Đoạn hội thoại của kẻ cướp máy bay tại Mỹ trước khi lao xuống đảo

.

Một số đoạn ghi âm thu lại cuộc trò chuyện giữa thợ cơ khí cướp máy bay Q-400 tại sân bay Seattle và nhân viên kiểm soát không lưu đã được công bố sau khi vụ việc xảy ra.

Máy bay Q400 bị đánh cắp trước khi rơi (Ảnh: Twitter)
Máy bay Q400 bị đánh cắp trước khi rơi (Ảnh: Twitter)

Vào tối 10/8, thợ cơ khí 29 tuổi làm việc cho một hãng hàng không đã đánh cắp máy bay Q-400 76 chỗ ngồi của hãng Horizon Airlines tại sân bay quốc tế Seattle ở thành phố Seattle, bang Washington trước khi đâm xuống đảo Ketron, cách Seattle 50 km về phía tây nam. Quân đội Mỹ đã triển khai hai máy bay chiến đấu F-15 bám đuổi máy bay bị đánh cắp để tránh không cho máy bay này tiếp cận gần khu vực đông dân cư tại Seattle.

Trang tin Seattle Times đã tiết lộ một số đoạn băng ghi lại cuộc hội thoại giữa thợ cơ khí và một nhân viên trạm kiểm soát không lưu sau khi máy bay bị đánh cắp. Trong đoạn băng ghi âm này, thợ cơ khí được gọi là Rich. Rich dường như rất phấn khích trong lúc nói chuyện.

Theo Seattle Times, nhân viên kiểm soát không lưu đã nói chuyện rất bình tĩnh, dường như không muốn kích động Rich và cố gắng thuyết phục thợ cơ khí này cho máy bay hạ cánh xuống một khu vực nào đó.

“Có một đường băng nằm bên phía tay phải của anh, cách khoảng 1,6km. Đó là McChord”, nhân viên kiểm soát không lưu nói, nhắc tới sân bay quân sự tại căn cứ Lewis-McChord.

“Ồ không. Có những người sẽ đối xử thô bạo với tôi nếu tôi hạ cánh xuống đó. Tôi nghĩ tôi cũng sẽ phá hỏng mọi thứ. Tôi không muốn làm điều đó. Họ có lẽ sẽ có thiết bị chặn máy bay”, Rich nói.

“Họ không có thứ đó đâu. Chúng tôi chỉ đang tìm một nơi nào đó để anh hạ cánh an toàn thôi”, nhân viên kiểm soát không lưu trả lời.

“Tôi không chắc là sẵn sàng hạ cánh. Nhưng tôi phải dừng nhìn vào cột nhiên liệu thôi vì nó đang rút xuống quá nhanh”, Rich bắt đầu lo lắng về số nhiên liệu còn lại của máy bay.

Trong khi nhân viên kiểm soát không lưu cố gắng thuyết phục Rich cho máy bay hạ cánh, thợ cơ khí tỏ ra nghi ngờ về việc anh ta có thể sẽ bị bắt vào tù nếu nghe theo đề nghị này.

“Có nhiều người vẫn quan tâm tới tôi. Họ sẽ thất vọng khi nghe tin tôi làm chuyện này. Tôi muốn xin lỗi họ”, Rich nói.

Theo tạp chí Aviation Beat, thợ cơ khí 29 tuổi thậm chí còn nói với nhân viên kiểm soát không lưu về việc sẽ thực hiện một cú nhào lộn trên không.

"Tôi nghĩ mình sẽ thực hiện một cú lộn nhào trên không và nếu thành công thì sau đó tôi sẽ cho máy bay đâm thẳng xuống đất. Mọi chuyện kết thúc", Rich nói.

Đoạn hội thoại giữa Rich và nhân viên kiểm soát không lưu diễn ra không lâu trước khi máy bay Q-400 rơi.

“Tôi cảm thấy một trong số các động cơ đã dừng hoạt động hay sao đó”, Rich nói.

“Thôi được rồi, Rich. Nếu có thể, anh chỉ cần giữ cho máy bay nằm trên mặt nước. Hãy giữ cho máy bay ổn định và ở tầm thấp”, nhân viên kiểm soát không lưu nói.

Lửa bốc lên từ vị trí máy bay rơi trên đảo Ketron (Ảnh: ABC)
Lửa bốc lên từ vị trí máy bay rơi trên đảo Ketron (Ảnh: ABC)

Theo thông báo của Cục hàng không liên bang Mỹ, máy bay Q-400 đã rơi vào lúc 21h30. Thông báo của cảnh sát địa phương cho biết kẻ cướp máy bay có thể đã thực hiện vài cú nhào lộn, hoặc do người này không có kỹ thuật điều khiển máy bay, nên dẫn tới việc chiếc Q-400 bị rơi.

Máy bay Q-400 đã rơi xuống khu rừng trên đảo Ketron - nơi có khoảng 12 người sinh sống. Thông tin ban đầu cho thấy thợ cơ khí đã thiệt mạng, ngoài ra không có ai bị thương sau vụ việc. Lính cứu hỏa và cảnh sát đã di chuyển bằng phà tới đảo Ketron để dập lửa và tiến hành điều tra vụ việc.

Cảnh sát hạt Pierce, nơi máy bay rơi xuống, xác nhận đây không phải là một vụ tấn công khủng bố mà kẻ cướp máy bay chỉ tìm cách tự sát. Trong khi đó, hai máy bay F-15 không liên quan tới vụ tai nạn này mà chỉ bám theo ở khoảng cách an toàn.

 

;
.
.
.
.
.
.