Kết nối các nguồn lực hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

.

Ngày 9-6, UBND thành phố phối hợp với Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức hội thảo quốc tế “Phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Đà Nẵng và đối ngoại nhân dân trong kết nối vận động nguồn lực”. Hội thảo nhằm tham khảo, học hỏi các mô hình, kinh nghiệm quốc tế về xây dựng, vận hành hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và cách tiếp cận các nguồn lực để kết nối hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại thành phố Đà Nẵng; tăng cường quan hệ hữu nghị, hợp tác phát triển giữa Việt Nam nói chung, thành phố Đà Nẵng nói riêng với các quốc gia.

Cục phát triển thị trường và doanh nghiệp khoa học và công nghệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) ký thỏa thuận hợp tác với Sở Khoa học và Công nghệ thành phố, Mạng lưới Vietnam Innovation Hub, Bệnh viện 199 Bộ Công an và Công ty CP Dịch vụ bưu chính viễn thông Sài Gòn về việc hợp tác thiết lập, phát triển mạng lưới tổ hợp và hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và khởi nghiệp sáng tạo quốc gia. Ảnh: M.Q
Cục phát triển thị trường và doanh nghiệp khoa học và công nghệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) ký thỏa thuận hợp tác với Sở Khoa học và Công nghệ thành phố, Mạng lưới Vietnam Innovation Hub, Bệnh viện 199 Bộ Công an và Công ty CP Dịch vụ bưu chính viễn thông Sài Gòn về việc hợp tác thiết lập, phát triển mạng lưới tổ hợp và hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và khởi nghiệp sáng tạo quốc gia. Ảnh: M.Q

Hội thảo gồm phiên khai mạc toàn thể và 2 phiên chuyên đề. Theo đó, phiên chuyên đề 1 có chủ đề “Đà Nẵng: Xây dựng và phát triển trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia và kinh nghiệm của một số quốc gia thành công trên thế giới trong lĩnh vực khởi nghiệp đổi mới sáng tạo”. Phiên chuyên đề 2 về “Các hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của thành phố Đà Nẵng dưới góc nhìn của các chuyên gia, cộng đồng doanh nghiệp và khuyến nghị thúc đẩy kết nối khởi nghiệp đổi mới sáng tạo giữa thành phố Đà Nẵng với các đối tác quốc tế”.

Thúc đẩy hợp tác, kết nối khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Phát biểu khai mạc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Kỳ Minh thông tin, trong những năm qua, hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của thành phố đã hình thành và phát triển với nhiều thành tố đa dạng được kết nối, hỗ trợ lẫn nhau. Thành phố ban hành nhiều cơ chế chính sách, chương trình, kế hoạch tạo căn cứ pháp lý và cơ sở để đẩy mạnh các hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và đạt được những kết quả tích cực: cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ phát triển khởi nghiệp đổi mới sáng tạo từng bước được đầu tư, xây dựng; cộng đồng doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo không ngừng gia tăng về số lượng và chất lượng.

Trong đó một số doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo có nền tảng công nghệ cao bắt kịp xu hướng phát triển, nhất là các lĩnh vực về công nghệ thông tin, ứng dụng trí tuệ nhân tạo... thu hút được vốn đầu tư từ các quỹ đầu tư trong nước và quốc tế. Với các kết quả đạt được, Đà Nẵng hai lần được nhận giải thưởng “Thành phố hấp dẫn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo” do Hiệp hội phần mềm và dịch vụ công nghệ thông tin Việt Nam vinh danh vào các năm 2020 và 2022.

Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam Nguyễn Phương Nga nhận định, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển luôn là một động lực, tạo nguồn lực quan trọng cho sự phát triển của mỗi quốc gia, đặc biệt trong thời đại cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

Trong đó, thành phố Đà Nẵng giữ vai trò trung tâm của khu vực miền Trung - Tây nguyên, là một trong ba trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia, với sự hình thành và phát triển không ngừng của các tổ chức hỗ trợ, các cơ sở ươm tạo, các quỹ đầu tư mạo hiểm, nhà đầu tư thiên thần và đặc biệt là cộng đồng doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Việc kết nối đại diện các quốc gia cùng chia sẻ những kinh nghiệm quý báu, đưa ra những khuyến nghị và giải pháp về xây dựng, vận hành hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo có thể áp dụng phù hợp với thực tiễn của Đà Nẵng sẽ góp phần thiết thực vào việc thực hiện mục tiêu đến năm 2045 Đà Nẵng trở thành trung tâm khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo và thành phố biển đáng sống đạt đẳng cấp khu vực châu Á, cũng như quảng bá hình ảnh Đà Nẵng, thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa Đà Nẵng nói riêng và Việt Nam nói chung với các nước trên thế giới.

Chia sẻ nhiều kinh nghiệm

Ông Trần Xuân Đích, Phó Cục trưởng Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp khoa học và công nghệ cho rằng, tiềm năng về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của Đà Nẵng là rất lớn với vị trí địa lý thuận lợi, hạ tầng tốt, lực lượng lao động trẻ và có kỹ năng. Đặc biệt, Đà Nẵng đã xây dựng nền móng công nghệ thông tin tốt, điều này giúp tiến nhanh trong công cuộc chuyển đổi số.

