Anh, EU đạt thỏa thuận hải quan hậu Brexit cho Bắc Ireland

.

Anh và Liên minh châu Âu (EU) đã đạt được thỏa thuận hải quan có thể giúp chấm dứt tranh cãi thời hậu Brexit (Anh rời EU) liên quan đến vấn đề Bắc Ireland (vùng lãnh thổ thuộc Vương quốc Anh).

Theo The Times, EU đã chấp thuận kế hoạch nhằm tránh phải kiểm tra định kỳ đối với các loại hàng hóa được vận chuyển đến Bắc Ireland. Bên cạnh đó, EU cũng đưa ra nhượng bộ quan trọng về vai trò của Tòa án Công lý châu Âu (ECJ). Khối này đồng ý rằng, ECJ chỉ có thể ra phán quyết về những vấn đề của Bắc Ireland nếu một vụ việc được các tòa án trong vùng lãnh thổ này đệ trình. Tuy nhiên, hiện vai trò chính xác của ECJ vẫn chưa được xác định. Ngoài ra, The Times cho biết hai bên cũng đang thảo luận chi tiết về thỏa thuận kiểm tra thú y.

Anh và EU gần đây đã đạt được tiến bộ trong quá trình giải quyết tranh cãi liên quan Nghị định thư Bắc Ireland, liên quan đến biên giới mở giữa Bắc Ireland và Ireland - quốc gia thành viên EU. Nghị định này cho phép Bắc Ireland nằm trong thị trường hàng hóa chung của EU nhằm tránh một biên giới cứng trên đảo Ireland. Tuy nhiên, việc thực thi nghị định này đã chia cắt vùng lãnh thổ này với phần còn lại của Vương quốc Anh. Hiện, các đảng phái chính trị tại Bắc Ireland chưa đạt được thỏa thuận về việc khôi phục chính phủ chia sẻ quyền lực. Theo kế hoạch, Anh sẽ tổ chức bầu cử chính quyền vùng Bắc Ireland vào ngày 5-3 để có thể khôi phục đầy đủ các hoạt động tại đây.   

NGHI VĂN

;
;
.
.
.
.
.