Bão cát mạnh tại Trung Quốc, Hàn Quốc

.

Ngày 12-4, hầu như cả đất nước Hàn Quốc chìm trong màu vàng của bụi và cát sau trận bão cát từ sa mạc Gobi ở phía bắc Trung Quốc và Mông Cổ. Trước đó, trận bão cát này bao phủ diện tích 2,29 triệu km2 và ảnh hưởng hơn 400 triệu người Trung Quốc.

Theo Yonhap, tính đến 13 giờ ngày 12-4, bão cát vàng lan đến hầu hết Hàn Quốc. Cơ quan Khí tượng Hàn Quốc (KMA) dự đoán bão cát sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ nước này cho đến 13-4. Bão cát khiến chỉ số bụi mịn rơi xuống mức tồi tệ nhất trong năm buộc các nhà chức trách phải ban hành cảnh báo với tất cả các vùng tại Hàn Quốc. Viện nghiên cứu Môi trường Quốc gia (NIER) cho biết, mức độ tập trung hạt bụi mịn nhỏ hơn 10 micrometer (PM 10) trung bình một giờ trên cả nước đã tăng lên mức 277 microgram/m3. KMA và NIER dự báo độ tập trung PM 10 sẽ vẫn ở mức rất tệ đến ngày 13-4. Cơ quan chức năng khuyến nghị những người có vấn đề về hô hấp hoặc tim mạch không nên ra ngoài. Tại Incheon, phía Tây thủ đô Seoul, các trường học tạm ngừng hoạt động.

Trước đó, đợt bão cát trên diện rộng và có cường độ mạnh tấn công nhiều khu vực ở Trung Quốc, khiến khoảng 409 triệu người thuộc 15 tỉnh bị ảnh hưởng. Cơn bão cát lần này bắt nguồn từ phía nam Mông Cổ, sau đó di chuyển xuống phía nam và ảnh hưởng hầu hết các khu vực phía bắc sông Trường Giang cũng như thủ đô Bắc Kinh. Đây là đợt bão cát thứ hai trong năm nay ở Trung Quốc. Trong những năm gần đây, số lượng các đợt bão cát ở nước này tăng lên do tình trạng sa mạc hóa ở các vùng phía bắc, đặc biệt là ở Nội Mông giáp với Mông Cổ.

NGHI VĂN

;
;
.
.
.
.
.