WB cảnh báo làn sóng nợ công mới

.

Ngân hàng Thế giới (WB) cảnh báo, các nước đang phát triển phải đối mặt với cuộc khủng hoảng nợ ngày càng gia tăng trong bối cảnh lạm phát toàn cầu và lãi suất đều tăng.

Theo WB, nợ nước ngoài của các nền kinh tế đang phát triển tăng hơn gấp đôi so với một thập kỷ trước, lên 9.000 tỷ USD năm 2021. Khoảng 60% các nước nghèo nhất đang trên bờ vực hoặc đã rơi vào khủng hoảng nợ. “Cuộc khủng hoảng nợ mà các nước đang phát triển phải đối mặt ngày càng trầm trọng. Nhiều quốc gia phải đối mặt với rủi ro tài chính và bất ổn chính trị, với hàng triệu người rơi vào cảnh nghèo đói nếu không có biện pháp để giúp đỡ họ”, Chủ tịch WB David Malpass cho biết.

Theo ông Malpass, tác động của Covid-19 buộc nhiều quốc gia phải vay mượn nhiều hơn và họ hiện phải chi hơn 10% doanh thu xuất khẩu hàng năm để trả nợ, tỷ lệ cao nhất kể từ năm 2000. Tính đến năm 2022, các nước đủ điều kiện vay từ Hiệp hội phát triển quốc tế (IDA) của WB nợ 62 tỷ USD đối với các chủ nợ song phương chính thức, tăng 35% so với năm ngoái, qua đó làm dấy lên quan ngại về nguy cơ vỡ nợ đột ngột tại những nơi chưa có hệ thống giải quyết được vấn đề này.

Tăng trưởng kinh tế toàn cầu chậm lại trong năm nay, với nguy cơ gia tăng về suy thoái kinh tế thế giới năm 2023, trong bối cảnh thế giới trải qua một trong những giai đoạn thắt chặt chính sách tiền tệ mạnh nhất trong 50 năm qua. Các chuyên gia kêu gọi cách tiếp cận toàn diện để giảm nợ, tăng tính minh bạch và tạo điều kiện tái cơ cấu nhanh hơn, qua đó các quốc gia có thể tập trung vào chi tiêu hỗ trợ tăng trưởng và giảm nghèo.

GIA NGHI

;
;
.
.
.
.
.