Hỗ trợ hợp tác xã quảng bá sản phẩm

.

Trước những khó khăn về tiêu thụ các sản phẩm hợp tác xã (HTX), kinh tế tập thể nên sở, ban, ngành, đơn vị trên địa bàn thành phố đã tổ chức nhiều sự kiện, chương trình nhằm tạo cơ hội để các HTX quảng bá, giới thiệu, xúc tiến các hoạt động liên kết, hợp tác đầu tư, ký kết hợp đồng tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa; qua đó nâng cao vị thế của kinh tế tập thể, HTX trong nền kinh tế thị trường.

Nhiều chương trình, hoạt động xúc tiến thương mại hỗ trợ quảng bá cho sản phẩm của kinh tế tập thể, hợp tác xã.  Trong ảnh: Người dân mua rau của Hợp tác xã Dịch vụ sản xuất và tiêu thụ rau an toàn Túy Loan tại một hội chợ.  Ảnh: VĂN HOÀNG
Nhiều chương trình, hoạt động xúc tiến thương mại hỗ trợ quảng bá cho sản phẩm của kinh tế tập thể, hợp tác xã. TRONG ẢNH: Người dân mua rau của Hợp tác xã Dịch vụ sản xuất và tiêu thụ rau an toàn Túy Loan tại một hội chợ. Ảnh: VĂN HOÀNG

Tăng mức độ nhận diện thương hiệu hợp tác xã

Cuối tháng 5-2023, Liên minh HTX thành phố tổ chức khai mạc Phiên chợ sản phẩm HTX lần 1 - Đà Nẵng 2023 với quy mô gần 50 gian hàng trưng bày, giới thiệu và bày bán hơn 500 sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng vùng miền của các HTX thuộc 15 liên minh HTX các tỉnh, thành phố.

Qua chương trình, nhiều HTX có cơ hội giới thiệu, quảng bá sản phẩm chất lượng, an toàn đến người tiêu dùng, gia tăng độ nhận diện thương hiệu của đơn vị; hình thành nên các chuỗi cung ứng, tiêu thụ sản phẩm kinh tế tập thể, HTX trong và ngoài thành phố. Tháng 6-2023, Sở Công Thương đã tổ chức 2 chương trình, hội chợ quảng bá hàng Việt, trưng bày và giới thiệu các sản phẩm OCOP trên địa bàn thành phố.

Theo ông Bùi Dũng, Giám đốc HTX Dịch vụ sản xuất và tiêu thụ rau an toàn Túy Loan (xã Hòa Phong, huyện Hòa Vang), từ những lần tham gia chương trình xúc tiến thương mại, HTX đã tìm kiếm, ký kết được với nhiều đối tác trên địa bàn các tỉnh, thành phố khác, đưa sản phẩm vào các siêu thị lớn như Vinmart, Lotte, Co.opMart, Vitamart, Trung tâm Thương mại Hòa Thọ...

Nhờ đó, HTX đã thuận lợi hơn trong việc liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm, tạo công ăn việc làm, tăng thu nhập cho thành viên; góp phần thực hiện có hiệu quả tiêu chí số 13 trong Bộ tiêu chí về xây dựng nông thôn mới nâng cao và nông thôn mới kiểu mẫu.

Còn bà Nguyễn Thị Loan, Giám đốc HTX sản xuất và tiêu dùng Phúc Lạc (phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ) chia sẻ, các hội chợ, chương trình xúc tiến thương mại do thành phố tổ chức không chỉ giúp quảng bá sản phẩm của kinh tế tập thể, HTX mà còn góp phần tăng thêm độ nhận diện thương hiệu. Tuy nhiên, để tăng hiệu quả, thành phố, các địa phương, đơn vị cần tổ chức nhiều chương trình xúc tiến thương mại hơn nữa, đặc biệt là cao điểm mùa du lịch.

“Tại phiên chợ sản phẩm HTX lần 1 - Đà Nẵng 2023 tổ chức ở Công viên vườn tượng APEC, chúng tôi đã bán được hơn 2.500 sản phẩm từ rong biển. Nhiều khách hàng sau khi thử sản phẩm đã phản hồi rất tốt. Chúng tôi sẽ tiếp tục tham gia nhiều hội chợ, chương trình để mang sản phẩm đến gần hơn với người tiêu dùng”, bà Loan cho hay.

