Nhiều giải pháp tiên tiến hỗ trợ công tác quản lý vận hành hệ thống điện

.

Vừa qua, PC Đà Nẵng đã tham gia Hội thảo giới thiệu giải pháp đo lường, giám sát và định vị PD online của NSX IPEC (Anh) và giới thiệu giải pháp Opal-RT trong mô phỏng, giả lập hệ thống điện do Tổng Công ty Điện lực miền Trung phối hợp với Công ty TNHH Thiết bị kỹ thuật dịch vụ Hoàng Nguyên và Công ty TNHH ĐT&PT Nam Á tổ chức.

IPEC là tập đoàn lớn có trụ sở tại Anh, chuyên thiết kế, sản xuất các thiết bị/hệ thống CBM ứng dụng cho hệ thống điện thông qua giải pháp kiểm tra và giám sát phóng điện cục bộ (PD) online, là một thương hiệu đã gây được tiếng vang lớn trên trường quốc tế với thuật toán thông minh tự động phân biệt và tách PD với tín hiệu nhiễu trong môi trường nhiễu điện lớn. Hiện nay có hơn 10.000 thiết bị đã được lắp hệ thống giám sát online 24/7 (từ 6,6kV đến 500kV) của IPEC trên khắp thế giới với hơn 1 tỷ sự kiện phóng điện cục bộ được phát hiện. Đây cũng là đơn vị đứng đầu thế giới về hệ thống giám sát PD cho cáp và máy cắt trung và cao thế, có thế mạnh về nguồn lực và chuyên môn nghiên cứu - phát triển, đảm bảo sự cải tiến liên tục trong tương lai.

Các cảm biến đo PD.
Các cảm biến đo PD.

Sản phẩm của IPEC được giới thiệu lần này là hệ thống đo, giám sát và định vị PD online với các dòng thiết bị giám sát PD online cho tủ hợp bộ trung áp và cho cáp ngầm, thiết bị đóng cắt hợp bộ kiểu GIS có thể được lắp đặt cố định hoặc di động trên thiết bị với số cảm biến lên đến 128. Hệ thống có khả năng phân tích, loại nhiễu hoàn toàn tự động với thuật toán thông minh và giám sát liên tục, truyền dữ liệu tự động về server. Các cảm biến đo PD được sử dụng cũng rất đa dạng, bao gồm cảm biến TEV, HFCT, Ultrasonic, UHF (chuyên dùng cho thiết bị kiểu GIS). Các cảm biến đo PD được kết nối qua cáp đồng trục đến hệ thống giám sát PD online. Hệ thống giám sát thu thập dữ liệu thô (với độ phân giải cao) từ các cảm biến đo PD để xử lý tín hiệu chuyên sâu hơn. Hệ thống giám sát của IPEC có khả năng lưu trữ dữ liệu bên trong đến 100 ngày và tự động truyền đến server trung tâm hoặc các nơi khác theo cài đặt của người sử dụng.

Bên cạnh đó, hãng cũng giới thiệu thêm các thiết bị đo PD online dạng cầm tay nhỏ gọn, thuận tiện cho việc mang theo trong các đợt kiểm tra định kỳ tủ hợp bộ trung áp, cáp ngầm và các thiết bị ngoài trời khác. Bên cạnh đó, chu trình PWR (Plan-Watch-Repair) về việc lập kế hoạch - theo dõi - sửa chữa cũng được đại diện hãng mô tả một cách chi tiết giúp các bên tham gia nắm vững được các bước thực hiện hạng mục CBM PD online một cách hợp lý, khoa học và hiệu quả.

Tổng quát chu trình PWR.
Tổng quát chu trình PWR.

Nội dung tiếp theo được giới thiệu tại hội thảo là giải pháp Opal-RT trong mô phỏng, giả lập hệ thống điện. Tại đây phương pháp RTDS (Real Time Digital Simulation) đã được đề cập đến, đây là phương pháp sử dụng máy tính mạnh để mô phỏng tất cả các phần tử trong hệ thống điện trong máy tính số, nhập và xuất tín hiệu số/tương tự trong thời gian thực với ưu điểm là khả năng thay thế cho bất cứ mô hình tương tự nào trong phòng thí nghiệm, liên kết được với các phần cứng cần thử nghiệm, giả lập được hầu hết các thiết bị điện và hệ thống điện cũng như có khả năng mở rộng và nâng cấp.

Thiết bị được sử dụng phục vụ mô phỏng mang mã hiệu Opal-RT5700. Đây là thiết bị có khả năng mô phỏng thời gian thực với chip xử lý INTEL 32 lõi, 3.0 GHz, sử dụng hệ điều hành Linux REDHAT với 8 bảng input/output (I/O) gồm 128 I/O dạng analog (tín hiệu tương tự) và 256 I/O dạng digital (tín hiệu số). Opal-RT5700 có thể sử dụng mô phỏng lưới điện phân phối để kiểm tra hệ thống SCADA đã lắp đặt. Mô hình được giới thiệu cho mô phỏng gồm có 3 khối chức năng: bộ mô phỏng số RTDS, phần mềm SCADA và phần mềm DAS. Các khối chức năng được ghép nối và mô phỏng lưới điện qua phương pháp RTDS, qua đó giúp giải quyết được nhiều vấn đề như giả lập hệ thống DAS, nghiên cứu các tác động của các thiết bị FACTs lên hệ thống điện, kiểm tra chế độ làm việc của các hệ thống bảo vệ relay v.v…

Thông qua hội thảo, các đơn vị tham gia đánh giá các hệ thống giám sát PD online và hệ thống giả lập lưới điện được giới thiệu là những sản phẩm mang công nghệ tiên tiến đã khẳng định được tên tuổi trên toàn thế giới. Các giải pháp này nếu được ứng dụng trên lưới điện PC Đà Nẵng sẽ góp phần hỗ trợ tốt cho công tác quản lý lưới điện, ngăn ngừa sự cố, qua đó giúp hệ thống điện thành phố ngày càng vận hành ổn định, tin cậy hơn.

Việt - Hải

;
;
.
.
.
.
.