Mỹ - Singapore theo đuổi mục tiêu chung về Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương

.

Mỹ và Singapore cam kết thúc đẩy quan hệ đối tác một cách hiệu quả hơn nhằm theo đuổi “tầm nhìn chung” về xây dựng khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do, rộng mở, kết nối, thịnh vượng và bền chặt trong thời gian tới.

Đài CNBC dẫn lời Tổng thống Mỹ Joe Biden trong buổi tiếp Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long tại Nhà Trắng ngày 29-3 (giờ địa phương) cho biết, dù đang tập trung giải quyết cuộc khủng hoảng hiện nay ở châu Âu, Washington vẫn “ủng hộ mạnh mẽ việc thúc đẩy nhanh chóng chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương”.

Trong khi đó, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long đề xuất Mỹ và các nước thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) nên tiếp tục phát huy mối quan hệ chặt chẽ hơn nữa nhằm củng cố những lợi ích chiến lược trong khu vực. Nhà lãnh đạo Singapore cũng hy vọng Mỹ sẽ làm sâu sắc hơn mối quan hệ với Trung Quốc và các nước khác trong khu vực theo nhiều cách thức khác nhau để “thúc đẩy hòa bình, ổn định và an ninh trong khu vực”. Singapore cũng đánh giá cao cam kết của Mỹ với Đông Nam Á, đồng thời khẳng định sẽ tiếp tục ủng hộ sự hiện diện mạnh mẽ của Mỹ trong khu vực này.

Hãng tin Channel NewsAsia cho hay, cuộc hội đàm trực tiếp với Tổng thống Biden nằm trong khuôn khổ chuyến công du Mỹ của Thủ tướng Lý Hiển Long từ ngày 26-3 đến 2-4. Bên cạnh đó, nhà lãnh đạo Singapore cũng gặp Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris tại Nhà Trắng, giới chức cấp cao khác của Mỹ, Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres và lãnh đạo các ngành công nghiệp và tài chính ở nước này.

THƯ LÊ

;
;
.
.
.
.
.