Mỹ sẽ không suy thoái kinh tế

.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen nhận định sẽ không có suy thoái kinh tế trong bối cảnh tình trạng lạm phát giảm đáng kể và nền kinh tế Mỹ vẫn vững chắc, nhờ sức mạnh của thị trường lao động.

Kênh ABC dẫn lời bà Yellen ngày 6-2 (giờ địa phương) tuyên bố: “Chúng ta sẽ không gặp tình trạng suy thoái kinh tế khi có 500.000 việc làm và tỷ lệ thất nghiệp thấp nhất trong hơn 50 năm qua. Những gì tôi đang chứng kiến là hướng đi vững vàng với tỷ lệ lạm phát đang sụt giảm đáng kể và nền kinh tế vẫn vững mạnh”. Bà Yellen thừa nhận lạm phát hiện vẫn cao nhưng đã giảm trong 6 tháng qua và có thể giảm mạnh nhờ các chính sách của chính quyền Tổng thống Joe Biden, trong đó có các biện pháp giảm giá khí đốt và thuốc kê đơn. Bà Yellen cho rằng, Đạo luật Giảm lạm phát, Đạo luật CHIPS và Khoa học cùng với Luật Cơ sở hạ tầng, cùng với việc áp đặt giới hạn giá trần đối với dầu mỏ của Nga sẽ kéo giá cả đi xuống.

Theo dữ liệu của Bộ Lao động Mỹ được công bố mới đây, tốc độ tăng trưởng việc làm tăng mạnh trong tháng 1-2023, với số lượng việc làm phi nông nghiệp tăng thêm 517.000 và tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 1969 là 3,4%. Đáng chú ý, bà Yellen cảnh báo nếu Quốc hội không nâng trần nợ công thì thảm họa kinh tế và tài chính có thể xảy ra. Chính phủ Mỹ chạm trần nợ công 31.400 tỷ USD vào tháng trước, làm gia tăng nguy cơ vỡ nợ.

GIA NGHI

;
;
.
.
.
.
.