Mỹ-Hàn Quốc khẳng định quan hệ đồng minh toàn diện

.

Ngày 29-9, tại cuộc hội đàm với Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol nhấn mạnh liên minh Mỹ-Hàn Quốc đang phát triển vượt ra ngoài bán đảo Triều Tiên, trở thành liên minh toàn cầu, mở rộng từ lĩnh vực quân sự sang kinh tế.

Theo Yonhap, cuộc hội đàm diễn ra trong khuôn khổ chuyến thăm một ngày của bà Harris tới Hàn Quốc. Đây là chuyến thăm đầu tiên của một phó tổng thống Mỹ đến Hàn Quốc kể từ tháng 2-2018. Theo phát ngôn viên Tổng thống Hàn Quốc, Lee Jae-Myoung, trong cuộc gặp ở Seoul, hai nhà lãnh đạo chia sẻ mối quan ngại về các chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên; đồng thời thảo luận cách giải quyết những lo ngại của Seoul về Luật Giảm lạm phát (IRA) mà Mỹ đã thông qua và được cho là sẽ gây tổn hại lớn đến ngành sản xuất ô-tô điện của Hàn Quốc.

Phó Tổng thống Harris khẳng định lại sự vững chắc của mối quan hệ Hàn-Mỹ và khẳng định chuyến thăm của bà tới Hàn Quốc là cơ hội tốt để thể hiện ý chí của hai nước trong việc củng cố mối quan hệ đồng minh ngày càng bền chặt, hiệu quả. Hai bên cũng nhất trí lên kế hoạch cho chuyến thăm của Tổng thống Yoon Suk-yeol tới Mỹ vào năm 2023, nhân kỷ niệm 70 năm thành lập liên minh Mỹ-Hàn Quốc. Bà Harris nêu rõ: “Trong 70 năm qua, liên minh Mỹ-Hàn Quốc là trụ cột quan trọng của an ninh và thịnh vượng trên bán đảo Triều Tiên, ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương và trên toàn cầu”.

NGHI VĂN

;
;
.
.
.
.
.