Triều Tiên duyệt binh phô diễn tên lửa đạn đạo mới

.

Ngày 9-2, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) công bố hình ảnh xác nhận cuộc duyệt binh vào tối 8-2 nhân kỷ niệm 75 năm ngày thành lập Lực lượng vũ trang nhân dân Triều Tiên.

Hình ảnh công bố cho thấy nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cùng nhiều quan chức quân đội và Đảng Lao động Triều Tiên dự khán buổi duyệt binh tại Quảng trường Kim Nhật Thành. Số tên lửa xuất hiện trong đợt duyệt binh lần này được đánh giá là nhiều nhất từ trước đến nay. Theo hình ảnh vệ tinh thương mại từ công ty Maxar Technologies có trụ sở tại Mỹ, trong số các hệ thống vũ khí xuất hiện tại sự kiện này có Hwasong-17, tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) lớn nhất của nước này, cùng với vũ khí được cho là ICBM dùng nhiên liệu rắn mới ra mắt. Việc phát triển ICBM nhiên liệu rắn từ lâu đã được Triều Tiên coi là mục tiêu chính vì có thể khiến các tên lửa mang đầu đạn hạt nhân của nước này khó bị phát hiện và tiêu diệt hơn.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc chỉ trích việc Triều Tiên tổ chức duyệt binh lớn trong bối cảnh Bình Nhưỡng đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng lương thực và khó khăn kinh tế ngày càng trầm trọng. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hàn Quốc Lim Soo-suk nhấn mạnh: “Chúng tôi kêu gọi Triều Tiên ngay lập tức ngừng phát triển tên lửa, vũ khí hạt nhân”, đồng thời kêu gọi nước láng giềng nhanh chóng trở lại các cuộc đàm phán về phi hạt nhân hóa.

NGHI VĂN

;
;
.
.
.
.
.