Covid-19 có nguy cơ bùng phát trở lại

.

Trong cuộc họp hằng tuần tại Geneva (Thụy Sĩ) vào ngày 6-7 (giờ địa phương) về tình hình dịch bệnh, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) nêu ra loạt thách thức đáng quan ngại có thể khiến dịch bệnh lây lan nhanh.

Hãng tin Reuters dẫn nhận định của chuyên gia y tế cho biết, các chủng phụ BA.4 và BA.5 của biến thể Omicron có khả năng lây lan nhanh là nguyên nhân gây ra làn sóng dịch mới. Thống kê của WHO cho thấy, số ca mắc toàn cầu đã tăng gần 30% trong 2 tuần qua, trong đó châu Âu là tâm điểm tái bùng phát dịch khi ngày càng nhiều người tham gia các sự kiện quy mô lớn và đi du lịch.

Tại Anh, tuần trước, giới chức y tế báo cáo mức tăng 32% số ca mắc mới và số ca nhập viện đã không ngừng gia tăng, đặc biệt ở nhóm người cao tuổi. Tại Pháp và Ý, số ca mắc mới liên tục tăng đều đặn kể từ cuối tháng 5-2022. Tại New Zealand, số ca mắc mới trung bình trong 7 ngày qua là 7.200 ca/ngày, mức cao nhất trong hơn 1 tháng qua. Tại châu Á, Hàn Quốc ghi nhận 19.371 ca mắc mới trong 24 giờ qua, tăng gần gấp đôi so với một tuần trước đây. Trong khi đó, Trung Quốc cũng chứng kiến số ca mắc mới gia tăng tại nhiều tỉnh, thành phố.

Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho rằng: “Đại dịch đang thay đổi, nhưng nó chưa kết thúc”. Thế giới đang đứng trước các thách thức lớn có thể khiến Covid-19 lây lan nhanh. Ông Ghebreyesus bày tỏ lo ngại về việc giảm tỷ lệ xét nghiệm và giải trình tự gene tại nhiều nước khiến công tác theo dõi sự phát triển của dịch bệnh bị ảnh hưởng. Các phương pháp điều trị mới, đặc biệt là thuốc kháng virus tiềm năng chưa đến tay người dân các nước thu nhập thấp. Không chỉ vậy, khi virus ngày càng tiến hóa khiến khả năng bảo vệ của vắc-xin suy yếu. Ngoài ra, các đợt bùng phát mới khiến số người mắc hội chứng Covid-19 kéo dài tăng lên, ảnh hưởng đến bệnh nhân, gia đình và gia tăng gánh nặng cho hệ thống y tế.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, người đứng đầu WHO nhấn mạnh sự cần thiết của việc đeo khẩu trang ở nơi đông người, đồng thời khuyến khích người dân, đặc biệt là người cao tuổi, nhanh chóng tiêm mũi vắc-xin tăng cường. Bên cạnh đó, việc cung cấp đủ thuốc viên kháng virus và các phương pháp điều trị khác cũng nên được coi trọng.

NGHI VĂN

;
;
.
.
.
.
.