Trung Quốc chủ trì họp Bộ Ba mở rộng về Afghanistan

.

Ngày 29-3, Bộ Ngoại giao Trung Quốc và Mỹ xác nhận các đại diện ngoại giao của Trung Quốc, Nga, Mỹ và Pakistan sẽ nhóm họp tại tỉnh An Huy (Trung Quốc) trong tuần này để thảo luận các vấn đề liên quan đến Afghanistan.

Reuters dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Vương Văn Bân cho biết, đặc phái viên của Trung Quốc về Afghanistan Nhạc Hiểu Dũng sẽ chủ trì cuộc họp Bộ Ba mở rộng (gồm 3 cường quốc và Pakistan) này. Theo một người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ, Washington đã nắm thông tin rằng Trung Quốc sẽ mời các đại diện của Taliban đến dự họp. Đặc phái viên của Mỹ về Afghanistan Tom West cũng được xác nhận sẽ tham gia cuộc họp. Mỹ tin rằng Washington cùng các thành viên trong Bộ Ba mở rộng đều quan tâm đến việc Taliban thực hiện tốt các cam kết thành lập một chính phủ bao trùm, hợp tác chống khủng bố và tái thiết nền kinh tế Afghanistan.

Đài truyền hình quốc gia Trung Quốc CGTN cho biết, ông Vương Văn Bân đã gặp Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov vào ngày 30-3 tại tỉnh An Huy, song không đưa thêm thông tin chi tiết. Cuộc họp Bộ Ba mở rộng diễn ra trùng thời điểm ngoại trưởng các nước láng giềng của Afghanistan nhóm họp trong 2 ngày 30 và 31-3 cũng tại An Huy. Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị chủ trì hội nghị này, với sự tham dự của Ngoại trưởng Afghanistan Amir Khan Muttaqi và các nhà ngoại giao từ Pakistan, Iran, Nga, Tajikstan, Turkmenistan, Uzbekistan, Indonesia và Qatar. Theo hãng tin Aljazeera, các cuộc họp về Pakistan diễn ra trong bối cảnh xung đột quân sự tại Ukraine, trong khi Afghanistan đang chịu khủng hoảng kinh tế và nhân đạo. Taliban cũng đang bị chỉ trích sau khi cho phép nữ sinh đến trường rồi lại đổi ý chỉ sau vài giờ vào tuần trước.

PHONG LAN

;
;
.
.
.
.
.