Các chương trình xúc tiến thương mại mang đến nhiều cơ hội phát triển cho kinh tế, tăng mức độ nhận diện thương hiệu của hợp tác xã. Trong ảnh: Người dân mua hàng tại Phiên chợ sản phẩm hợp tác xã lần 1 - Đà Nẵng 2023 do Liên minh Hợp tác xã thành phố tổ chức. Ảnh: V.H
Các chương trình xúc tiến thương mại mang đến nhiều cơ hội phát triển cho kinh tế, tăng mức độ nhận diện thương hiệu của hợp tác xã. TRONG ẢNH: Người dân mua hàng tại Phiên chợ sản phẩm hợp tác xã lần 1 - Đà Nẵng 2023 do Liên minh Hợp tác xã thành phố tổ chức. Ảnh: V.H

Cần giải pháp hỗ trợ, thúc đẩy kết nối cung - cầu

Ông Mai Siêng, Phó Giám đốc HTX Dịch vụ sản xuất nông nghiệp 1 Hòa Quý cho hay, đa phần các HTX nông nghiệp gặp khó khăn về đầu ra khi nhiều sản phẩm chỉ buôn bán ở chợ, chưa thể chế biến thành phẩm do điều kiện sản xuất bị hạn chế nên không mở rộng được thị trường tiêu thụ. Ngoài ra, việc quảng bá, giới thiệu sản phẩm của các HTX còn lúng túng, chưa mang lại hiệu quả cao.

“Vấn đề bao bì, nhãn mác, máy móc thiết bị… là các yếu tố cần phải đầu tư khi đưa sản phẩm ra thị trường. Tuy nhiên, các HTX đang gặp trở ngại trong vay vốn bởi không có cơ sở để thế chấp tài sản. Điều này khiến cho hoạt động mở rộng sản xuất và đầu tư phát triển của HTX bị hạn chế. Vì vậy, chúng tôi rất mong muốn được tiếp cận các chính sách hỗ trợ vay vốn và xúc tiến thương mại, quảng bá được hiệu quả hơn”, ông Siêng chia sẻ.

Thời gian qua, Liên minh HTX thành phố đã phối hợp với Sở Công Thương thường xuyên hỗ trợ các HTX tham gia nhiều hội chợ, triển lãm và hội nghị kết nối cung - cầu tại các tỉnh, thành phố; hỗ trợ các HTX cập nhật hàng hóa dịch vụ lên sàn giao dịch thương mại điện tử của thành phố tại địa chỉ https://danangtrade.gov.vn và của Liên minh Hợp tác xã Việt Nam tại địa chỉ https://vcamart.vn/...

Thế nhưng, qua triển khai thực tế, sản phẩm, dịch vụ của các HTX trên địa bàn vẫn còn nghèo nàn, manh mún, nhỏ lẻ, gây khó khăn cho công tác xúc tiến thương mại. Mặt khác, phương thức sản xuất tự do, nhỏ lẻ đã trở thành thói quen trong tư duy sản xuất, kinh doanh của người dân; chính sách hỗ trợ cho khu vực kinh tế tập thể, HTX trên địa bàn thành phố còn hạn chế, chủ yếu là lồng ghép vào chính sách chung cho doanh nghiệp, dẫn đến các HTX không tiếp cận được chính sách và nguồn lực hỗ trợ của thành phố. Ngoài ra, vẫn còn một số HTX còn thụ động, trông chờ vào chính sách hỗ trợ của Nhà nước…

Ông Trần Văn Hiền, Phó Chủ tịch Liên minh HTX thành phố cho biết, thời gian đến, đơn vị sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức về kinh tế tập thể, HTX nói chung và tăng cường công tác hỗ trợ, xúc tiến thương mại, giới thiệu, quảng bá sản phẩm dịch vụ HTX nói riêng, xây dựng lòng tin, uy tín về sản phẩm dịch vụ HTX; tiếp tục hỗ trợ các HTX cập nhật sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ lên sàn giao dịch thương mại điện tử.

Đồng thời, phối hợp với các đơn vị tư vấn, giới thiệu các ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại, giúp các HTX nắm bắt, làm quen với việc khai thác các tiện ích của nền tảng số; xây dựng đề án tổ chức, hoạt động cửa hàng trưng bày, giới thiệu và hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm của các tổ chức kinh tế tập thể, HTX trong và ngoài thành phố.

Trên địa bàn thành phố hiện có 138 HTX, liên hiệp HTX và 274 tổ hợp tác đang hoạt động, trong đó, lĩnh vực nông nghiệp có 59 HTX, 1 Liên hiệp HTX và 213 tổ hợp tác. Tổng số vốn điều lệ của các HTX, Liên hiệp HTX là 354,6 tỷ đồng, thu hút 9.443 thành viên, giải quyết việc làm cho 14.871 lao động.

VĂN HOÀNG

;
;
.
.
.
.
.