Gần 70 nước theo dõi biến thể phụ mới Orthrus

.

Orthrus, biến thể phụ mới của Omicron, đã xuất hiện tại gần 70 quốc gia. Giới chức Mỹ, Trung Quốc và Anh cảnh báo Orthrus có thể trở thành biến thể lây nhiễm chiếm ưu thế sau 3 năm khi nó có khả năng tránh kháng thể rất cao.

Theo Sputnik, dù Orthrus (tên khoa học là CH.1.1) có nguồn gốc từ biến thể Omicron nhưng các nhà khoa học cho biết biến thể phụ này mang theo đột biến hiếm gặp có trong protein gai nhọn mà họ chưa từng thấy kể từ biến thể Delta trước đó. Delta và Omicron phát triển riêng biệt, nên sự xuất hiện của biến thể phụ này là ví dụ về sự tiến hóa kết hợp. Phân tích mới đây của các nhà nghiên cứu Đại học Ohio (Mỹ) cảnh báo về khả năng trốn tránh kháng thể phi thường của Orthrus. Theo đó, biến thể phụ này có thể tránh được phản ứng miễn dịch do vắc-xin mRNA hóa trị một và hóa trị hai tạo ra, cũng như các kháng thể được tạo ra do nhiễm BA.4 hoặc BA.5 trước đó.

Giới chức y tế Trung Quốc cho rằng, Orthrus có khả năng lây truyền cao hơn, làm tăng nguy cơ nhiễm trùng đột ngột. Tuy nhiên, người dân nước này đã có mức độ kháng thể trung hòa cao sau đợt bùng phát dịch gần đây nên Orthrus khó gây ra làn sóng tái nhiễm trong tương lai gần. Các nhóm dễ bị tổn thương, bao gồm người già, trẻ em và những người chưa tiêm chủng, cần tăng cường miễn dịch. Tại Anh, Orthrus gây ra 1/3 số ca nhiễm Covid-19 mới trong tuần qua. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ ước tính, hiện có 1,5% ca mắc ở Mỹ do biến thể mới này gây ra.

THƯ LÊ

;
;
.
.
.
.
.