VEC đề nghị điều chỉnh mức thu phí dịch vụ đường cao tốc với 2 loại xe

.

Các phương tiện xe loại 4 và loạt 5 có thể sẽ không được giảm phí và buộc phải điều chỉnh mức thu nhằm đảm bảo phương án tài chính cho VEC.

Phương tiện lưu thông trên tuyến đường cao tốc do VEC quản lý, khai thác và vận hành. (Ảnh: PV/Vietnam+)
Phương tiện lưu thông trên tuyến đường cao tốc do VEC quản lý, khai thác và vận hành. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa có văn bản gửi Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, Bộ Giao thông Vận tải và Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam về việc điều chỉnh mức giá sử dụng dịch vụ đường cao tốc đối với xe loại 4, loại 5 trên hai tuyến Cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình và Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây.

Theo báo cáo của VEC, năm 2016, theo Nghị quyết số 35/NQ-CP của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020, VEC đã thực hiện mức giảm giá xe loại 4 (giảm khoảng 20%), loại 5 (giảm khoảng 25%) tuyến đường Cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình và giảm khoảng 10% với tuyến Cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây (lộ trình Quốc lộ 51-Dầu Giây).

Tính đến năm 2023, chính sách giảm giá đối với các phương tiện trên đã được VEC thực hiện 7 năm, đóng góp giá trị lớn cho xã hội, tạo điều kiện cho các phương tiện vận tải lưu thông trên tuyến.

Mặt khác, dự án Cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình và Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây được VEC đầu tư từ các nguồn vốn vay quốc tế và trong nước có bảo lãnh của Chính phủ, VEC có trách nhiệm trả nợ quốc gia đối với khoản vay để đầu tư đường cao tốc.

Theo kế hoạch trả nợ các dự án từ năm 2023, chi phí trả nợ của VEC sẽ tăng liên tục, do đó việc tiếp tục giữ chính sách nêu trên không phù hợp với phương án tài chính được duyệt tại các quyết định của Bộ Giao thông Vận tải.

Để đảm bảo quy định tại phương án tài chính được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt, VEC cần tính toán phương án điều chỉnh mức thu về mức giá trị tính toán ban đầu, đảm bảo tính đúng, tính đủ giá thành để không ảnh hưởng đến dòng tiền trả nợ của Tổng công ty.

Trên cơ sở thẩm quyền quyết định mức thu các tuyến cao tốc do VEC làm chủ đầu tư, Tổng công ty sẽ ban hành theo thẩm quyền mức giá điều chỉnh xe loại 4, loại 5 ở 2 tuyến cao tốc nêu trên dự kiến từ ngày 1/9 tới đây.

Xe nhóm 4 là xe tải có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn; xe chở hàng bằng container 20 feet nếu đi hết Cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình từ Liêm Tuyền đến Cao Bồ (hoặc ngược lại) có mức phí 108.000 đồng thay vì 88.000 đồng như hiện nay. Xe nhóm 5 là xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên; xe chở hàng bằng container 40 feet đi hết cao tốc này có mức phí 173.000 đồng thay vì 133.000 đồng như hiện nay.

Với cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây, xe nhóm 4 đi từ Long Phước đến Dầu Giây (hoặc ngược lại) có mức phí 250.000 đồng thay vì 236.000 đồng như hiện nay; xe nhóm 5 đi hết lộ trình trên có mức phí 400.000 đồng thay vì 373.000 đồng như hiện nay.

Theo Vietnam+

;
;
.
.
.
.
.