Hàn Quốc công bố kế hoạch hợp tác liên Triều

.

Bộ Thống nhất Hàn Quốc công bố Kế hoạch hoạt động tổng thể của năm 2023, trong đó nêu bật các nhiệm vụ trọng tâm nhằm cải thiện quan hệ giữa hai miền Triều Tiên.

Theo Yonhap, các nhiệm vụ trọng tâm gồm thúc đẩy các hoạt động nhân đạo và chuẩn bị nền tảng cho việc thống nhất hai miền trong tương lai. Đáng chú ý, Bộ Thống nhất Hàn Quốc công bố “Kế hoạch cơ bản về thúc đẩy giao lưu giữa người thân gia đình bị ly tán do chiến tranh Triều Tiên (1950-1953) lần thứ 4”. Kế hoạch đưa ra các nhiệm vụ lớn gồm: nối lại và thúc đẩy giao lưu giữa người thân gia đình bị ly tán; giải quyết vấn đề tù binh, người bị bắt cóc và giam giữ; mở rộng nền tảng giao lưu cho người thân gia đình bị ly tán; lan tỏa sự đồng cảm trong và ngoài nước, an ủi người thân gia đình bị ly tán trong chiến tranh. Bên cạnh đó, Chính phủ sẽ ưu tiên xúc tiến lập phương án xác định tình trạng sinh tử của những gia đình bị ly tán, bắt đầu từ những đối tượng thuộc trường hợp khẩn cấp.

Năm 2022, Hàn Quốc có 3.647 người đăng ký với chính phủ nước này để được gặp người thân ở Triều Tiên nhưng đã qua đời. Chính vì thế, kế hoạch mới có tính đến sự tham gia của thế hệ thứ hai và thứ ba của các gia đình ly tán. Xét tới tình hình Covid-19, chính phủ cũng có phương án đoàn tụ bằng hình thức trực tuyến.

NGHI VĂN

;
;
.
.
.
.
.