Trung Quốc kêu gọi WHO điều tra nguồn gốc Covid-19 tại Mỹ

.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh cho rằng Tổ chức Y tế thế giới (WHO) nên mở cuộc điều tra mới về nguồn gốc của Covid-19 tại Mỹ; đồng thời bác bỏ cáo buộc cho rằng đại dịch bắt nguồn từ phòng thí nghiệm ở Vũ Hán (Trung Quốc).

Bà Mao Ninh cho biết, Bắc Kinh đã chia sẻ nhiều dữ liệu và kết quả nghiên cứu hơn bất kỳ quốc gia nào khác và đóng góp nhiều nhất vào việc truy xuất nguồn gốc dịch bệnh. Quan chức này cho rằng, chính phủ Mỹ cản trở nỗ lực truy tìm nguồn gốc của SARS-CoV-2, lan truyền thông tin hoang đường mà không có bằng chứng hỗ trợ nhằm đánh lạc hướng điều tra nguồn gốc dịch bệnh dựa trên cơ sở khoa học.

Trong khi đó, các chuyên gia WHO đã đến Trung Quốc hai lần để điều tra sự việc và kết luận giả thuyết rò rỉ từ phòng thí nghiệm cực kỳ khó xảy ra. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có cuộc điều tra tương tự được thực hiện ở Mỹ. “Mỹ chưa bao giờ mời các nhóm chuyên gia của WHO đến Mỹ để nghiên cứu chung hoặc chia sẻ bất kỳ dữ liệu ban đầu nào”, bà Mao Ninh nói.

Reuters ngày 7-3 dẫn các nguồn thạo tin cho biết Mỹ sẽ chấm dứt quy định bắt buộc xét nghiệm Covid-19 đối với khách du lịch từ Trung Quốc từ ngày 10-3. Quyết định được đưa ra trong bối cảnh số ca mắc bệnh, nhập viện và tử vong do Covid-19 ở Trung Quốc đang giảm.

GIA NGHI

;
;
.
.
.
.
.