Venezuela tổ chức "Ngày đối thoại quốc gia"

.

Phát biểu trước đông đảo người dân tại thủ đô Caracas ngày 1-5 (giờ địa phương), Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro tuyên bố sẽ tổ chức “Ngày đối thoại quốc gia” vào cuối tuần này nhằm thông qua kế hoạch chuyển đổi để sửa chữa sai lầm của chính phủ trong lúc đối mặt với khủng hoảng chính trị nghiêm trọng.

Hãng Reuters dẫn lời Tổng thống Maduro nói rằng, “Ngày đối thoại quốc gia” sẽ diễn ra vào ngày 4 và 5-5, theo đó cho phép tất cả cơ quan công quyền trao đổi với chính phủ và nhà lãnh đạo Venezuela về những điều cần phải thay đổi vì lợi ích lớn lao của cách mạng Bolivar.

Tổng thống Maduro kêu gọi những người ủng hộ đưa ra đề xuất, khuyến nghị nhằm giúp chính phủ “sửa chữa sai lầm” và đối phó với các lệnh trừng phạt của Mỹ. “Tôi muốn thông qua kế hoạch chuyển đổi, cải thiện mọi thứ và sửa chữa sai lầm”, Tổng thống Maduro nói, đồng thời cam kết sẽ công bố bằng chứng một số đối tượng có liên quan đến âm mưu đảo chính ngày 30-4 vừa qua.

Trong khi đó, thủ lĩnh phe đối lập Juan Guaido - người tự xưng là “tổng thống lâm thời” - thông báo về việc tổ chức cuộc đình công vào ngày 2-5 với sự tham gia của các nhân viên cơ quan công quyền. “Chúng tôi sẽ hỗ trợ họ thực hiện chiến dịch đình công dự kiến từ ngày 2-5 và tiếp tục cho đến khi diễn ra tổng đình công”, ông Guaido nhấn mạnh.

Ngày 23-1, ông Guaido tự xưng là “tổng thống lâm thời” và được sự ủng hộ của Mỹ cũng như hơn 50 quốc gia khác. Trong những ngày qua, xung đột xảy ra giữa những người biểu tình và lực lượng trung thành với Tổng thống Maduro. Ông Guaido kêu gọi những người ủng hộ xuống đường biểu tình trong “cuộc tuần hành lớn nhất” nhằm gây áp lực buộc Tổng thống Maduro rời nhiệm sở.

BÌNH YÊN

;
;
.
.
.
.
.