Đình công quy mô lớn ở Anh, Pháp

.

Khoảng 500.000 người dân nước Anh tham gia cuộc đình công lớn chưa từng có trong thập niên qua để yêu cầu tăng lương và điều kiện làm việc tốt hơn trong bối cảnh lạm phát tăng cao.

Theo Reuters, Hiệp hội Công đoàn Anh (TUC), ngày 1-2 (giờ địa phương) đánh dấu ngày đình công lớn nhất kể từ năm 2011. Những người tham gia đình công gồm khoảng 300.000 giáo viên, 100.000 viên chức thuộc 120 đơn vị của chính phủ, hàng chục nghìn giảng viên các trường đại học và nhân viên ngành đường sắt toàn quốc. Đình công đồng loạt khiến nhiều trường học đóng cửa, dịch vụ vận tải đường sắt ngưng trệ gần như trên khắp đất nước. Trong khi đó, các nhân viên cứu hỏa cũng nhất trí tiến hành đình công toàn quốc trong tuần này. Tương tự, đội ngũ y tá, nhân viên cứu thương, nhân viên y tế... dự định tham gia các cuộc đình công vào tuần tới.

Thủ tướng Anh Rishi Sunak cho rằng, việc tăng lương phải hợp lý, nếu không sẽ gây nguy hiểm cho các nỗ lực kiềm chế lạm phát. Tuy nhiên, người đứng đầu TUC, ông Paul Nowak cho biết sau nhiều năm bị cắt giảm lương, các tiêu chuẩn sống tối thiểu của đội ngũ y tá, giáo viên và hàng triệu viên chức khác đang suy giảm đáng kể. Thay vì tìm các biện pháp ngăn chặn đình công, các bộ trưởng nên tăng lương xứng đáng cho người lao động làm việc trong lĩnh vực công.  

Trong khi đó, Pháp cũng đang đối mặt với các cuộc đình công mới với quy mô lớn phản đối kế hoạch cải cách lương hưu do Tổng thống Emmanuel Macron xúc tiến. Cuộc đình công lần thứ hai chỉ trong vòng một tháng đã bắt đầu với sự tham gia của gần 3 triệu người trên toàn quốc.

NGHI VĂN

;
;
.
.
.
.
.