Nhật Bản dỡ bỏ hạn chế xuất khẩu sang Hàn Quốc

.

Ngày 23-3, Nhật Bản dỡ bỏ lệnh hạn chế xuất khẩu 3 hợp chất chính được sử dụng trong sản xuất chất bán dẫn và màn hình sang Hàn Quốc. Đây là động thái mới nhất hướng tới việc cải thiện mối quan hệ giữa hai đồng minh của Mỹ.

Theo Bloomberg, Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản công bố quyết định nới lỏng các yêu cầu cấp phép đối với fluorinated polyimide, hydrogen fluoride và chất cản quang. Đây là các thành phần thiết yếu để sản xuất màn hình và chất bán dẫn trong các thiết bị iPhone của Apple Inc. Trong khi đó, Bộ Thương mại Hàn Quốc tuyên bố rút đơn khiếu nại lên Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) về vấn đề này.

Trước đó, tháng 7-2019, Nhật Bản áp đặt lệnh hạn chế xuất khẩu sang Hàn Quốc 3 vật liệu công nghệ cao nói trên, làm ảnh hưởng lớn đến ngành sản xuất chip bán dẫn và màn hình hiển thị, vốn là những mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Hàn Quốc.

Tháng 8-2019, Nhật Bản loại Hàn Quốc ra khỏi danh sách các đối tác thương mại đáng tin cậy được ưu đãi về thủ tục xuất khẩu. Hàn Quốc cũng có động thái đáp trả tương tự một tháng sau đó, đồng thời đệ đơn khiếu nại biện pháp hạn chế xuất khẩu trên của Nhật Bản lên WTO. Trong chuyến thăm Nhật Bản ngày 16-3, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol hội đàm với Thủ tướng nước chủ nhà Kishida Fumio, thảo luận các biện pháp bình thường hóa quan hệ song phương.

GIA NGHI

;
;
.
.
.
.
.