Bão lũ, cháy rừng gây thiệt hại hàng trăm tỷ USD năm 2022

.

Theo báo cáo từ Viện nghiên cứu bảo hiểm Swiss Re, tổng thiệt hại do các thảm họa lũ lụt, bão và cháy rừng kinh tế của thế giới lên tới 260 tỷ USD trong năm nay, sau khi trừ thanh toán bảo hiểm.

Theo tờ Straight Times, con số nói trên giảm 11% so với năm ngoái, nhưng vẫn cao hơn nhiều so với mức trung bình 10 năm là 207 tỷ USD. Dù chỉ một phần thiệt hại tài sản được bảo hiểm thanh toán nhưng số tiền mà các công ty bảo hiểm phải chi trả cán mốc 115 tỷ USD vào năm 2022. Số này thấp hơn mức 6% so với năm ngoái, song vẫn cao hơn mức trung bình 10 năm là 81 tỷ USD. Ông Martin Bertogg, người đứng đầu Bộ phận các rủi ro thiên tai của Swiss Re cho biết: “ Thời tiết cực đoan dẫn đến con số thiệt hại lớn vào năm 2022, tạo cơ sở cho rủi ro gia tăng và lan rộng ở mọi châu lục”. Chẳng hạn như, cơn bão Ian đổ bộ vào Florida (Mỹ) hồi tháng 9-2022 gây thiệt hại từ
50 - 65 tỷ USD, sau khi trừ bảo hiểm.

Báo cáo cũng xác nhận, ngành bảo hiểm tiếp tục bị ảnh hưởng bởi những rủi ro thứ cấp. Năm 2022, các thiên tai thứ cấp, điển hình là mưa lớn xối xả gây lũ lụt ở Úc trong các tháng 2 và 3-2022, gây thiệt hại 4 tỷ USD, trở thành thảm họa thiên nhiên gây thiệt hại nặng nhất ở nước này. Một công ty tái bảo hiểm khác, Munich Re, cho biết, chỉ riêng các trận cuồng phong và bão nhiệt đới ở Đại Tây Dương gây ra thiệt hại và tổn thất khoảng 110 tỷ USD trong năm nay.

NGHI VĂN

;
;
.
.
.
.
.