Nga cáo buộc Ukraine dùng vũ khí hóa học

.

Ủy ban Điều tra Nga đang xem xét cáo buộc các lực lượng Ukraine dùng vũ khí hóa học tại Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) tự xưng.

Theo TASS, ngày 6-2 (giờ địa phương), Ủy ban Điều tra Nga thông báo điều tra thông tin từ chính quyền DPR cho biết, các lực lượng Ukraine được cho là đang sử dụng máy bay không người lái (UAV) rải vũ khí hóa học dọc theo chiến tuyến Soledar, Artyomovsk và Ugledar. Hệ quả là binh sĩ Nga bị suy giảm sức khỏe và có các triệu chứng đặc trưng của ngộ độc. Tuy nhiên, cơ quan điều tra này không nêu cụ thể hóa chất nào đã được sử dụng. Chính quyền DPR kêu gọi thu thập thông tin về việc sử dụng các loại vũ khí bất hợp pháp này một cách có hệ thống và gửi đến Liên Hợp Quốc để giải quyết sự vụ này. RT dẫn lời phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cho hay, quân đội Nga sẽ chuyển những vụ việc như trên lên cấp chỉ huy, và đề nghị liên hệ với Bộ Quốc phòng để điều tra thêm. Trong khi đó, lực lượng vũ trang Ukraine khẳng định họ chưa bao giờ sử dụng vũ khí hóa học ở bất cứ đâu và vào bất cứ lúc nào.

Được biết, Nga và Ukraine đều là các bên ký kết Công ước Cấm vũ khí hóa học (CWC), một hiệp ước quốc tế có hiệu lực từ năm 1997. Ngoài việc tố Ukraine sử dụng vũ khí hóa học, Nga cũng cho rằng Mỹ đang tài trợ và điều hành các chương trình vũ khí sinh học và nghiên cứu mầm bệnh ở Ukraine. Tuy nhiên, Kiev và đồng minh phương Tây bác bỏ cáo buộc này.

THƯ LÊ

;
;
.
.
.
.
.