Mỹ - Hàn Quốc cam kết mở rộng quy mô tập trận chung

.

Tại cuộc gặp ở Seoul ngày 31-1, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin và người đồng cấp Hàn Quốc Lee Jong-sup thảo luận tình hình bán đảo Triều Tiên và các vấn đề an ninh khác. Sau cuộc gặp, hai bên tuyên bố sẽ mở rộng mức độ và quy mô của các cuộc tập trận quân sự chung trong năm nay.

Theo Yonhap, trong tuyên bố chung, Mỹ và Hàn Quốc sẽ tăng cường chia sẻ thông tin và cùng lên kế hoạch phản ứng với tình hình trong khu vực. Đáng chú ý, Mỹ cũng cam kết triển khai thêm các khí tài quân sự chiến lược như tàu sân bay và máy bay ném bom ở khu vực bán đảo Triều Tiên. Cuộc gặp trên diễn ra trong bối cảnh hai nước đang thúc đẩy các cuộc tập trận quân sự chung cũng như sự phối hợp an ninh ba bên với Nhật Bản. Đặc biệt, Seoul tìm kiếm sự bảo đảm an ninh lớn hơn từ Washington.

Bộ trưởng Austin cho biết, chuyến đi của ông nhằm tăng cường quan hệ hợp tác song phương trước những thách thức chung; đồng thời tái khẳng định cam kết bảo đảm về an ninh không thể lay chuyển của Mỹ đối với Hàn Quốc. “Bất kỳ hành động nào nhằm vào một trong hai chúng tôi sẽ gặp phải sự đáp trả của liên minh Mỹ - Hàn Quốc”, ông Austin nhấn mạnh. Ông Austin cũng cho biết, các cuộc tập trận chung sẽ được tiến hành dựa trên kịch bản ngày càng phức tạp, tập trung vào các mối đe dọa hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên.

NGHI VĂN

;
;
.
.
.
.
.