mai Đăng Chơn và tuyến đường ĐT.605 (đoạn qua tỉnh Quảng Nam), đầu tư tuyến đường nội bộ xã Hòa Tiến (huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng) nối từ đường ĐH4 đến trục giao thông chính của xã Điện Tiến (thị xã Điện Bàn), công trình cầu Cẩm Lý (xã Điện Tiến), điều chuyển các dầm cầu để xây dựng các cầu trên địa bàn tỉnh Quảng Nam... Đặc biệt là chuẩn bị các thủ tục triển khai thi công xây dựng cầu Quảng Đà và đường dẫn đầu cầu để kết nối giao thông giữa huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng và thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam; từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông khu vực, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội vùng nông thôn giữa hai tỉnh, thành phố.
Được biết, dự án đầu tư xây dựng cầu Quảng Đà và đường dẫn đầu cầu nằm trong Chương trình hợp tác, phát triển giữa thành phố Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam đã được HĐND thành phố Đà Nẵng chấp thuận chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 16/NQ-HĐND ngày 11-3-2022. Trước đó, ngày 14-4, Sở GTVT của hai địa phương đã thống nhất triển khai một số công việc trong chương trình hợp tác.
Cụ thể, tiếp tục kiểm tra, rà soát việc lập quy hoạch, định hướng phát triển, hệ thống giao thông các tuyến đường lớn kết nối tỉnh Quảng Nam và thành phố Đà Nẵng. Phối hợp nghiên cứu quy hoạch tuyến cao tốc CT21 (Đà Nẵng - Thạnh Mỹ - Cửa khẩu Bờ Y, Kon Tum) theo hướng xem xét sử dụng tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi nhằm hạn chế giải phóng mặt bằng (vị trí chuyển tuyến tại Trạm thu phí Phong Thử để nối với thị trấn Thạnh Mỹ); các tuyến đường kết nối từ cửa khẩu quốc tế Nam Giang về thành phố Đà Nẵng và thành phố Tam Kỳ (tỉnh Quảng Nam).
Nghiên cứu, triển khai phương án kết nối vận tải hành khách công cộng có khối lượng lớn giữa hai địa phương; thống nhất hướng tuyến và loại xe di chuyển trên các tuyến đường kết nối giữa hai địa phương, nhất là tuyến đường biển sân bay Chu Lai - Đà Nẵng. Xây dựng kế hoạch kết nối giao thông đường thủy tuyến Đà Nẵng - Hội An sau khi dự án sông Cổ Cò được nạo vét, khơi thông. Nghiên cứu, xem xét khai thác hợp lý tuyến du lịch đường thủy nội địa Đà Nẵng - Cù Lao Chàm. Nghiên cứu, lập công tác chuẩn bị đầu tư, tìm kiếm nguồn vốn thực hiện tuyến LRT/MRT (tàu điện ngầm) kết nối giữa Đà Nẵng và Quảng Nam, phấn đấu hoàn thành báo cáo nghiên cứu khả thi dự án vào năm 2024, đầu tư xây dựng vào giai đoạn 2025-2030. Hai địa phương cũng tham mưu đề nghị Trung ương sớm đầu tư mở rộng, nâng cấp các tuyến quốc lộ 14G, 14B và 14D trong giai đoạn 2021-2025; đặc biệt là các tuyến đường theo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc với tỉnh Quảng Nam (Thông báo số 135/TB-VPCP ngày 6-5-2022).
THÀNH LÂN