IAEA: Iran xây dựng cơ sở hạt nhân dưới lòng đất

.

Trả lời phỏng vấn hãng AP ở Berlin (Đức) ngày 27-10, Tổng Giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử quốc tế (IAEA) Rafael Grossi nói rằng, Iran đã bắt đầu xây dựng nhà máy ly tâm dưới lòng đất sau khi một cơ sở phát nổ hồi tháng 7 vừa qua. Ông Grossi khẳng định, Iran tiếp tục dự trữ một lượng uranium được làm giàu ở mức thấp, nhưng dường như không đủ để sản xuất vũ khí.

Theo hãng AP, ông Grossi xác nhận các thanh sát viên của IAEA đã biết về động thái xây dựng của Iran. Tổng Giám đốc IAEA cũng cho biết, Tehran đã thông báo với các thanh sát viên khi họ tiếp tục tiếp cận các cơ sở hạt nhân của nước Cộng hòa Hồi giáo, bất chấp nguy cơ thỏa thuận hạt nhân mà Tehran đã ký với nhóm P5+1 có thể sụp đổ.  

Sau vụ nổ tại cơ sở hạt nhân Natanz, Iran tiết lộ nước này sẽ xây dựng một cơ sở mới. “Họ đã bắt đầu xây dựng nhưng chưa hoàn tất. Đó là một tiến trình kéo dài”, ông Grossi nói và không cung cấp thêm thông tin.

Hồi tháng 9, ông Ali Akbar Salehi, người đứng đầu cơ quan phát triển hạt nhân của Iran, phát biểu trên đài truyền hình nhà nước rằng, cơ sở hạt nhân trong lòng đất bị phá hủy sẽ được thay thế bằng một cơ sở khác ở khu vực đồi núi xung quanh Natanz”. Natanz là cơ sở chế biến, làm giàu uranium chính của Iran, cách thủ đô Tehran khoảng 320km về phía nam. Cơ sở này được đưa vào diện giám sát của IAEA sau thỏa thuận giữa Iran và nhóm P5+1.

BÌNH YÊN

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích