Ukraine sẽ nhận tên lửa tầm xa trong gói viện trợ mới

.

Reuters dẫn nguồn tin từ hai quan chức giấu tên tiết lộ Mỹ sẵn sàng cung cấp gói viện trợ quân sự trị giá hơn 2 tỷ USD cho Ukraine, dự kiến lần đầu tiên sẽ bao gồm tên lửa tầm xa cùng các loại vũ khí và đạn dược khác.

Theo các nguồn tin ngày 31-1, gói viện trợ trên gồm đạn pháo phản lực kết hợp với bom đường kính nhỏ phóng từ mặt đất (GLSDB) có tầm bắn 150km, vũ khí chống tăng Javelin, phương tiện chống mìn, hệ thống rocket phóng loạt (MLRS) và thiết bị hỗ trợ cho hệ thống phòng không Patriot. Các nguồn tin xác nhận một phần của gói viện trợ trị giá 1,725 tỷ USD sẽ được trích từ quỹ “Sáng kiến Hỗ trợ an ninh Ukraine” (USAI), cho phép chính quyền của Tổng thống Joe Biden lấy vũ khí từ ngành công nghiệp quốc phòng, thay vì từ các kho vũ khí hiện có của quân đội Mỹ. Ngoài ra, khoản viện trợ trị giá hơn 400 triệu USD khác dự kiến sẽ được trích từ các quỹ thuộc diện Quyền rút vốn của Tổng thống Mỹ.

Cùng ngày, Đại tá quân đội Mỹ Todd Ellison cho biết, năm 2022, Ukraine nhận 500 chuyến tàu chở vũ khí và đạn dược do các nước phương Tây gửi tới. Hoạt động vận chuyển những hàng hóa này được bảo đảm bởi quân đội Mỹ. Trong diễn biến có liên quan, với sắc lệnh công bố ngày 31-1, Tổng thống Nga Vladimir Putin ủng hộ kế hoạch lập các trung tâm huấn luyện quân sự chung với Belarus. Động thái này làm dấy lên lo ngại Minsk tham gia vào xung đột ở Ukraine.

GIA NGHI

;
;
.
.
.
.
.