Thổ Nhĩ Kỳ giải cứu kinh tế

Ngày 13-8, chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu thực thi hàng loạt kế hoạch hành động kinh tế nhằm giải tỏa nỗi lo của nhà đầu tư trong bối cảnh đồng lira tiếp tục giảm xuống mức thấp kỷ lục trong lúc căng thẳng trong quan hệ với Mỹ.

Hãng Reuters dẫn lời Bộ trưởng Tài chính Thổ Nhĩ Kỳ Berat Albayrak cho biết, từ sáng 13-8, các định chế tài chính có những bước đi cần thiết nhưng ông từ chối tiết lộ chi tiết về kế hoạch hành động của chính phủ. Ông Albayrak nói thêm, một kế hoạch hành động đang được soạn thảo cho các ngân hàng và doanh nghiệp, trong đó có công ty nhỏ và vừa đang chịu tác động mạnh mẽ nhất từ sự lao dốc của đồng nội tệ.

Ông Albayrak cũng phủ nhận những đồn đoán rằng chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ có thể can thiệp vào tài khoản USD trong các ngân hàng. Ông khẳng định không có chuyện chiếm giữ hay chuyển đổi tiền gửi trong các tài khoản USD sang đồng lira. Ngoài ra, cơ quan giám sát ngân hàng của Thổ Nhĩ Kỳ cũng tuyên bố sẽ hạn chế giao dịch hoán đổi ngoại tệ tại các ngân hàng thương mại.

Theo AFP, phiên giao dịch vào ngày 13-8 cho thấy, 6,6 lira đổi 1 USD. Đây được xem là dấu hiệu hồi phục của đồng nội tệ này sau khi lao dốc xuống mức thấp chưa từng thấy (7,24 lira đổi 1 USD). Giới quan sát cho rằng, sự sụt giảm giá trị của đồng lira từ tháng 5 đến nay sẽ đẩy nền kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ vào suy thoái và nhiều khả năng dẫn tới khủng hoảng ngân hàng.

THƯ LÊ

;
.
.
.
.
.
.