Nga quyết định giảm các hoạt động gần Kiev và Chernihiv

.

Bảo đảm an ninh và thu xếp một lệnh ngừng bắn nhằm giải quyết các vấn đề nhân đạo là nội dung chính được thảo luận trong vòng đàm phán hòa bình trực tiếp mới nhất giữa Nga và Ukraine diễn ra tại thành phố Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ).

Hãng tin Reuters dẫn lời Cố vấn Chánh văn phòng Tổng thống Ukraine, ông Mykhailo Podolyak, ngày 29-3 cho biết, các cuộc tham vấn chuyên sâu được tiến hành về một số vấn đề chủ chốt, trong đó quan trọng nhất là thỏa thuận về bảo đảm an ninh quốc tế cho Ukraine để có thể kết thúc xung đột. Trong khi đó, vấn đề thứ hai là lệnh ngừng bắn để giải quyết tất cả các vấn đề nhân đạo còn tồn đọng bấy lâu nay.

Trong khi đó, hãng tin Bloomberg cho hay, Nga cho biết sẽ giảm đáng kể các hoạt động gần thủ đô Kiev và Chernihiv của Ukraine nhằm giảm leo thang xung đột; đồng thời yêu cầu Kiev cũng có động thái tương tự. Nga cho biết, các cuộc đàm phán “mang tính xây dựng” lần này có thể mở đường cho cuộc gặp giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelenskiy.

Đây là cuộc đàm phán trực tiếp đầu tiên giữa Nga và Ukraine trong hơn 2 tuần qua. Trước đó, hai bên đã tiến hành 3 vòng đàm phán trực tiếp tại Belarus và vòng thứ tư được tổ chức theo hình thức trực tuyến. Song, các vòng đàm phán này không đạt được bước đột phá nào, ngoại trừ việc thiết lập một số hành lang an toàn để sơ tán dân thường.

Hãng tin Reuters cũng dẫn tuyên bố của Phó Thủ tướng Ukraine Iryna Vereshchuk ngày 29-3 nêu rõ các bên đã đạt được nhất trí về 3 hành lang nhân đạo để sơ tán người dân còn mắc kẹt tại các vùng chiến sự, gồm một hành lang từ thành phố Mariupol tới Zaporizhzhia, từ thị trấn Melitopol tới Zaporizhzhia, và hành lang còn lại từ Energodar tới Zaporizhzhia.

T.LÊ

;
;
.
.
.
.
.