Tăng cường bảo vệ nguồn nước, quản lý khai thác nước ngầm

.

Chiều 6-7, theo báo cáo tại hội thảo phương án tổ chức thực hiện việc hạn chế khai thác nước dưới đất và triển khai Nghị định số 02/2023/NĐ-CP ngày 1-2-2023 của Chính phủ về quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Tài nguyên nước do Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp UBND quận Cẩm Lệ tổ chức, thời gian qua, những nỗ lực trong công tác quản lý tài nguyên nước đã và đang mang đến những hiệu quả là Đà Nẵng vẫn được bảo đảm nhu cầu dùng nước trong bối cảnh hiện tượng El Nino làm cạn kiệt hồ chứa, cúp điện luân phiên tại một số địa phương trong cả nước. Tuy nhiên, công tác quản lý, bảo vệ tài nguyên nước còn gặp nhiều khó khăn, hạn chế.

Chủ tịch UBND quận Cẩm Lệ Nguyễn Quang Vinh cho rằng, an ninh nguồn nước trong giai đoạn hiện nay cần phải nâng cao ý thức tiết kiệm nước, tiết kiệm điện, tiết kiệm tài nguyên và tôn trọng tự nhiên. Là địa phương có sông Cẩm Lệ, nơi thu nước thô vào Nhà máy nước Cầu Đỏ và Sân bay để sản xuất, cấp nước sinh hoạt cho thành phố, quận Cẩm Lệ đã nỗ lực bảo vệ đoạn sông này.

Không chỉ tuyên truyền, vận động nhân dân thường xuyên giữ gìn vệ sinh môi trường nguồn nước, quận Cẩm Lệ đã yêu cầu chủ đầu tư Khu công nghiệp Hòa Cầm đưa đường ống xả thải ra khỏi phạm vi vùng bảo hộ vệ sinh công trình lấy nước và thường xuyên giám sát chất lượng nguồn nước xả thải để không gây ô nhiễm nguồn cấp nước cho thành phố. Cùng với đó, người dân trên địa bàn quận cũng có ý thức rất cao về bảo vệ nguồn nước, hễ thấy bất kỳ một dấu hiệu bất thường đều trình báo để các cơ quan chức năng, địa phương kịp thời kiểm tra, xử lý.

Đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường đề nghị UBND các quận Cẩm Lệ, Liên Chiểu và huyện Hòa Vang tăng cường quản lý, bảo vệ tài nguyên nước tại các lưu vực sông, đặc biệt là các khu vực có công trình lấy nước phục vụ cấp nước sinh hoạt cho thành phố.

Các địa phương cần tăng cường kiểm tra, xử lý các đập, tuyến kè ngăn các dòng suối do các tổ chức, cá nhân xây dựng trái phép, nhất là tại suối Lương, sông Luông Đông...

Các địa phương tăng cường kiểm tra, xử lý tình trạng khai thác nước ngầm trái phép, vượt công suất..., nhất là tại khu vực ven biển quận Sơn Trà và Ngũ Hành Sơn. Đồng thời, tiếp tục kiểm tra, tiến hành trám lấp các giếng tại các khu vực không được phép hoặc hạn chế khai thác nước ngầm theo quy định...

HOÀNG HIỆP - NHẬT QUANG

;
;
.
.
.
.
.