Monsanto bị phạt gần 290 triệu USD vì thuốc diệt cỏ gây ung thư

Bồi thẩm đoàn tại Tòa cấp cao California (Mỹ) tuyên bố, Công ty hóa chất Monsanto đã không cảnh báo khách hàng về nguy cơ ung thư khi sử dụng thuốc diệt cỏ của hãng, khiến người đàn ông tên Dewayne Johnson (46 tuổi), nhân viên chăm nom sân bãi cho một trường học ở California, bị ung thư. Theo đó, Monsanto phải nộp phạt 289 triệu USD, gồm 39 triệu USD bồi thường và 250 triệu USD tiền xử phạt.

Tuy nhiên, theo AFP, Công ty Bayern AG của Đức - chủ sở hữu Monsanto cho rằng, hợp chất glyphosate là chất diệt cỏ được sử dụng phổ biến nhất thế giới và đã được chứng minh về độ an toàn. Bayern AG bác bỏ phán quyết của bồi thẩm đoàn nói trên.

Ông Dewayne Johnson đệ đơn kiện Monsanto từ năm 2016. Trước khi phát hiện mắc bệnh ung thư hạch bạch huyết, ông Johnson sử dụng 2 loại thuốc diệt cỏ của Monsanto là Roundup và Ranger Pro trung bình 30 lần/năm. Các bác sĩ chuẩn đoán bệnh tình của ông Johnson đang nghiêm trọng và người đàn ông này chỉ sống thêm được 2 năm.

Luật sư Brent Wisner của ông Johnson kêu gọi Monsanto đặt sự an toàn của người dùng lên trên lợi nhuận. Theo Reuters, Monsanto cũng đang đối mặt với khoảng 5.000 vụ kiện tương tự khắp nước Mỹ. Được biết, Monsanto cũng liên quan đến việc sản xuất chất độc da cam, từng được Mỹ sử dụng trong chiến tranh ở Việt Nam.

THIÊN BÌNH

;
.
.
.
.
.
.