Hàng ngàn người biểu tình phản đối dự luật Do Thái

Các thành viên cộng đồng Arab của Israel dẫn đầu cuộc biểu tình quy mô lớn với sự tham gia của hàng ngàn người ở trung tâm thủ đô Tel Aviv vào đêm 11-8 nhằm chống lại dự luật Do Thái (Luật quốc gia dân tộc Do Thái), vốn bị những người chỉ trích cho là phân biệt chủng tộc.

Hãng Reuters cho biết, những người biểu tình vẫy cờ Palestine và mang những biểu ngữ có chữ “bình đẳng” được viết bằng tiếng Arab và Hebrew. Đài truyền hình nhà nước Israel đưa tin, có 30.000 người tham gia tuần hành.

Người Israel gốc Arab, chiếm khoảng 17,5% trong tổng số hơn 8 triệu người Israel, kịch liệt phản đối dự luật Do Thái, được Quốc hội thông qua vào ngày 19-7 vừa qua. Dự luật quy định: “Israel là quê hương lịch sử của người Do Thái và chỉ người Do Thái có quyền tự quyết định vận mệnh quốc gia của nước này”. Tiếng Hebrew và tiếng Arab trước đây được sử dụng ngang nhau, nhưng nay Hebrew được xem là ngôn ngữ chính thức duy nhất.

Đầu tháng 8 này, hàng chục nghìn người dân tộc thiểu số Druze ở Israel đã tập trung ở quảng trường trung tâm Tel Aviv để tuần hành phản đối dự luật, bởi quy định mới gạt bỏ các nhóm sắc tộc không phải là người Do Thái. Cộng đồng Druze tại Israel gồm khoảng 130.000 người, chiếm gần 2% dân số Israel. Hiện nhiều người Do Thái ở Israel, trong đó có các quan chức an ninh hàng đầu nghỉ hưu và chính trị gia, cũng chỉ trích gay gắt dự luật.

Trên Twitter, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu viết: “Không có minh chứng nào tốt hơn sự cần thiết của Luật quốc gia dân tộc”.

BÌNH YÊN

;
.
.
.
.
.
.