Theo Sở Giao thông vận tải, tính đến cuối tháng 6-2023, toàn thành phố có hơn 107.400 ô-tô (tăng hơn 5.200 xe so với đầu năm) và gần 1 triệu xe máy trên địa bàn. Trước sự tăng nhanh về số lượng ô-tô cá nhân, thành phố cần sớm đẩy nhanh các giải pháp khả thi.
Bãi đỗ xe thông minh 166 Hải Phòng của thành phố vừa được đầu tư xây dựng, một trong những dự án nằm trong kế hoạch chuyển đổi số trong quản lý hoạt động vận tải. Ảnh: THÀNH LÂN |
Theo kiến trúc sư Vũ Quang Hùng, Trưởng Ban quản lý Khu Công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng, với số lượng xe nêu trên, thành phố cần có 230ha diện tích giao thông tĩnh mới đủ quy chuẩn (chưa kể diện tích đỗ xe phục vụ cho xe ngoại tỉnh).
Tuy nhiên, Đà Nẵng hiện chỉ có khoảng 24,8ha diện tích đỗ xe, đáp ứng hơn 11.000 vị trí đỗ xe, đạt khoảng 33% nhu cầu so với quy hoạch đến năm 2025. Thời gian gần đây, thành phố đã đầu tư hoàn chỉnh 2 bãi đỗ xe thông minh bằng nguồn vốn ngân sách tại 166 Hải Phòng với 173 vị trí đỗ và tại 255 Phan Châu Trinh với quy mô 50 vị trí đỗ trong giai đoạn 1 và tiếp tục triển khai giai đoạn 2 với quy mô 74 vị trí đỗ xe.
Bên cạnh đó, thành phố giao các cơ quan chức năng thực hiện công tác đầu tư bãi đỗ xe thông minh nhiều tầng tại vị trí khu vực phía nam khách sạn Mường Thanh (quận Ngũ Hành Sơn) và khu đất số 8 Phan Bội Châu, bãi đỗ xe thông minh tại tòa nhà Trung tâm Hành chính thành phố và bãi đỗ xe ngầm phía nam.
Ngoài đầu tư công, UBND thành phố chủ trương kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư các bãi đỗ xe thông minh theo hình thức đối tác công tư, như: bãi đỗ xe tại 51A Lý Tự Trọng, 172 Nguyễn Chí Thanh, 9 Lê Hồng Phong, 10 Lý Thường Kiệt, A1.1 góc đông nam nút Phạm Văn Đồng - Ngô Quyền, A1.2 góc đông bắc nút giao Dương Đình Nghệ - Ngô Quyền, khu đất góc tây nam nút giao Võ Nguyễn Giáp- Phan Tứ...
Cùng với đó, 24 nhà đầu tư các tòa nhà thương mại dịch vụ hoặc căn hộ để ở cũng chủ động xây dựng phương án đầu tư các bãi đỗ xe thông minh để tăng hiệu quả sử dụng đất. Tuy nhiên, việc triển khai thực hiện vẫn gặp nhiều khó khăn, khiến tình trạng thiếu chỗ đỗ xe xảy ra thường xuyên.
Tại kỳ họp thứ 12 HĐND thành phố ngày 18-7, kiến trúc sư Vũ Quang Hùng không chỉ nêu ra vấn nạn thiếu bãi đỗ xe, nguy cơ ùn tắc giao thông, mà còn đề xuất hàng loạt giải pháp khả thi, cụ thể để giải quyết...
Cụ thể, do diện tích dành cho đỗ xe quá thấp nên kẹt xe, tắc đường, gây trở ngại lưu thông, ảnh hưởng đi lại, buôn bán của người dân là tất yếu và dự báo tình hình sẽ ngày càng trầm trọng. Hiện, trên địa bàn thành phố còn nhiều khu đất, lô đất có mục đích sử dụng là cơ sở sản xuất kinh doanh, thương mại dịch vụ, đất ở đô thị kết hợp thương mại dịch vụ được giao cho các cá nhân, hộ gia đình, tổ chức nhưng đang để trống, “bỏ hoang” nhiều năm.
Điều này gây lãng phí nguồn lực đất đai, trong đó có lãng phí thời gian sử dụng đối với các khu đất được cấp quyền sử dụng đất có thời hạn. Do đó, trong ngắn hạn, Đà Nẵng nên sử dụng các diện tích đất trống làm bãi đậu đỗ xe tạm thời. Cả đất trống của các doanh nghiệp, tư nhân và đất của Nhà nước quản lý, đang bỏ hoang, gây ô nhiễm môi trường. Chính quyền thành phố có thể hợp tác, thỏa thuận hoặc khuyến khích các chủ sở hữu lô đất sử dụng các khu vực trống để làm bãi đậu đỗ xe tạm.
Trong biên bản hợp tác, thỏa thuận có kèm các quy định về quyền sử dụng đất tạm thời, giá cho thuê, quản lý an toàn, giám sát… Tổ chức lại các biển báo cấm đậu đỗ xe trên các tuyến đường, đặc biệt là tuyến phố lớn cho phù hợp; nâng cấp hệ thống thông tin đỗ xe...
Một bãi đỗ xe tạm trên đường Võ Văn Kiệt, quận Sơn Trà. Ảnh: THÀNH LÂN |
Về giải pháp dài hạn, theo kiến trúc sư Vũ Quang Hùng, Đà Nẵng cần tăng diện tích, số lượng bãi đậu đỗ xe trong quá trình lập quy hoạch phân khu hiện nay, theo hướng bảo đảm khoảng cách đi bộ tối đa không quá 500m. Có nhiều bãi đậu đỗ xe sẽ thuận lợi cho sinh hoạt của người dân cũng như kích cầu du lịch, mua sắm; đồng thời, thành phố cần nghiên cứu giải pháp bãi đỗ xe kết hợp với công viên, vườn hoa nhằm tăng cường năng lực đậu đỗ xe ở trung tâm đô thị.
Thành phố ban hành cơ chế, chính sách khuyến khích khối tư nhân đầu tư xây dựng bãi đậu đỗ xe; tận dụng sân của các công trình cơ quan, trụ sở, trường học… để đậu đỗ xe tạm thời. Đặc biệt, nâng cấp hệ thống thông tin đỗ xe, cụ thể cung cấp thông tin về số lượng chỗ đỗ xe trống và vị trí thông qua bảng chỉ dẫn hoặc ứng dụng điện thoại di động để giúp người dùng tìm kiếm chỗ đỗ xe một cách thuận tiện (hiện nay đã có nhưng chưa hiệu quả); khuyến khích sử dụng phương tiện giao thông công cộng; quy hoạch và hình thành các tuyến phố xanh - rợp bóng mát mà người dân có thể đi bộ trên vỉa hè; bố trí thêm các trạm xe đạp công cộng gần các tuyến buýt để thuận lợi cho việc trung chuyển; quy hoạch làn đường dành cho xe đạp; đa dạng loại hình xe buýt (bình dân, cao cấp) để phục vụ nhiều đối tượng khác nhau.
Ngoài ra, để kích cầu du lịch, mua sắm, thương mại hóa sản phẩm, thành phố cần quy hoạch nhiều hơn địa điểm đậu đỗ xe để khoảng cách đi bộ tối đa là 500m; không nhất thiết phải xây dựng các bãi đỗ xe quy mô lớn (chủ yếu chỉ phục vụ nhu cầu đậu đỗ qua đêm hoặc chỉ phục vụ bán kính đi bộ 500m) trong thời điểm kinh tế khó khăn như hiện nay.
THÀNH LÂN