Bên cạnh đó, Đà Nẵng có Khu Công nghệ cao với nhiều chính sách ưu đãi cho doanh nghiệp đầu tư, đây là động lực thúc đẩy phát triển khoa học - kỹ thuật của thành phố. Ông Đích đề xuất Đà Nẵng có thể tham khảo một số mô hình đổi mới sáng tạo mở, mô hình liên kết giữa cơ quan - doanh nghiệp - tổ chức xã hội của các quốc gia như Singapore, Hàn Quốc…, cũng như tăng cường kết nối các nguồn lực đổi mới sáng tạo để thúc đẩy phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thành phố.

Chia sẻ về kinh nghiệm, chính sách khởi nghiệp của Armenia, ông Vahram KaZhoyan Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Armenia tại Việt Nam cho biết, hệ sinh thái khởi nghiệp Armena đang đóng vai trò quan trọng trong phát triển ngành công nghệ thông tin. Công nghệ thông tin là một trong những lĩnh vực phát triển nhất của Armenia với tốc độ tăng trưởng trung bình hằng năm là 23%.

Năm 2022, nền kinh tế Armenia và lĩnh vực công nghệ thông tin nói riêng đã ghi nhận sự phát triển đáng kể với khoảng 2.500 công ty công nghệ hình thành và trên 50.000 chuyên gia từ Nga và Ukraine đã chuyển tới Armenia.

Có thể thấy, Đà Nẵng có nhiều điểm tương đồng với Armenia với định hướng phát triển công nghệ thông tin, Đà Nẵng đã nhiều lần chứng minh tiên phong trong đổi mới và phát triển định hướng tương lai; gắn liền với đổi mới, công nghệ xanh và thông minh. Armenia luôn sẵn sàng kết nối với Đà Nẵng để cùng nhau trao đổi, chia sẻ những kinh nghiệm về khởi nghiệp và công nghệ thông tin.

Ông Dae Hyun Kim, Giám đốc điều hành The Ventures Việt Nam thông tin, Hàn Quốc có nhiều chính sách thúc đẩy khởi nghiệp như áp dụng các khoản khấu trừ thuế khi quỹ tư nhân đầu tư vào các công ty mạo hiểm nhằm xúc tiến sự phát triển cho các công ty này, mở ra cơ hội cho công chúng đầu tư vào các công ty khởi nghiệp chưa niêm yết… Các chính sách khuyến khích khởi nghiệp của Chính phủ luôn đi kèm với các thành tố hệ sinh thái khởi nghiệp tư nhân như quỹ đầu tư, tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp, vốn mạo hiểm doanh nghiệp, trung tâm tăng tốc khởi nghiệp.

Về nhân lực, thay vì làm việc cho các công ty lớn, giới trẻ có xu hướng làm việc cho các công ty khởi nghiệp để học hỏi kinh nghiệm và phát triển mạng lưới để có thể mở công ty riêng và lại có nhiều startup ra đời. Đà Nẵng đang có nền tảng công nghệ thông tin tốt, cùng những chính sách phát triển nguồn nhân lực số sẽ là cơ hội để có nhiều startup hơn nữa trong tương lai.

Kết luận hội thảo, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Kỳ Minh khẳng định, hội thảo giúp kết nối và tăng cường quan hệ hữu nghị, hợp tác phát triển với các đối tác quốc tế, học hỏi kinh nghiệm về xây dựng và vận hành hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Trên cơ sở các nội dung trao đổi, thảo luận, các kinh nghiệm quốc tế, các khuyến nghị của các bộ, ngành liên quan, thành phố sẽ tiếp tục nghiên cứu xây dựng, ban hành các chính sách để định hướng, phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của thành phố Đà Nẵng.

Thành phố tiếp tục đề xuất với Chính phủ, và các bộ, ngành Trung ương hỗ trợ phát triển Đà Nẵng “trở thành một trong những trung tâm kinh tế - xã hội lớn của cả nước và Đông Nam Á với vai trò là trung tâm về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo” theo tinh thần của Nghị quyết số 43-NQ/TW ngày 24-1-2019 của Bộ Chính trị. Trước mắt là thành lập Trung tâm Hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo quốc gia tại Đà Nẵng và cho phép triển khai áp dụng một số cơ chế chính sách ưu đãi khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại thành phố.

Đồng thời, thành phố tiếp tục tăng cường và mở rộng mối quan hệ hợp tác với các đối tác quốc tế tại các quốc gia có nhiều mô hình thành công về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo như Phần Lan, Armenia, Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore… và các quốc gia có liên quan khác; thu hút và kết nối các nguồn lực hỗ trợ phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Tại hội thảo, Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp khoa học và công nghệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) ký thỏa thuận hợp tác với Sở Khoa học và Công nghệ thành phố, Mạng lưới Vietnam Innovation Hub, Bệnh viện 199 Bộ Công an và Công ty CP Dịch vụ bưu chính viễn thông Sài Gòn về việc hợp tác thiết lập, phát triển mạng lưới tổ hợp và hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và khởi nghiệp sáng tạo quốc gia. Bên cạnh đó, Cục phát triển thị trường và doanh nghiệp khoa học và công nghệ ký kết thúc đẩy chuyển đổi số và khởi nghiệp với Công ty CP Dịch vụ bưu chính viễn thông Sài Gòn.

MAI QUẾ - VĂN HOÀNG

;
;
.
.
.
.
.