Pháp: Hàng triệu người biểu tình

.

Hàng triệu người Pháp xuống đường biểu tình nhằm phản đối chính sách cải cách hưu trí gây tranh cãi. Đây là một trong những cuộc biểu tình lớn nhất tại Pháp trong gần 30 năm qua.

Theo CNN, 1,28 triệu người Pháp tham gia biểu tình toàn quốc ngày 7-3 (giờ địa phương). Riêng tại thủ đô Paris, số người biểu tình theo thống kê của cảnh sát Pháp là 81.000 người. Tuy nhiên, số liệu được Tổng Công đoàn lao động Pháp (CGT) đưa ra lớn hơn rất nhiều với gần 3,5 triệu người biểu tình tại hơn 300 địa điểm toàn quốc.

Các Công đoàn đã tuyên bố sẽ khiến các hoạt động ở nước Pháp rơi vào tình trạng bế tắc, tê liệt. Điều này được thể hiện rõ khi giao thông hàng không, đường sắt nối Pháp và Anh tại khu vực eo biển Manche đã bị gián đoạn trong ngày 7-3. Hàng chục chuyến bay và tàu hỏa tại khu vực này đã phải hủy lịch trình, trong khi nhiều chuyến phà bị chậm giờ.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho đến nay vẫn bảo vệ kế hoạch cải cách hưu trí, cho rằng việc điều chỉnh này sẽ ngăn chặn nguy cơ thâm hụt hệ thống lương hưu vào năm 2030. Theo đó, tuổi nghỉ hưu sẽ tăng từ 62 lên 64 và số năm người lao động phải đóng góp để được hưởng lương hưu đầy đủ cũng tăng lên. Điều này vấp phải sự phản đối quyết liệt từ cả Quốc hội và người dân.

Tổng thư ký CGT Philippe Martinez kêu gọi người lao động Pháp trong nhiều lĩnh vực tiếp tục duy trì đình công trong những ngày tới, đồng thời cảnh báo tình hình sẽ ngày càng nghiêm trọng hơn nếu chính phủ không chịu đối thoại.

NGHI VĂN

;
;
.
.
.
.
.