Đoàn Thị Hương chờ ngày trở về nước

.

Với mức án 3 năm 4 tháng tù giam, Đoàn Thị Hương có thể được phóng thích vào tháng 5-2019. Bộ Ngoại giao Việt Nam đang phối hợp với các cơ quan hữu quan, Liên đoàn Luật sư Việt Nam, chỉ đạo Đại sứ quán tại Malaysia tiến hành các biện pháp cần thiết để đưa Hương về nước an toàn.

Niềm vui của Đoàn Thị Hương sau khi tòa tuyên án. Ảnh: AP
Niềm vui của Đoàn Thị Hương sau khi tòa tuyên án. Ảnh: AP

Sáng 1-4, Thẩm phán Azmi Ariffin của Tòa Thượng thẩm Shah Alam ở bang Selangor của Malaysia tuyên án 3 năm và 4 tháng tù giam đối với Đoàn Thị Hương (SN 1988, công dân Việt Nam), tính từ khi bị bắt giam vào ngày 15-2-2017, trong vụ án sát hại công dân Triều Tiên tên Kim Chol (người được cho là Kim Jong-nam, anh cùng cha khác mẹ với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un) tại sân bay Kuala Lumpur. Tòa án đã chuyển từ cáo trạng với tội danh “cố ý giết người” thành “vô ý gây thương tích bằng biện pháp nguy hiểm”. Tội danh này có hình phạt tối đa 10 năm tù giam, hoặc bị phạt tiền, hoặc phạt roi, hoặc một phán quyết kết hợp hai trong các hình phạt trên.

Theo hệ thống luật pháp Malaysia, các mức án thường được áp dụng giảm nhẹ. Hương nhận án 3 năm 4 tháng tù giam nhưng được giảm nhẹ 1/3 thời gian thụ án và nhiều khả năng cô sẽ được trả tự do vào tháng 5 tới.

Phát biểu sau khi tòa tuyên án, Đoàn Thị Hương xúc động gửi lời cảm ơn tòa, Đại sứ quán Việt Nam và cộng đồng người Việt Nam tại Malaysia cũng như báo chí. “Tôi cảm thấy vô cùng hạnh phúc. Cảm ơn mọi người, Chính phủ Việt Nam, luật sư Việt Nam, Malaysia và chủ tọa hôm nay… Đó là bản án công bằng với tôi”, Hương bày tỏ.

TTXVN dẫn lời Đại sứ Việt Nam tại Malaysia Lê Quý Quỳnh khẳng định, Chính phủ Việt Nam đã nỗ lực trong công tác bảo hộ công dân. Ông cảm ơn sự hỗ trợ của Chính phủ Malaysia, Tổng Chưởng lý Tommy Thomas, Liên đoàn Luật sư Việt Nam và các luật sư Malaysia. “Tôi muốn nhấn mạnh rằng, Hương chỉ là nạn nhân tương tự công dân Indonesia, cô Siti Aisyah”, Đại sứ Lê Quý Quỳnh phát biểu, đồng thời cho biết sẽ tiếp tục đề nghị phía Malaysia sớm thả tự do cho Hương.

Trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước phán quyết của tòa án Malaysia đối với Đoàn Thị Hương, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng nêu rõ: “Ngay từ khi xảy ra vụ việc, Chính phủ, Bộ Ngoại giao, các cơ quan liên quan và Liên đoàn Luật sư Việt Nam đã thực hiện mọi biện pháp bảo hộ công dân để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân Đoàn Thị Hương, để bảo đảm công dân Đoàn Thị Hương được xét xử công bằng, khách quan và sớm được trả tự do”.
Bộ Ngoại giao Việt Nam đang tiếp tục phối hợp với các cơ quan hữu quan, Liên đoàn Luật sư Việt Nam, chỉ đạo Đại sứ quán tại Malaysia tiến hành các biện pháp cần thiết để đưa công dân Đoàn Thị Hương về nước an toàn.

Đoàn Thị Hương và công dân Indonesia Siti Aisyah là 2 bị cáo chính trong vụ án công dân Triều Tiên Kim Chol bị sát hại tại sân bay Kuala Lumpur vào tháng 2-2017. Malaysia xác nhận 4 nghi phạm người Triều Tiên là chủ mưu vụ giết người, nhưng cả 4 người này đã về nước ngay sau đó. Hương và Siti bị bắt giữ vào ngày 15-2-2017. Trong các phiên tòa, cả Hương lẫn Siti đều tuyên bố vô tội, khẳng định họ bị lừa tham gia “trò chơi khăm” nhắm vào Kim Chol. Siti đã được thả tự do vào tháng 3-2019.

VĨNH AN tổng hợp

;
;
.
.
.
.
.